.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II của Hội đồng tinh thần tôn giáo Baha"I Việt Nam

.

Trong hai ngày 1 và 2-5, tại Đà Nẵng, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II của Hội đồng tinh thần tôn giáo Baha’I Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II (nhiệm kỳ 2009-2010). Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Tôn giáo  các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên- Huế và ông George Sorya, đại diện Ban Cố vấn Châu lục tại Châu Á cùng 200 đạo hữu trên cả nước.



Thành viên Ban Cố vấn Châu lục tại Châu Á trao đổi với đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ tại buổi khai mạc Đại hội

Tại Đại hội, Hội đồng tinh thần tôn giáo Bahai’I Việt Nam khẳng định tiếp tục phát huy đường hướng hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam, nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp dân tộc, tôn giáo, phấn đấu vì sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, vì nền văn minh của nhân loại. Hội đồng tinh thần tôn giáo Bahai’I Việt Nam là cầu nối để bà con tín đồ Bahai’I phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của mình với chính quyền các cấp, đồng thời đây cũng là nơi chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước đến tín đồ trong cả nước.

Phát biểu tại Đại hội, ông George Sorya, cố vấn thuộc Ban Cố vấn Châu lục tại Châu Á nhấn mạnh: Quả là một niềm vui khi thấy sự lớn mạnh của cộng đồng Baha"I Việt Nam trong những năm gần đây. Hôm nay, chúng ta nhìn thấy một cộng đồng đã là một phần của cộng đồng Baha"I thế giới rộng lớn, cộng đồng đó là một bộ phận của dân tộc Việt Nam. Những thành quả mà Cộng đồng tôn giáo Baha"I Việt Nam đạt được vì hai lý do. Lý do đầu tiên là sự dâng hiến và vững tin của các đạo hữu Baha"I Việt Nam, những người trong suốt bao nhiêu năm đã thể hiện lòng trung thành đối với Đức Baha"u"llah và từ đó thể hiện lòng trung thành đối với chính phủ quốc gia mà họ đang sinh sống.

Lý do thứ hai là việc Chính phủ, Nhà nước Việt Nam đã thực thi vai trò lãnh đạo của mình trong việc đảm bảo sự tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Kết hợp hai phẩm chất tốt đẹp này đã mang đến những thành tựu mà giờ đây quý đạo hữu đang tận hưởng và tán tụng. Được sự giúp đỡ của Ban  Tôn giáo Chính phủ, Cộng đồng Baha"I Việt Nam đã thực hiện các sinh hoạt của mình để mở rộng và củng cố cộng đồng Bahai"I ở những vùng khác nhau trên đất nước Việt Nam mà không phải gặp khó khăn, trở ngại..Mới đây, chính quyền đã cho phép một số đông tín đồ Baha"I từ Việt Nam đi tham dự Hội nghị khu vực được tổ chức thành công tại Battambang- Campuchia.

Sự thật về tín đồ Baha"I Việt Nam hiện diện tại một Hội nghị như vậy sau một khoảng thời gian dài đã thực sự là nguồn cảm hứng lớn lao cho các quốc gia khác trong khu vực. Việc chấp thuận chính thức này do cơ quan Nhà nước cấp cho tín đồ tại Việt Nam được tham dự một sự kiện quốc tế như vậy là một bằng chứng xác thực hơn về sự chân thành và toàn tâm toàn ý ủng hộ của các nhà quản lý về vấn đề tự do tín ngưỡng và quyền bình đẳng cho tất cả các công dân trên quốc gia mình.

Tháng 7-2008, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có quyết định công nhận tổ chức tôn giáo cho Cộng đồng tôn giáo Baha"I Việt Nam. Đến nay, đã có 73 Ban đại diện lâm thời tại các cộng đồng cơ sở, để qua đó các Ban đại diện này tiến hành các bước thủ tục nhằm thành lập cấp Quản trị Cơ sở trực thuộc.

S.T
;
.
.
.
.
.