.

Chung tay lo hè cho thiếu nhi

.

Năm học 2008-2009 đã kết thúc và với các em học sinh, đây là thời điểm được mong chờ nhất trong năm. Tạm gác lại phía sau những bài tập, những buổi học thêm đến đừ người, các em nô nức đón chào một mùa hè hứa hẹn sẽ rất sôi động với nhiều chương trình, hoạt động vui chơi - giải trí ở khắp nơi.

Chăm lo hoạt động hè cho thiếu nhi là trách nhiệm của gia đình và xã hội.

Để hoạt động hè diễn ra an toàn, chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức, từ cuối tháng 5, Thành Đoàn Đà Nẵng đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch hoạt động hè cho các em.

Năm nay, chủ đề xuyên suốt của hoạt động hè là “Hãy dành một môi trường thân thiện cho trẻ” gắn liền với chương trình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được triển khai trong năm học. Dưới sự chỉ đạo của Thành Đoàn, các cấp bộ Đoàn tiếp tục duy trì và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi cho thiếu nhi một cách thiết thực, hiệu quả, an toàn và lành mạnh, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương.

Ở cấp thành phố, sẽ diễn ra các hoạt động lớn như “Ngày hội thiếu nhi Đà Nẵng - Chào hè 2009” vào ngày 31-5; ở các cấp bộ Đoàn triển khai “Liên hoan Dũng sĩ Nghìn việc tốt”, đẩy mạnh cuộc vận động “Giúp bạn đến trường - Cùng hướng tới tương lai” cùng nhiều diễn đàn khác, như “Trẻ với trẻ”, “Hãy nghe trẻ nói”, nhằm tạo điều kiện cho thiếu nhi thành phố có cơ hội  bày tỏ ý kiến của bản thân trước những vấn đề mà các em quan tâm. Song song đó, cùng với nhà trường, Nhà Thiếu nhi thành phố tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu, mở các trại sáng tác, các cuộc thi văn nghệ, thể dục-thể thao; mở cửa thư viện phục vụ các em tham gia đọc sách trong hè.
 
Đặc biệt năm nay, với việc đưa vào hoạt động Khu vui chơi liên hợp đầu tiên của thành phố hứa hẹn sẽ tạo ra một điểm vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích và hấp dẫn cho các em thiếu nhi. Đến nay, 7 quận, huyện Đoàn đã hoàn thành việc xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động hè năm 2009. Ngoài việc hưởng ứng các hoạt động lớn cấp thành phố, năm nay, huyện Đoàn Hòa Vang sẽ tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Công ước quốc tế về quyền trẻ em và sự tham gia của trẻ” vào đầu tháng 6, tiếp tục duy trì “Chiến dịch ánh sáng văn hóa hè”, ra quân tháng dân vận tại 2 xã miền núi Hòa Bắc và Hòa Phú.

Tại Quận Đoàn Sơn Trà, Ban chỉ đạo hè của 7 phường phối hợp cùng địa phương và nhà trường tổ chức lễ bàn giao và tiếp nhận học sinh về sinh hoạt tại địa bàn dân cư; tổ chức diễn đàn “Chúng em nói về chúng em”. 

Nâng cao nhận thức của xã hội về hoạt động hè

Mặc dù sinh hoạt hè đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của thiếu nhi, nhưng trên thực tế, nhiều gia đình cũng như các tổ chức xã hội vẫn chưa ý thức hết tầm quan trọng của nó. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, vai trò của hoạt động hè, ngay từ đầu năm học, các quận, huyện Đoàn đã ký kết chương trình phối hợp cùng với các phòng, ban, ngành ở địa phương như Giáo dục-Đào tạo, Y tế, Công an, Lao động-Thương binh và Xã hội… để chung tay lo hè cho các em. Hiện nay, nội dung hoạt động hè đã được mở rộng quy mô với nhiều chương trình hành động thiết thực hơn trước.
 
Bên cạnh những hoạt động vui chơi giải trí, tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống tinh thần cho thiếu nhi, các ngành còn chú trọng hơn nữa đến việc hướng dẫn thiếu nhi tham gia các hoạt động tình nguyện, góp phần vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội. Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn, những hoạt động đầy ý nghĩa như “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng nhằm tìm ra những địa chỉ đỏ, những trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật đang cần được giúp đỡ.
 
Đồng thời, từ những buổi hành quân về nguồn đến thăm và chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng góp phần giáo dục các em tinh thần yêu nước, trách nhiệm với gia đình-xã hội; tổ chức hiệu quả các phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” để tuyên truyền sâu rộng trong thiếu nhi thành phố ý thức bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh mùa hè…

Để cụ thể hóa những nội dung chỉ đạo chung, các quận, huyện Đoàn đã lên kế hoạch triển khai các phần việc phù hợp với địa phương mình như tổ chức các đợt dọn vệ sinh tại khu dân cư, đường làng thôn xóm; cùng thiếu nhi về thăm căn cứ cách mạng của Huyện Đoàn Hòa Vang…

Chung tay lo hè cho thiếu nhi là trách nhiệm của cả xã hội. Ngay từ bây giờ, các ban, ngành liên quan cần hiểu rõ hơn ý nghĩa của hoạt động hè để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp các em được vui chơi, học tập một cách thân thiện, an toàn trong dịp hè đang đến.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.