.
HẬU PHƯƠNG NGƯỜI LÍNH

Hậu phương không xa

.

So với những chiến sĩ mới nhập ngũ của các đơn vị khác, chiến sĩ của Tiểu đoàn 1 - Đoàn 971 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng, có lẽ được “hạnh phúc” hơn, bởi đơn vị ở ngay giữa lòng thành phố, những chiến sĩ gia đình xa nhất cũng chỉ cách doanh trại chưa đầy 30 cây số. Ngày nhập ngũ, gia đình, bạn bè đưa tiễn đến tận đơn vị. Ngày chủ nhật, bố mẹ, người yêu có thể thường xuyên đến thăm. Vì thế, nỗi nhớ nhà của các chiến sĩ ở đây dường như là “thứ hiếm”.

Chiến sĩ với niềm vui trong ngày sinh nhật.  Ảnh: P.Vinh

Nói như vậy không có nghĩa là tất cả các chiến sĩ mới nhập ngũ ở Tiểu đoàn 1 đều có thể yên tâm ngay với bao điều mới mẻ. Rất nhiều khó khăn, thử thách luôn chờ đón họ ở phía trước mà nếu không có sự động viên, gần gũi của chỉ huy, đồng đội cũng như những tình cảm thân thiết của hậu phương thì họ sẽ khó mà vượt qua.

Nắm bắt được điều này, những năm qua, chỉ huy tiểu đoàn đã chủ động thực hiện xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa đơn vị và gia đình chiến sĩ ngay từ ngày đầu nhập ngũ. Không chỉ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cha mẹ, người thân chiến sĩ đến thăm hỏi con em mình vào các ngày nghỉ trong tuần mà từng cán bộ đại đội, trung đội, tiểu đội đều xây dựng mối liên hệ chặt chẽ với gia đình chiến sĩ, tìm hiểu kỹ hoàn cảnh từng người để có biện pháp phối hợp với gia đình giúp đỡ, động viên kịp thời. Đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết hay sinh nhật chiến sĩ, đơn vị đều trân trọng mời gia đình, bố mẹ chiến sĩ đến tham dự, chia vui với người lính.
 
Được sự quan tâm đầu tư kinh phí của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, hằng năm nhân dịp Tết nguyên đán, tiểu đoàn tổ chức liên hoan tất niên có mời toàn thể gia đình của cán bộ, chiến sĩ đến dự, đón Tết cùng đơn vị, góp phần động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ an tâm ở lại trực sẵn sàng chiến đấu 100% quân số trong dịp Tết. Những buổi liên hoan tất niên như thế đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thắm thiết tình nghĩa quân dân, để lại những ấn tượng, tình cảm sâu sắc cho chiến sĩ và cho cả người thân. Hằng tháng, Đoàn cơ sở đơn vị đều tổ chức sinh nhật cho chiến sĩ trong tháng, mời chi đoàn thanh niên kết nghĩa và cha mẹ chiến sĩ đến tham gia.
 
Được chứng kiến con em mình rộn ràng tất bật trang trí sân khấu, chuẩn bị chậu hoa, cây cảnh, bánh kẹo, quà tặng cho đồng đội, các bậc cha mẹ như vui lây niềm vui trẻ trung của họ. Được sẻ chia niềm hạnh phúc trong ngày sinh nhật của mình với đồng đội, bạn bè và đặc biệt hơn là với những người sinh thành ra mình, các chiến sĩ thật sự xúc động.

Binh nhì Nguyễn Hoài Huy tâm sự: “Trong đêm sinh nhật đồng đội này, niềm vui đến với tôi thật bất ngờ và khó tả, được bạn bè, chỉ huy đơn vị, nhất là gia đình dành cho nhiều tình cảm, tôi thấy mình ngày càng gắn bó với đơn vị, càng nguyện ra sức phấn đấu thi đua học tập tốt hơn để trở thành chiến sĩ giỏi, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh”. Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, ở phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ đến dự sinh nhật con cho biết:
 
“Được dự và chứng kiến buổi sinh nhật dành cho chiến sĩ, tôi rất vui và cảm động, hy vọng nét văn hóa này luôn được duy trì mãi để cho chiến sĩ thực sự có một hậu phương gần gũi trong suốt thời gian tại ngũ”. 

Không chỉ được đến thăm con, an tâm về nơi ăn ở, học tập của con, các bậc cha mẹ còn được tìm hiểu về đơn vị, gắn bó với đơn vị qua các sinh hoạt cũng như tình hình học tập, huấn luyện, rèn luyện và trưởng thành của con em mình, từ đó càng tự hào và động viên con em vượt qua khó khăn, phấn đấu tốt trong môi trường quân ngũ.
 
Còn với các chiến sĩ, suốt 18 tháng khoác trên vai mình màu áo lính, không chỉ có điều lệnh, súng đạn khô khan, kỷ luật nghiêm minh mà họ còn luôn có “một hậu phương ấm áp” bên mình, đó là nguồn động viên lớn lao để họ vững vàng vượt qua mọi thử thách trên bước đường quân ngũ.

CÁT TƯỜNG

;
.
.
.
.
.