.

Rừng Nam Hải Vân chưa bình yên

.

Sau khi các xưởng cưa xẻ gỗ trên địa bàn 2 phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu) bị buộc đình chỉ hoạt động, nhiều người đã nghĩ rừng Nam Hải Vân sẽ bình yên. Thực tế không phải như vậy. Không rầm rộ và trắng trợn như năm ngoái, nhưng rừng khu vực này vẫn bị người dân lén lút chặt phá. Ngày 6-4, trong lúc tuần tra, lực lượng kiểm lâm phát hiện gần 20 khúc gỗ rừng tự nhiên, tổng khối lượng 1,35m3 chất ngổn ngang ở chân đồi và đã tiến hành tịch thu.

Một góc rừng thông ở tiểu khu 11 bị tàn phá.

Trước đó không lâu, tại tiểu khu 4a, 28 cây thông cũng bị kẻ gian chặt hạ, 24 cây đã dứt khúc đưa đi tiêu thụ trót lọt. Kiểm lâm Liên Chiểu chỉ thu được 17 khúc (1,1 m3) trên ô-tô BKS 43S-5602 do Phạm Phú Dũng, trú Nam Ô 1 phường Hòa Hiệp Nam điều khiển, đang trên đường đưa đi tiêu thụ.... Từ thực trạng này cho thấy, rừng Nam Hải Vân chưa bình yên.


Đến khu vực Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc, hỏi người dân về tình trạng phá rừng, ai cũng ngó trước ngó sau mới dám nói và không người nào cho biết tên tuổi. Họ sợ bị lâm tặc trả thù. Tại quán nước bên đường ở tổ 2, sát tiểu khu 11, nơi rừng thông chỉ cách khu dân cư chừng vài chục mét, sáng 9-4, chúng tôi được một số người dân ở đây cho hay: So năm ngoái, thời gian này tình trạng chặt phá gỗ thông giảm đáng kể.

Tuy vậy, thỉnh thoảng vào đêm khuya vẫn có kẻ lén lút chặt phá. Năm ngoái, bọn phá rừng ngang nhiên lộng hành, cưa chặt cả ban ngày, nay chúng chặt phá dè chừng và số lượng ít hơn. Người đàn ông không cho biết tên nói: “Có khi thấy chúng chặt phá rừng cũng phải làm ngơ. Điện báo, chúng mà biết thì hết đường sống. Nếu như Kiểm lâm canh trực chu đáo, xử lý nghiêm minh, chẳng ai dám ngang nhiên chặt phá gỗ thông như vậy. Cây gỗ to, phải cưa chặt, dứt khúc rồi vận chuyển ì à ì ạch, chứ đâu đơn giản”.

Khu vực tổ 5 phường Hòa Hiệp Bắc, sát đường sắt Bắc Nam là nơi lâm tặc vẫn thường thả gỗ thông từ toa tàu xuống. Lân la tìm hiểu tình trạng vận chuyển, cất giấu gỗ lậu ở khu vực này, người đàn ông trung niên ngó trước ngó sau một chặp mới lên tiếng: Gỗ vẫn thường xuống vào ban đêm. Xuống chừng nào là chúng chất lên xe chở đi ngay. Đi ban ngày như thế này làm sao phát hiện được. Thời gian này gỗ về ít hơn, nhưng vẫn có.

Gỗ tự nhiên khai thác trái phép từ rừng Nam Hải Vân bị tịch thu.

Mặc dù gần đây tình trạng phá rừng đã giảm đáng kể, nhưng như  ông Phan Văn Rộng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cho hay: Hiện tại, với 16 cán bộ, nhân viên, Hạt đã thành lập các tổ chịu trách nhiệm từng khu vực, trong đó ưu tiên 2 điểm nóng là tiểu khu 4a gần ga Hải Vân Nam và tiểu khu 11, tuy nhiên chỉ với 10 người trực tiếp bảo vệ rừng như hiện tại là quá mỏng, trong khi lâm tặc luôn tìm mọi cách chặt phá, nhất là vào đêm khuya, đường vào rừng nhiều ngả, chặn được chỗ này mất chỗ kia.
Phải nói rằng, thời gian qua, chính quyền các cấp ở Liên Chiểu và lực lượng Kiểm lâm đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ rừng và đã đạt kết quả nhất định.

Tuy vậy, hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục về ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng trong nhân dân chưa cao, vẫn có một số người lấy rừng làm kế mưu sinh. Hy vọng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, chính quyền các cấp ở địa phương này sẽ có các giải pháp bảo vệ rừng hiệu quả hơn, nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng xâm hại rừng Nam Hải Vân.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.