.

Các Ban HĐND thành phố làm việc với quận Ngũ Hành Sơn và Sở Khoa học - Công nghệ

Ngày 14-5, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã làm việc với UBND quận Ngũ Hành Sơn về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2009 trên lĩnh vực văn hóa, xã hội.

Theo báo cáo của UBND quận Ngũ Hành Sơn, ngành Giáo dục – Đào tạo quận đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đúng độ tuổi, đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, trong học kỳ 1 năm học 2008-2009, đã có 45 học sinh nghỉ, bỏ học. Đối với vấn đề y tế - dân số, trong những tháng đầu năm, Trung tâm Y tế quận đã khám và điều trị cho hơn 15.000 lượt người. Hiện nay, 100% Trạm y tế cấp phường trên địa bàn quận được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Theo đánh giá của UBND quận Ngũ Hành Sơn, vấn đề giải quyết việc làm, xóa nghèo ở quận đang gặp nhiều khó khăn.
 
Việc giải tỏa, đền bù của hàng chục dự án đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Qua khảo sát, quận hiện có 3.426 hộ nghèo theo chuẩn mới, trong đó có 88 hộ cực nghèo và cần đến sự hỗ trợ liên tục của chính quyền. Trên lĩnh vực văn hóa - thông tin, UBND quận đề nghị thành phố quan tâm, đầu tư kinh phí để trùng tu, tôn tạo một số di tích văn hóa, lịch sử đang bị xuống cấp trên địa bàn quận.


Tại buổi làm việc, đại diện Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đề nghị UBND quận đề xuất những hướng giải quyết việc làm cho nông dân hậu di dời giải tỏa và yêu cầu làm rõ những vấn đề liên quan đến việc học sinh bỏ học, phân luồng bậc học THCS, vấn đề cai nghiện ma túy trong cộng đồng và chất lượng khám, chữa bệnh của ngành y tế quận. Đối với những kiến nghị của UBND quận, Ban Văn hóa - Xã hội sẽ xem xét và đưa ra tại kỳ họp HĐND thành phố lần thứ 14.

Chiều ngày 14-5, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đã làm việc với Sở Khoa học - Công nghệ về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành 5 tháng đầu năm 2009 và kết quả triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học thành phố.

Báo cáo của Sở Khoa học - Công nghệ cho biết, 3 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2009 đang được triển khai, trong đó nhiệm vụ “Mở rộng và nâng cao hiệu quả của Cơ sở Nuôi cấy mô tế bào thực vật; chuyển một số giống cây và hoa đặc thù trên địa bàn thành phố thành thương phẩm” đã có kết quả khả quan. Hiện đã giâm cấy được 1.238 cây con tại vườn ươm, gồm nhiều giống hoa lan, hoa ly, hoa cúc...

Ngoài ra, Sở cũng đã thực hiện có hiệu quả việc kiểm định và hiệu chuẩn thường xuyên các phương tiện đo lường trên địa bàn thành phố, phát hiện kịp thời những hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng. Trong 5 tháng đầu năm 2009, Sở đã tổ chức hội đồng nghiệm thu 3 đề tài và triển khai một số đề tài mới thuộc kế hoạch nghiên cứu năm 2009. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư cho nghiên cứu khoa học còn thấp, việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống gặp nhiều khó khăn do cơ chế hỗ trợ về tài chính còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, Sở Khoa học - Công nghệ đã đề nghị HĐND thành phố có kiến nghị với Quốc hội sửa đổi Luật Ngân sách, tách ngân sách sự nghiệp thông tin và truyền thông ra khỏi kênh ngân sách khoa học và công nghệ. Đồng thời, về phía thành phố, cần bố trí kinh phí để triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống.

M.HẠNH

;
.
.
.
.
.