.

Bảo hiểm thất nghiệp

.

Thông qua Liên đoàn Lao động thành phố, giới công nhân nói riêng, người lao động (NLĐ) nói chung đã gửi nhiều ý kiến thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Sau đây, ông LÊ ANH NHÂN - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP. Đà Nẵng giải đáp những thắc mắc trên: 

 

* Hỏi: NLĐ đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên nhưng bị kỷ luật cho nghỉ việc, vậy NLĐ có được hưởng BHTN không?

- Trả lời: Nếu NLĐ bị kỷ luật nghỉ việc thì người sử dụng LĐ vẫn phải làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) và NLĐ đương nhiên được quyền hưởng BHTN. 

* Hỏi: Trước thời điểm hết HĐLĐ, NLĐ có nên đóng BHTN không?

- Trả lời: BHTN là loại hình bảo hiểm bắt buộc, vì vậy khi người sử dụng LĐ và NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN thì phải đóng BHTN. 

* Hỏi: Đóng BHTN từ khi còn làm việc đến khi nghỉ hưu, vậy số tiền này đi đâu? Khi NLĐ nghỉ hưu có được hưởng hay không?

- Trả lời: Số tiền NLĐ đóng BHTN được quản lý trong quỹ BHTN. NLĐ chỉ được hưởng BHTN khi xảy ra tình trạng thất nghiệp. Nghỉ hưu không phải là mất việc làm, không nằm trong điều kiện hưởng BHTN, do đó không thuộc đối tượng hưởng BHTN. 

* Hỏi: Đơn vị sử dụng LĐ không chấm dứt hợp đồng nhưng tạm thời cho nghỉ không lương 3 tháng do không có việc làm, vậy NLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

- Trả lời: NLĐ không được nhận BHTN trong tình huống này vì nghỉ tạm thời chứ không phải chấm dứt HĐLĐ, vì vậy không nằm trong điều kiện hưởng BHTN. 

NLĐ sẽ được nhận BHTN nếu chưa tìm được việc làm mới sau 15 ngày kể từ ngày thông báo tình trạng thất nghiệp với cơ quan lao động.TRONG ẢNH: Công nhân điêu khắc đá.

* Hỏi: NLĐ bị thất nghiệp và được đơn vị giới thiệu việc làm khác, nhưng vì công việc không phù hợp nên NLĐ không làm. Vậy NLĐ có được hưởng BHTN không? (trước đó, đã đóng đủ BHTN)

- Trả lời: NLĐ sẽ không được trả BHTN nếu sau 2 lần từ chối việc làm do cơ quan lao động (cụ thể là Sở LĐ-TB-XH địa phương) giới thiệu mà không có lý do chính đáng. 

* Hỏi: Nghỉ thai sản, ốm đau có phải đóng BHTN không?

- Trả lời: NLĐ nghỉ thai sản, ốm đau từ 14 ngày trở lên không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị mà hưởng chế độ do cơ quan BHXH chi trả thì người sử dụng LĐ và NLĐ không phải đóng BHTN. Thời gian không đóng BHTN không được tính để hưởng chế độ BHTN. 

* Hỏi: NLĐ đã tham gia BHTN, đến khi thất nghiệp lại chuyển tới địa phương khác. Vậy ở nơi đó, NLĐ có tiếp tục được hưởng BHTN không?

- Trả lời: NLĐ sẽ được nhận BHTN nếu chưa tìm được việc làm mới sau 15 ngày kể từ ngày thông báo tình trạng thất nghiệp với cơ quan lao động. 

* Hỏi: NLĐ đã đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc 10 năm và từ 1-1-2009 có đóng BHTN. Sang năm sau, NLĐ nghỉ việc thì có được hưởng 2 loại bảo hiểm trên không?

- Trả lời: BHXH bắt buộc và BHTN là 2 loại hình BH khác nhau, độc lập nhau. Vì vậy, NLĐ khi tham gia 2 loại thì được hưởng quyền lợi của cả 2 loại bảo hiểm riêng biệt.
 
THU HOA (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.