.
TIẾP XÚC CỬ TRI ĐÀ NẴNG, PHÓ THỦ TƯỚNG KIÊM BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO PHẠM GIA KHIÊM:

Quốc hội giám sát chặt chẽ những vấn đề nóng mà cử tri quan tâm

.

Ngày 28-4, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, ông Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) thành phố Đà Nẵng đã khẳng định: QH sẽ giám sát chặt chẽ những vấn đề nóng mà cử tri cả nước quan tâm như vấn đề quản lý và khai thác tài nguyên-môi trường nhìn từ dự án khai thác bô-xít ở Tây Nguyên, vấn đề lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Đại biểu QH Phạm Gia Khiêm trao đổi với cử tri quận Hải Châu. Ảnh: S.TRUNG

Phó Thủ tướng thông báo với cử tri khai thác bô-xít ở Tây Nguyên đã có chủ trương của Trung ương ngay từ sau năm 1975. Các năm 2003, 2004, Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển khai thác tài nguyên bô-xít theo từng giai đoạn. Các dự án khai thác bô-xít hiện tại có vốn đầu tư khai thác 100% của Việt Nam, quy mô nhỏ, thực hiện theo tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chưa có chủ trương liên doanh với bên ngoài.

Phó Thủ tướng nêu tinh thần Kết luận số 245-TB/TW của Bộ Chính trị về vấn đề bô-xít ở Tây Nguyên là: Phải quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bô-xít từ năm 2007 đến 2015 có xét đến năm 2025, bảo đảm lợi ích trước mắt và lâu dài của đất nước. Đây cũng là vấn đề quan tâm của QH về quản lý, khai thác tài nguyên không làm ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như môi trường văn hóa. Theo Phó Thủ tướng, việc lao động nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam là bình thường. Lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện có giấy phép của cơ quan chức năng của Việt Nam cấp, bảo đảm tiêu chuẩn về tay nghề. Lao động nước ngoài không có tay nghề vào Việt Nam bằng visa du lịch là không hợp pháp.

Giải đáp ý kiến của cử tri về chất lượng hoạt động giám sát, làm luật của QH, Phó Thủ tướng nói: Hoạt động của QH đã có nhiều tiến bộ, hiệu quả, tranh luận dân chủ hơn. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động giám sát vẫn chưa được như cử tri mong muốn, cần phải đổi mới, tăng cường hơn hoạt động giám sát của QH. Chất lượng xây dựng luật cũng cần nâng lên, luật phải sát thực tế và đi vào cuộc sống.

Cử tri có ý kiến: Thành phố Đà Nẵng đã bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa. Những việc tiếp theo cần có hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhân dân, thế hệ trẻ hiểu biết và tham gia vào cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa. Cử tri cũng kiến nghị cần xem Hội Người cao tuổi Việt Nam là một tổ chức chính trị-xã hội.

l Chiều ngày 28-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố gồm các ông, bà: Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH; Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố; Nguyễn Thị Kim Thúy, ĐBQH, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Cẩm Lệ nhằm chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 5, QH khóa 12.

Sau khi nghe báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5 của QH, các cử tri của quận Cẩm Lệ đã nêu lên những ý kiến, kiến nghị về những vấn đề mà Đoàn ĐBQH thành phố cần tiếp thu, phản ánh và yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết.
 
Các ý kiến tập trung vào việc cần công khai, minh bạch và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác giải tỏa, đền bù, chỉnh trang đô thị; triển khai giải quyết tồn tại về ô nhiễm môi trường, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân; tình trạng ngập úng trên tuyến quốc lộ 14B..., đồng thời xem xét lại giá điện sinh hoạt áp dụng theo giá mới... Đại diện Đoàn ĐBQH thành phố đã tiếp thu những ý kiến đóng góp, đồng thời giải đáp những vấn đề cử tri quan tâm.

S.T và N.T

;
.
.
.
.
.