.
TUYỂN SINH QUÂN SỰ NĂM 2009

Nâng cao chất lượng đầu vào cho quân đội

.

Tuyển sinh quân sự là một nhiệm vụ quan trọng của quân đội nhằm tuyển chọn và đào tạo nguồn sĩ quan kế cận lâu dài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là để tiến tới xây dựng một quân đội chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại thì yêu cầu đòi hỏi về chất lượng của đội ngũ sĩ quan trong tương lai càng bức thiết.

Tự hào trở thành sĩ quan quân đội nhân dân.
Chính vì thế mà điều kiện, tiêu chuẩn dự thi vào các nhà trường, học viện quân sự ngày càng cao hơn, khó khăn hơn đối với các đối tượng đăng ký dự thi. Những năm trước đây, công tác tuyển sinh quân sự của thành phố Đà Nẵng nói riêng cũng như các tỉnh miền Trung nói chung gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi vào các nhà trường, học viện quân đội còn ít. Qua xét duyệt, sơ tuyển ban đầu, một số lớn lại không đủ tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe theo yêu cầu, có năm có đến 50% không bảo đảm tiêu chuẩn dự thi. Trong khi đó việc thông tin, tuyên truyền hướng nghiệp quân sự ở các địa phương, nhà trường chưa thực sự sâu rộng.

Từ thực tế đó, những năm qua, Ban Tuyển sinh quân sự thành phố chú trọng  công tác tuyên truyền hướng nghiệp quân sự, hằng năm đều có kế hoạch cụ thể phân công các thành viên như Hội Cựu chiến binh, Thành Đoàn, Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức tuyên truyền rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là triển khai phổ biến trong các trường THPT trên địa bàn thành phố thông tin về các nhà trường, học viện quân sự, về tiêu chuẩn để các em học sinh biết, đăng ký dự thi.

Hội Cựu chiến binh và Thành Đoàn còn phối hợp với các trường THPT đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng, tổ chức các hoạt động sinh hoạt kể chuyện truyền thống về Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, tham quan Bảo tàng, di tích lịch sử, hành quân về nguồn, tìm địa chỉ đỏ… để qua đó xây dựng ý thức cho học sinh về truyền thống quê hương, đất nước và niềm tự hào được tiếp bước cha anh, phấn đấu đứng vào hàng ngũ Quân đội Nhân dân Việt Nam, làm tròn nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Mặt khác, công tác đăng ký hồ sơ, sơ tuyển ở cơ quan quân sự các quận, huyện cũng được tổ chức chu đáo, bảo đảm công bằng, công khai, chính xác, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh đăng ký, tham gia sơ tuyển ban đầu. Từ năm 1997 đến nay, tỷ lệ thí sinh là học sinh của thành phố thi đỗ vào các học viện, nhà trường quân sự đã tăng lên đáng kể, mỗi năm có từ 20-25 thí sinh thi đỗ. Qua theo dõi ở các nhà trường, học viện quân sự, hầu hết các học viên đều bảo đảm tốt chất lượng học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội.

Để động viên, thu hút các bạn trẻ lựa chọn con đường binh nghiệp, hằng năm các thí sinh của thành phố trúng tuyển và trở thành học viên của các nhà trường, học viện quân sự trên cả nước đều được lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức gặp mặt, tặng quà, tạo điều kiện đưa đón về lại trường trong các dịp nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ hè hằng năm; đồng thời lập danh sách theo dõi kết quả học tập và cổ vũ, biểu dương kịp thời những học viên có thành tích xuất sắc.

Để nâng cao chất lượng và số lượng thí sinh dự thi vào trường quân đội, năm nay, Bộ Quốc phòng tiếp tục không hạn chế số lượng thí sính đăng ký dự thi. Ban Tuyển sinh quân sự thành phố có kế hoạch cụ thể phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội của thành phố trong việc tuyên truyền, thu hút thí sinh thi vào các trường quân sự, tập trung giới thiệu cho học sinh hiểu biết về một số ngành nghề đào tạo mới của quân đội để các em đăng ký dự thi.

HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.