.
BỘ Y TẾ GIAO BAN TRỰC TUYẾN PHÒNG, CHỐNG DỊCH CÚM A/H1N1

Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chống dịch

.

UBND thành phố chỉ đạo tăng cường chống dịch
5 tỉnh miền Trung đề nghị khẩn trương cấp phát thuốc Tamiflu
Cần cảnh giác với dịch cúm gia cầm H5N1


Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay đã có 20 nước chính thức thông báo ghi nhận 985 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó 26 trường hợp tử vong.

5 tỉnh, thành phố miền Trung giao ban trực tuyến với Bộ Y tế.

Để khẩn trương đối phó với dịch cúm A/H1N1, sáng ngày 4-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến phòng chống, ngăn chặn dịch cúm A/H1N1 với sự tham gia của ngành Y tế 63 tỉnh thành.

Báo cáo của Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, công tác phòng chống dịch ở Việt Nam đang được đẩy mạnh tại các sân bay, cửa khẩu, đường bộ, đường thủy. Hiện tại, thuốc men và vật tư y tế được chuẩn bị đủ để đối phó trong trường hợp xuất hiện ca mắc đầu tiên.
Tại cuộc họp, theo đề nghị của nhiều sở y tế, Bộ Y tế cho biết sẽ thực hiện phân bổ thuốc Tamiflu cho các tỉnh, mỗi tỉnh từ 3.000-5.000 viên nhằm chuẩn bị sẵn sàng ứng phó nếu có dịch ngay trong ngày 4-5. Ông Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, ngành y tế và chính quyền thành phố đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống nhằm ứng phó kịp thời nếu dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể, sẽ có một bệnh viện dã chiến với ê-kíp hơn 100 người, bao gồm các bác sĩ, y sĩ, nhân viên hành chính sẵn sàng điều trị bệnh nhân. Trong trường hợp bệnh nhân ít thì khu trú bệnh nhân tại khoa lây của Bệnh viện Đà Nẵng làm chỗ điều trị đầu tiên và cách ly hoàn toàn bên ngoài. Trước mắt, áp dụng các biện pháp phát hiện và quản lý chặt chẽ các trường hợp khả nghi nhiễm bệnh. Thạc sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, chiều ngày 4-5, trung tâm đã phân bổ 100kg Cloramine B cho Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tại sân bay Đà Nẵng để xử lý môi trường quanh khu vực.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn nhấn mạnh, khả năng vi-rút cúm A/H1N1 xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn, nhất là trong khi nhiều nước vẫn tiếp tục phát hiện thêm các ca dương tính với cúm A/H1N1. Do vậy, đề nghị các địa phương cần phải thống nhất các phương án chống dịch cụ thể, tuân thủ chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chống dịch, đồng thời tăng cường giám sát cúm tại cộng đồng, tại các trường học, thay vì chỉ giám sát tại các bệnh viện. Bên cạnh đó, cần cảnh giác cao độ, không lơ là với dịch cúm gia cầm H5N1, bởi hầu hết người mắc trong năm 2008 và đầu 2009 đều có khả năng tử vong cao.

Để đối phó với dịch cúm A/H1N1, Chủ tịch UBND thành phố vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. Yêu cầu Sở Y tế tăng cường công tác phòng chống, nhất là kiểm dịch y tế quốc tế, giám sát cảng hàng không, đường bộ, đường thủy, theo dõi chặt chẽ qua địa chỉ của hành khách đối với các ca nghi ngờ. Chỉ đạo các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc men để điều trị bệnh nhân, không để xảy ra tử vong và không để lây lan. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần giám sát chặt chẽ và xử lý triệt để các ổ dịch cúm gia cầm, không để lây truyền sang người.

Vào lúc 17giờ 50 ngày 4-5, lực lượng kiểm dịch Y tế quốc tế Sân bay Quốc tế Đà Nẵng đã tiến hành giám sát thân nhiệt qua máy cho 82 hành khách đi trên chuyến bay từ Singapore quá cảnh Siêm Riệp đến Sân bay Đà Nẵng. Qua giám sát, các hành khách đều ổn định về sức khoẻ, không có hiện tượng nghi nhiễm cúm A/H1N1.

Tất cả hành khách xuống sân bay đều được phát mẫu khai báo thông tin về tình trạng sức khoẻ cho lực lượng kiểm dịch y tế ngay tại sân bay. Được biết, hiện nay mỗi tuần lực lượng kiểm dịch Sân bay Đà Nẵng sẽ giám sát 3 chuyến bay quốc tế có lộ trình Singapore đến Đà Nẵng.

 
4 khuyến cáo cho cộng đồng phòng, chống dịch cúm A/H1N1

1- Dịch có thể lây lan qua hắt hơi, ho khạc, do đó cần có khẩu trang bảo vệ cá nhân.

2- Rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, súc miệng bằng nước sát khuẩn.

3- Nếu có triệu chứng ho, sốt cao, đau đầu, mệt mỏi mà đi từ vùng có dịch ở nước ngoài về phải khai báo y tế để cách ly điều trị sớm.

4- Khi có dịch, cần hạn chế ngay việc đi lại, hội họp đông người.

7 trường hợp nghi nhiễm cho kết quả âm tính với vi-rút cúm A/H1N1

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP. Hồ Chí Minh phát hiện 7 du khách có thân nhiệt cao nhưng đến nay tất cả đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút cúm A/H1N1 và đó chỉ là những ca bệnh thông thường.

Hiện, số hành khách trên đã hoàn thành tất cả các bước xét nghiệm cần thiết và xác định  âm tính với vi-rút cúm A/H1N1 nhưng họ vẫn sẽ được theo dõi diễn biến sức khỏe từ 10 đến 15 ngày.

 

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.