.

Xây nhà cho nông dân nghèo

Thực hiện chương trình mục tiêu xóa nhà tạm, giảm nghèo của thành phố, từ năm 2004 đến nay, Hội Nông dân (HND) thành phố chỉ đạo các cấp Hội quán triệt nhiệm vụ và triển khai thực hiện, xác định cụ thể hoạt động giúp các hộ nông dân nghèo xóa nhà tạm là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là tình thương, vừa là trách nhiệm của cán bộ, hội viên nông dân toàn thành phố.

Hội Nông dân thành phố chỉ đạo các cấp Hội khảo sát và nắm vững thực trạng nhà ở của các hộ nông dân nghèo để có phương án và đề xuất giải pháp phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp giúp xây dựng nhà ở cho các hộ nông dân nghèo, phát huy nội lực của tổ chức Hội để giúp các hộ nghèo sửa chữa nhà ở, đồng thời giám sát giúp các cơ quan Nhà nước triển khai thực hiện tốt chương trình xóa nhà tạm của thành phố.

Hoạt động xóa nhà tạm cho hộ nông dân nghèo do các cấp Hội trực tiếp xét chọn. Với tinh thần tình làng nghĩa xóm, Hội đứng ra vận động bà con, dòng tộc, cán bộ, hội viên nông dân giúp sức xây dựng nhà cho hộ nông dân nghèo, Thành Hội đưa vào chỉ tiêu thi đua, biểu dương kịp thời các cơ sở Hội thực hiện tốt phong trào xóa nhà tạm cho hộ nông dân nghèo với 100% vốn do Hội vận động và thực hiện.
 
Các Quận, Huyện Hội kêu gọi mỗi hội viên ủng hộ từ 1 nghìn đến 5 nghìn đồng vì hội viên nghèo, từ nguồn vốn này Hội Nông dân các quận, huyện tiến hành khảo sát xây dựng nhà tình thương cho hộ nông dân nghèo ở các xã, phường. Nhờ vậy, các hội viên nông dân đã vận động gia đình, dòng họ cùng tham gia giúp đỡ nông dân nghèo, qua đó, nâng nguồn vốn đầu tư ban đầu từ 15 đến 20 triệu đồng/nhà lên từ 30 đến 40 triệu đồng/nhà, bảo đảm chất lượng.

Năm 2008, Hội Nông dân quận Cẩm Lệ với cách làm sáng tạo của mình, vừa kêu gọi hội viên nông dân đóng góp, trích một phần quỹ hội ủng hộ, vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp ủng hộ xây dựng nhà tình thương cho nông dân nghèo, mặt khác tiếp tục vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng cách tiết kiệm chi tiêu hằng ngày của cá nhân và của Hội, chung sức xây dựng 1 nhà tình thương cho hộ nông dân nghèo ở phường Hòa Xuân.

Từ năm 2004 đến nay, mỗi năm ngoài việc góp phần vào Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố, các cấp Hội đã vận động hội viên nông dân đóng góp hơn 5,4 tỷ đồng, 18.700 ngày công, góp phần xây dựng 905 nhà tình thương và nhà tình nghĩa, giúp 787 hộ chính sách gặp khó khăn, đã củng cố niềm tin của bà con nông dân với Đảng, Nhà nước, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cán bộ, hội viên nông dân.

KIM DŨNG

;
.
.
.
.
.