.

Được báo công dâng Bác là niềm vinh dự

.

Bữa cơm tối xong sớm hơn mọi ngày, con cháu xúm quanh cụ Lê Qua sửa soạn cho cụ bộ khăn đóng áo dài đỏ chỉ mặc mỗi năm một lần vào lễ hội đình làng Trung Nghĩa. Hôm nay có thêm một sự kiện rất trọng đại, cụ cùng cô cháu gái nhỏ đi báo công với Bác Hồ nhân kỷ niệm 119 năm Ngày sinh của Người.

Trước Bác ai cũng tự kiểm điểm bản thân

Khối Mặt trận, đoàn thể phường Hòa Minh tại lễ “Báo công dâng Bác”.

Hội trường đêm lễ “Báo công dâng Bác” của phường Hòa Minh hôm ấy làm ngoài sân rộng nhưng chật kín người dự, bởi đây là lần đầu tiên phường tổ chức lễ “Báo công dâng Bác”, ai ai cũng háo hức, ăn mặc thật đẹp, thật trang trọng. Hội viên các tổ chức đoàn thể:

Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đều thống nhất mặc đồng phục. Cùng cô cháu gái là học sinh giỏi, cụ Lê Qua xúc động đọc bản báo công về thành tích nuôi dạy cả 9 đứa con vào đại học nay đã thành danh, 16 cháu nội, ngoại của cụ  đang theo học từ tiểu học đến đại học năm thứ tư đều đạt thành tích học giỏi và có giải học sinh giỏi quốc gia. Gia đình cụ Lê Qua là tấm gương điển hình của nhân dân tổ dân phố số 8, phường Hòa Minh.

Nhiều năm liền gia đình cụ được Hội Người cao tuổi phường bầu chọn danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. “Hôm nay được báo công với Bác Hồ về thành tích nuôi dạy con cái trưởng thành những người hữu ích cho xã hội, thật vinh hạnh cho gia đình tôi. Bản thân mình, tôi nguyện làm theo Bác tiếp tục nêu gương sáng cho con cháu”.  Lễ “Báo công dâng Bác” ở phường Hòa Hiệp Bắc, “đội hình” báo công đông nhất là cán bộ, đảng viên Chi bộ 5 Kim Liên.

Theo ông Nguyễn Ba, Bí thư Chi bộ cho biết: Sự “ưu tiên” này là nhờ thành tích nổi trội của tập thể đảng viên trong chi bộ, cán bộ Mặt trận, đoàn thể, Ban điều hành và nhân dân 5 tổ dân phố trong xây dựng Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên trong mấy năm qua. Sáng thứ bảy nào cũng vậy, nghe tiếng kẻng báo là nhân dân cả 5 tổ dân phố đều mang chổi, xẻng, cuốc ra làm sạch đường đi, dọn sạch bãi biển. Đây là điều chưa từng có cách đây 2 năm ở Kim Liên, nơi mà người dân vốn có tập quán bạ đâu vất đó và không làm nhà vệ sinh tự hủy, bãi biển không ai dám đi dạo chứ chưa nói đến xuống tắm vì quá bẩn. Thế nhưng từ khi chi bộ Đảng phối hợp với Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng 244 và Phòng Văn hóa-Thông tin quận tạo đột phá xây dựng Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên thì tình hình đã thay đổi.

Ở 5 tổ dân phố khu vực Kim Liên nay đã bắt đầu hình thành nếp sống văn minh trong ý thức của nhân dân. Còn nhớ, trong bài “Đời sống mới” viết vào năm 1947, Bác  Hồ đã  căn dặn xây dựng đời sống mới không phải cái gì cũ cũng bỏ hết, cái gì cũng làm mới mà cái gì cũ mà tốt thì tiếp tục phát triển. “Trước anh linh Bác, chúng tôi có cảm giác Bác đang nghe và mình phải báo cáo thật việc đã làm được, việc gì chưa hoàn thành, kiểm điểm bản thân và tâm nguyện đã hứa với Bác là phải thực hiện được”, ông Ba nói.

Báo công dâng Bác sẽ thành lễ hội hằng năm

Sau khi tổ chức thành công lễ “Báo công dâng Bác” lần đầu tiên, ông Nguyễn Xuân Hoài, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc khẳng định: Đây vừa là một sinh hoạt chính trị toàn Đảng bộ và nhân dân địa phương mà tại đó kết quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được báo cáo cụ thể. Những điển hình tiên tiến của cuộc vận động được nêu gương trước Đảng, trước Bác và nhân dân. Có thể kiểm chứng tính xác thực của các bản báo công điển hình tại buổi lễ? - Chúng tôi hỏi. Ông Hoài nói: “Trước anh linh của Bác, ai cũng thấy có điều gì đó rất thiêng liêng mà tự thân không thể dối lòng, báo công với Bác thiếu trung thực được.
 
Trước đó, mỗi tập thể, cá nhân điển hình được lựa chọn báo công đều được kiểm tra, đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng... Trước đông đảo quần chúng nhân dân thì ai dám nói sai, làm được 5 mà báo cáo tới 10. Thiếu trung thực sẽ bị phản ứng ngay. Đảng ủy phường cũng không thể du di cho ai được. Ngay cả những người không được báo công đến dự, đứng dưới lễ đài cũng thầm nguyện hứa với Bác năm sau chi bộ mình, tổ chức của mình sẽ phấn đấu để có được niềm vinh dự báo công dâng Bác.”

Ông Trần Đình Quốc, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Liên Chiểu đánh giá: Lần đầu tiên Quận ủy triển khai cho các tổ chức cơ sở Đảng tổ chức lễ báo công dâng Bác nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác rất thành công. Thành công lớn nhất là khơi dậy tình cảm thiêng liêng của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Bác Hồ. Đây chính là động lực để toàn Đảng bộ và nhân dân quận tiếp tục hành động theo gương Bác vì mục tiêu độc lập, ấm no, hạnh phúc. Ông Quốc cho biết, từ lễ báo công ở cơ sở, một số tập thể, cá nhân điển hình được chọn để báo công dâng Bác ở cấp quận vào ngày 18-5. Kể từ năm 2010 trở đi, quận Liên Chiểu sẽ tổ chức lễ hội báo công dâng Bác với quy mô lớn hơn.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.