.
HÒA VANG

Vận động không sinh con thứ 3

.

So với các quận, huyện khác, ở Hòa Vang số gia đình sinh con thứ 3 trở lên còn khá cao, cụ thể như xã Hòa Phong tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 25,49%, Hòa Nhơn: 20,70%, Hòa Phú: 19,20%, Hòa Châu: 14,9%, Hòa Khương: 14,08%, Hòa Sơn: 12,24%... Với đà sinh con thứ 3 chiếm tỷ lệ như trên tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định dân số, chất lượng cuộc sống của từng người dân sẽ tụt giảm.

Tuyên truyền chiến dịch truyền thông dân số.

Một trong những nguyên nhân tạo nên tình trạng sinh con thứ 3 ở Hòa Vang tăng cao trong những năm qua là do nhận thức chưa thật đúng đắn về chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình của Nhà nước trong một bộ phận nhân dân. Anh Nguyễn Trương ở xã Hòa Phong quan niệm: “Hiện nay, Nhà nước ta cho quyền từng gia đình quyết định số con chứ không hạn chế sinh 1 con hay 2 con nữa, đó là Pháp lệnh của Nhà nước ban hành hẳn hoi chứ không phải nói đùa đâu”.

Chị Nguyễn Thị Bê, xã Hòa Châu lại suy diễn theo kiểu khác: “Nhà nước thả cửa, không còn quy định việc sinh con nữa, chính vì vậy mà các cơ quan làm công tác Dân số ở các cấp đều đã giải thể...”. Nhận thức của một vài cá nhân về công tác dân số như thế chưa thật đúng đắn.

Tuy nhiên, trong thực tế việc giải thể Ủy ban Dân số-Gia đình và Trẻ em các cấp và thành lập lại Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đôi lúc, đôi nơi làm gián đoạn công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền về chủ trương phát triển dân số tại các địa phương. Bên cạnh đó, Pháp lệnh Dân số năm 2003 quy định chưa rõ ràng về số lượng sinh con của mỗi cặp vợ chồng đã gây khó khăn cho công tác vận động giảm sinh con thứ 3 tại các địa phương.

Trước tình hình thực tế nêu trên, ngay từ đầu năm 2009, huyện Hòa Vang đã tập trung triển khai Chiến dịch Truyền thông Dân số và lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đợt 1 năm 2009 và đạt một số kết quả bước đầu.

Chiến dịch truyền thông dân số được tiến hành đồng bộ, kịp thời dưới các hình thức tuyên truyền trên kênh thông tin đại chúng, tư vấn trực tiếp với người dân theo cụm dân cư, cổ động trực quan trên các trục đường, phát tờ rơi tuyên truyền cho các cặp vợ chồng trẻ. Cơ quan DS-KHHGĐ huyện phối hợp với các đơn vị trong huyện tổ chức 11 điểm tư vấn cho 5.307 cặp vợ chồng.

Các điểm tư vấn trực tiếp giúp cho các gia đình hiểu rõ thêm về chính sách DS-KHHGĐ và trang bị các kiến thức về xây dựng gia đình ít con, khỏe mạnh, hạnh phúc, phòng chống các bệnh thường gặp của phụ nữ và trẻ em. Các xã tổ chức phong trào “Đăng ký không sinh con thứ 3” nhằm nâng cao nhận thức của từng gia đình về cuộc vận động dân số hiện nay. Kết quả có 4.406/11.219 cặp vợ chồng đã có 2 con đăng ký không sinh con thứ 3; 283/522 tổ đăng ký tổ không có gia đình sinh con thứ 3.

Thông qua các hình thức truyền thông, các dịch vụ KHHGĐ đáp ứng yêu cầu phòng tránh thai của nhiều cặp vợ chồng. Toàn huyện đã thực hiện 6.125 các biện pháp tránh thai hiện đại, trong đó có 24 ca triệt sản, 1.049 ca đặt vòng, 150 ca dùng thuốc tiêm, thuốc cấy và cung cấp gần 500 thuốc viên và bao cao su các loại.

Chiến dịch truyền thông dân số đợt 1 của huyện Hòa Vang đạt được một số kết quả nhất định, song việc thực hiện chiến dịch nói riêng, công tác dân số nói chung đòi hỏi cơ quan DS-KHHGĐ huyện cần có sự phối hợp tốt hơn nữa với các tổ chức xã hội khác như Ủy ban MTTQ, Hội LHPN, Hội Nông dân, nhất là ở cơ sở.

Bài và ảnh: MAI HOA

;
.
.
.
.
.