.

Cử tri Đà Nẵng kiến nghị Quốc hội

Về chế độ, chính sách

- Cử tri rất phấn khởi trước sự quan tâm của Nhà nước trong thời gian qua đối với các đối tượng là người có công cách mạng, tham gia kháng chiến. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn một số trường hợp vì rất nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm đó, số người này hiện nay tuổi đã cao. Đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu có hướng dẫn những đối tượng này được kê khai, làm hồ sơ để được hưởng chế độ của Nhà nước trong khoảng thời gian còn lại của tuổi già.

- Cử tri rất phấn khởi khi được biết hiện nay Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề xuất với Chính phủ xem xét, giải quyết miễn, giảm một số loại thuế, phí đối với thương binh loại 3 và 4 giống như thương binh loại 1 và 2, đồng thời xem xét, giải quyết cho một số đối tượng được hưởng cùng một lúc hai chế độ thương binh và mất sức lao động. Đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng trên.

- Theo Quyết định số 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã quy định: Quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ nhập ngũ trước 30-4-1975 có thời gian công tác trên 15 năm được giải quyết chế độ đủ 15 năm. Nếu thời gian tham gia quân đội là 5 năm, thời gian còn lại tham gia công nhân quốc phòng thì không được hưởng chế độ theo Quyết định 142. Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét cho quân nhân được hưởng chế độ cả thời gian tham gia quân đội và thời gian tham gia công nhân quốc phòng.

- Cử tri đề nghị sửa quy định về độ tuổi của người cao tuổi được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước từ 85 tuổi xuống 80 tuổi.

- Cử tri đề nghị Chính phủ cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị chỉ đạo thành lập tổ chức câu lạc bộ cựu quân nhân, quan tâm hỗ trợ kinh phí cho câu lạc bộ cựu quân nhân có điều kiện hoạt động.

- Cử tri cho rằng chế độ đãi ngộ đối với cán bộ xã, phường như hiện nay là chưa tương xứng, lương thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Đề nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa đối với đối tượng này, đồng thời có chính sách để giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ xã, phường do không bố trí được việc làm khác.

- Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành rà soát việc thực hiện các chính sách pháp luật, nhất là chính sách đối với người có công với cách mạng tại vùng sâu, vùng xa, vì nơi đây nhân dân ít có điều kiện nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Về hoạt động của Quốc hội và các cơ quan Nhà nước

- Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác xây dựng pháp luật, cử tri đề nghị Quốc hội tăng cường đại biểu Quốc hội chuyên trách cả về số lượng lẫn chất lượng đồng thời nâng cao hơn nữa công tác thẩm tra các dự án Luật do Chính phủ trình Quốc hội thông qua, nhằm bảo đảm các văn bản Luật sau khi ban hành được áp dụng khả thi trên thực tế và mang tính ổn định cao.

- Cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu quy định thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự cho phù hợp giữa Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành với Luật Dân quân, tự vệ sắp được Quốc hội thông qua, bởi theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự là 18 tháng, trong khi Pháp lệnh Dân quân, tự vệ hiện hành quy định thời gian là 5 năm.

- Cử tri đề nghị Quốc hội tăng cường công tác giám sát việc thực thi pháp luật trên thực tế, đồng thời tăng cường biện pháp bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác giám sát; kết quả giám sát phải được bảo đảm thực hiện nghiêm túc.

- Cử tri đề nghị Quốc hội cần nghiên cứu nâng cao hơn nữa chất lượng các phiên họp của Quốc hội, đặc biệt là đối với hoạt động chất vấn và thảo luận các chuyên đề về các vấn đề bức xúc của xã hội mà cử tri quan tâm.

- Đa số cử tri hoan nghênh việc Nhà nước tiến hành thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận và phường; thực hiện thí điểm mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND để nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước, tiết kiệm ngân sách Nhà nước do không phải qua nhiều cấp trung gian. Tuy nhiên, cử tri đề nghị Nhà nước cần bố trí tăng số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh; chú trọng đào tạo cán bộ đủ đức, tài để thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới...

V.H (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.