.
GÓC NHÌN PHỤ NỮ

Hết chồng đánh, tới con hành

.

Phải chăng vì giỏi nhẫn nhục chịu đựng mà khi bị chồng đánh, người phụ nữ chỉ nín chịu, đến việc bị con hành hạ, họ cũng lặng im?

Bị chồng đánh là thường!

BLGĐ ẩn mình dưới nhiều hình thức khác nhau, và chị em cũng vì nhiều lý do nên âm thầm chịu đựng. Ảnh minh họa

Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết, trong quý 1 năm nay, có tất cả 538 vụ ly hôn, trong đó, 35 vụ ly hôn do đánh đập, ngược đãi. Số vụ ly hôn và tình trạng đánh đập, ngược đãi đều tăng so với năm trước. Cũng theo Tòa án Nhân dân thành phố, trong các trường hợp bạo lực gia đình (BLGĐ), gần như là chuyện chồng đánh vợ.

Thực tế, nhiều vụ việc liên quan tới BLGĐ được phụ nữ đưa ra ánh sáng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, mà trong đó, BLGĐ ẩn mình dưới nhiều hình thức khác nhau, và chị em cũng vì nhiều lý do nên âm thầm chịu đựng. Bà N.T.T đã gần 60 tuổi, thay vì an hưởng tuổi già, thì ngày ngày vẫn phải khổ đau bởi những lời mắng nhiếc hết sức thô lỗ của chồng.

Bà đưa cha ruột về nhà phụng dưỡng, chồng cũng không ngại ngần tuôn những lời thậm tệ khiến người cha già phải qua nhà khác ở. Bà T. tâm sự: “Chịu hết nổi, nhưng sống tới ngần này tuổi, sinh ra một bầy con khôn lớn, chẳng lẽ vợ chồng già lại đâm đơn ra tòa”. Mặc dù con cái rất ủng hộ việc bà báo cáo với các cơ quan chức năng về hành vi bạo lực thường xuyên của chồng, nhưng bà T cũng chỉ mang nỗi buồn đi chia sẻ với hàng xóm.

Chị N.T.M lại ngồi thừ trước hai tờ đơn xin ly hôn. Việc bỏ hay không bỏ chồng, với chị lúc này không còn nhiều đắn đo nữa. Bởi trên danh nghĩa là chồng vợ, nhưng từ hơn chục năm nay, họ đã là hai chiếc bóng lạnh lùng trong cùng một ngôi nhà. Chị M. là trụ cột của 5 miệng ăn trong gia đình, đã vậy chồng chị còn dành cho vợ những lời xưng hô “con này”, “đồ kia”, “mày-tao”, thậm chí đánh chị bầm mặt hoặc đuổi khỏi nhà trong đêm khuya.

Chị M. cho hay, chị có đủ khả năng tự nuôi sống bản thân và hai con nên không lo ngại chuyện ở một mình. Điều khiến chị băn khoăn là lâu nay chị chăm sóc mẹ chồng rất chu đáo, chẳng lẽ vì ly dị chồng lại đành bất nghĩa với mẹ khi năm nay bà đã gần 90 tuổi. “Thôi thì ráng cho trọn đạo. Khi nào mẹ qua đời, tôi sẽ sòng phẳng với chồng”, chị M. nói.

Bị con cái bạo hành cũng im

 Có một người mẹ suốt ngày oằn mình với gánh mì Quảng, đêm về oằn tai nghe con la lối. Hàng xóm không ai không thấu hiểu tình cảnh của bà, bởi tháng 30 ngày, chưa đêm nào bà được yên  ổn. Cán bộ Hội Phụ nữ đã đến nhà nhằm giúp tháo gỡ sự việc, nhưng lại nhận được câu trả lời: “Dù răng cũng là con tôi. Báo công an thì tội”.

Tại chợ L.P, đôi ba ngày, người ta lại thấy một thanh niên tới tìm một bà già. Không nói không rằng, người này ngửa tay nhận vài chục ngàn rồi đi mất hút. Người đàn bà tóc bạc có gánh hàng nhỏ vừa mưu sinh vừa tìm nguồn vui sống vì về nhà với bà thật đơn độc. Một tiểu thương cho hay, nhìn bà mót từng đồng tiền cơ cực đưa cho đứa con to lớn, ăn không ngồi rồi mà muốn ứa nước mắt.

Một nghiên cứu xã hội học gần đây về BLGĐ trên địa bàn Đà Nẵng do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố thực hiện đã cho thấy: 100% phụ nữ thuộc tầng lớp lao động phổ thông đều là nạn nhân của hiện tượng BLGĐ. 61% phụ nữ coi BLGĐ là chuyện bình thường.

Theo các cán bộ Hội Phụ nữ, khi gặp vấn đề về BLGĐ, chị em nên tìm tới Hội Liên hiệp Phụ nữ để nhận sự hỗ trợ tư vấn pháp lý và được giới thiệu đến các chuyên gia tư vấn tâm lý.

TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.