.

Tai nạn giao thông do thiếu biển báo?

.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, đoạn đi qua Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu) thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Vậy các ngành chức năng cũng như người tham gia giao thông cần phải làm gì để tránh TNGT mỗi khi đi qua khu vực này.

Nhìn lại những vụ tai nạn giao thông

Tình trạng vi phạm ATGT thường xuyên diễn ra trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, khu vực trước cổng Trường ĐHSP.

Theo báo cáo của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Liên Chiểu, vào ngày 30-6-2007, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc xảy ra ngay trước số nhà 455 đường Tôn Đức Thắng, và hậu quả làm 3 sinh viên Trường Đại học Sư phạm chết. Theo biên bản khám nghiệm hiện trường của Đội CSGT Công an quận Liên Chiểu:
 
“Ô-tô biển số 43K-7013 của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ xe khách Đà Nẵng do tài xế Trần Văn Loan (sinh năm 1965) điều khiển chạy hướng Huế-Đà Nẵng, khi đến địa điểm trên đã đâm vào xe máy biển số 92F5-9214 do B.Nước Được (sinh viên lớp 04 khoa Ngữ văn-Trường ĐHSP, trú tại huyện Đông Giang, Quảng Nam) điều khiển, chở hai sinh viên Hồ Văn Cường (quê Quảng Trị) và Nguyễn Thị Lệ (quê Quảng Nam), làm cả 3 sinh viên bị chết sau khi được đưa xuống Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu.

Tiếp đó, vào lúc 20 giờ 15 phút ngày 1-3-2008 cũng trên đường Tôn Đức Thắng (khu vực giao nhau giữa đường Tôn Đức Thắng và đường Phạm Như Xương), xe máy biển số 92F8-3789 do anh Lưu Công Tú điều khiển, lưu thông hướng cầu Nam Ô - trung tâm thành phố, khi đến đoạn đường trên đã tông vào xe máy biển số 43K8-3663 do chị Đào Thị Phương điều khiển, chở chị Mai Thị Kim Oanh (cùng trú tại Hà Tĩnh) chạy ngược chiều, làm anh Tú chết tại chỗ.

Chưa hết, chỉ riêng trong tối 13-4-2009, cũng trên tuyến đường Tôn Đức Thắng thuộc khu vực trên đã  liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người bị thương nặng. Vụ thứ nhất xảy ra vào lúc 20 giờ, khi anh Phùng Hoàng Hảo, sinh năm 1987, trú tại 512 đường Tôn Đản (Cẩm Lệ), điều khiển xe máy biển số 43H5-5323 theo hướng Đà Nẵng - Huế, khi đi đến số nhà 502 đường Tôn Đức Thắng thì bất ngờ có một người đàn ông (chưa rõ tên) điều khiển xe máy biển số 43X1-1045 chạy ngược chiều tông vào xe anh Hảo, khiến cả 2 người bị thương nặng.

Tiếp đó, vào lúc 22 giờ cùng ngày, anh Trần Văn Ban (người chứng kiến vụ tại nạn này) kể: Khi điều khiển xe máy đến số nhà 530 đường Tôn Đức Thắng thì thấy một thanh niên điều khiển xe máy biển số 73K1-3314 chạy ngược chiều với tốc độ cao đã đâm vào sinh viên Hoàng Thị Hoài Thương (Trường ĐHSP), khiến cô này bị thương nặng. “Sau khi đưa cô Thương đi cấp cứu và gọi điện cho cơ quan chức năng đến xử lý thì người gây tai nạn đã bỏ trốn” - anh Ban nói.

Cần xóa “điểm đen” tai nạn

Trung tá Mai Phước Hùng - Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Liên Chiểu cho biết: Ngoài khu vực trên, đường Tôn Đức Thắng còn xuất hiện một “điểm đen” tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT, đó là nơi giao nhau giữa đường Tôn Đức Thắng-Nguyễn Huy Tưởng-Tô Hiệu, bởi do ngã tư này bị lệch và che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông mỗi khi đi qua khu vực này.
 
Một nguyên nhân khác dẫn đến TNGT thường xuyên xảy ra ở khu vực trên là do đường Tôn Đức Thắng, đoạn đi qua Trường ĐHSP được giao nhau với 2 tuyến đường Nguyễn Khuyến và Phạm Như Xương; khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Tôn Đức Thắng- Nguyễn Khuyến và Tôn Đức Thắng với kiệt vào cổng ký túc xá của Trường ĐHSP bị lệch nhau; đồng thời do mật độ tham gia giao thông ở khu vực này thường đông đúc vào giờ cao điểm nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nguyên nhân của các vụ tai nạn trên một phần là do một số điểm giao nhau với đường ưu tiên tại tuyến đường này thiếu biển báo chỉ dẫn về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người dân và sinh viên Trường ĐHSP còn chưa chấp hành nghiêm túc như điều khiển phương tiện giao thông chạy ngược chiều, không đội MBH, chở quá số người quy định…

Để kịp thời ngăn chặn và hạn chế những vụ TNGT thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này, lực lượng CSGT cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, ngành giao thông thành phố cần tiến hành khảo sát, cắm biển báo cảnh báo giao nhau với đường ưu tiên tại khu vực đường Tôn Đức Thắng-Nguyễn Khuyến; đường Tôn Đức Thắng với kiệt vào cổng ký túc xá Trường ĐHSP; đồng thời tiến hành kẻ gờ giảm tốc tại khu vực này. Ngoài ra, Ban ATGT thành phố, Trường ĐHSP và chính quyền sở tại cần thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng về pháp luật ATGT đến người dân và sinh viên.              
    
Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH-TRỌNG HOÀNG   
           

;
.
.
.
.
.