.
XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG TRƯỜNG HỌC Ở SƠN TRÀ

Không để chuyên môn “lấn” lãnh đạo

.

Do đặc thù công việc, thời gian đứng lớp của giáo viên khác nhau nên việc sắp xếp lịch sinh hoạt chi bộ (CB) trong nhà trường hết sức khó khăn, phải bảo đảm không ảnh hưởng đến công tác chuyên môn. Vì vậy, khó quy định ngày thống nhất trong tháng để sinh hoạt CB. Để thực hiện đúng Điều lệ Đảng, hằng tháng cấp ủy phải đề nghị với hiệu trưởng nhà trường sắp xếp thời gian thuận lợi để sinh hoạt CB.

Việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh sẽ tạo nền tảng tốt để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong trường học.TRONG ẢNH: Một hoạt động văn hóa ở Trường THPT Ngô Quyền.

Đó là nhìn nhận của ông Vũ Bá Bảo, Trưởng phòng GD-ĐT quận Sơn Trà về những vấn đề vướng mắc hiện nay trong công tác xây dựng Đảng trong các trường học trên địa bàn quận quản lý. Đây cũng là hạn chế chung ở các tổ chức Đảng trong trường học của quận Sơn Trà và thành phố. Theo đó, do bị chi phối bởi chuyên môn nên nội dung sinh hoạt Đảng còn dàn trải, nặng về chuyên môn hơn là công tác lãnh đạo của CB, hoặc kết hợp họp CB sau họp chuyên môn, nên chất lượng sinh hoạt, tính chất sinh hoạt CB còn hạn chế.
 
Việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của CB và đảng viên (ĐV) vẫn còn lúng túng, lẫn lộn giữa công tác điều hành của cơ quan với lãnh đạo CB. Bên cạnh đó, ở một số CB, ĐV ít nhưng công việc lại nhiều, nên việc dự họp không đầy đủ, phân công ĐV theo dõi, chịu trách nhiệm các mặt hoạt động chưa được đều khắp.

Đơn cử như CB Trung tâm Giáo dục Thường xuyên-Hướng nghiệp-Dạy nghề của quận trong Ban Giám đốc chỉ có một ĐV, công việc chủ yếu tập trung vào Bí thư CB nên gặp nhiều trở ngại; việc họp CB vì thế cũng không theo đúng lịch đã đăng ký với cấp ủy... Chưa nói, do đặc thù công việc nên việc bồi dưỡng lý luận chính trị, nắm bắt các chủ trương, nghị quyết của Đảng... vẫn còn một số hạn chế trong đội ngũ giáo viên.

Bên cạnh khó khăn về sinh hoạt, hiện trên địa bàn quận Sơn Trà, công tác tổ chức, cán bộ của các trường học vẫn còn gặp trở ngại. Theo thống kê, mới chỉ có 75% hiệu trưởng các trường là ĐV; bí thư chi bộ chỉ chiếm 52,7%; tỷ lệ ĐV còn thấp, chiếm 20,7% tổng số cán bộ, viên chức của ngành. 6 trường mầm non tư thục chưa có tổ chức Đảng; trong đó có đến 5 hiệu trưởng chưa phải là ĐV. Điều đó cũng lý giải việc tổ chức sinh hoạt CB trong trường học hiện còn đang gặp khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Trước những vấn đề từ thực tế đó, theo ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà, Quận ủy đang tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong các trường học trên địa bàn.
 
Trước hết là tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị 34/CT-TW năm 1998 của Bộ Chính trị cũng như những văn bản liên quan của các cấp ủy Đảng thành phố về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển ĐV trong trường học”, đồng thời với việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 10/CT-TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; với mục tiêu trước mắt là đến năm 2010, tỷ lệ ĐV trong cán bộ, viên chức của ngành phải đạt từ 30% trở lên; 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý là ĐV.
 
Đến nay, trên toàn quận chỉ còn một CB sinh hoạt ghép là Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng và Trường mầm non Sơn Ca (phường An Hải Tây)... Ông Nguyễn Trọng Hùng cho biết, sắp tới, công tác này tiếp tục được đẩy mạnh với việc ra nghị quyết chuyên đề của Quận ủy về giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và công tác xây dựng Đảng trong trường học. Đồng thời với việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của ngành, các cấp ủy sẽ tăng cường cơ cấu các chức danh chủ chốt là bí thư CB theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X)...

Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả những giải pháp này, ông Nguyễn Trọng Hùng cũng đề nghị, cần tăng cường biên chế chung cho ngành để tạo nguồn thuận lợi cho phát triển ĐV mới, do đội ngũ giáo viên hiện nay lớn tuổi nhiều, giáo viên trẻ chỉ hợp đồng ngắn hạn, thường không đủ tiêu chuẩn để kết nạp Đảng.

Bài và ảnh: ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.