.

Học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng

.

Hội thi báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi LLVT thành phố năm 2009 vừa diễn ra cuối tháng 4 vừa qua có 18 thí sinh tham gia, phần lớn là cán bộ kiêm nhiệm chưa qua các trường lớp chuyên môn. Nhưng có thể nói, tất cả đều có những cố gắng lớn để góp phần vào sự thành công của hội thi.

Trao giải cho các thí sinh xuất sắc. Ảnh: PHƯỚC VINH

Các thí sinh đều phải trải qua 3 phần thi: Chuẩn bị đề cương, bài giảng chính trị theo mẫu hướng dẫn; thực hành giảng bài ; kiểm tra kiến thức xoay quanh các chuyên đề về sự kiện chính trị, thời sự trong nước, quốc tế diễn ra từ tháng 6 năm 2008 đến nay và các nội dung giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan-chiến sĩ. Đối với phần chuẩn bị đề cương, bài giảng chính trị theo mẫu, nhiều bài thi của thí sinh có kết cấu chặt chẽ, nội dung bám sát tài liệu, định hướng thông tin phù hợp với đối tượng tuyên truyền, trình bày đẹp, gọn gàng, nhiều hình ảnh tư liệu phong phú. Tiêu biểu như Đại úy Trần Quang Bình, Cơ quan Quân sự huyện Hòa Vang; Thượng  úy Phan Văn Hải, đại đội Trinh sát; Trung úy Nguyễn Công Nhân, đại đội Thông tin, v.v…
 
Nổi bật là phần thực hành giảng bài, thông báo thời sự, nhiều thí sinh có sự đầu tư công phu, kết hợp máy trình chiếu minh họa bài giảng bằng nhiều hình ảnh trực quan, sinh động, có tính thời sự cập nhật, mang lại hiệu quả tuyên truyền cao như Đại úy Nguyễn Đình Thạch, Đoàn 971; Đại úy Đoàn Minh Cường, Cơ quan Quân sự quận Ngũ Hành Sơn. Giải nhất báo cáo viên của Đại úy Nguyễn Đình Thạch phản ánh đúng sở trường của một cán bộ chính trị đi lên từ cấp đại đội. Bên cạnh việc tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong khoa tuyên truyền miệng, anh từng là cán bộ Đoàn thường xuyên tham gia các Hội thi tuyên truyền viên, do đó anh đã đưa đến hội thi một bài thông báo thời sự sinh động có tính cập nhật cao về  nội dung “Hoàn thành phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam - Trung Quốc”.

Khi được hỏi về bí quyết để đạt giải cao, Thượng úy Phan Văn Hải với nội dung thi giảng dạy chính trị cho hạ sĩ quan - chiến sĩ tâm sự: “Trong thời gian 20 ngày, tôi đã tranh thủ vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn vừa tích cực tìm tài liệu phục vụ soạn đề cương, giáo án và thục luyện bài giảng, tham khảo ý kiến của nhiều cán bộ đi trước để rút kinh nghiệm.

Khó nhất vẫn là khâu truyền đạt, tôi phải tập luyện kỹ về phong thái của mình trên bục giảng, điều tiết âm lượng, tìm ra phương pháp truyền đạt sao cho dễ hiểu. Để cho bài giảng “Chính sách dân tộc và tôn giáo của Đảng và Nhà nước” thêm sinh động, bớt khó hiểu, tôi đã  vẽ sơ đồ bài giảng đi kèm với biểu đồ dân số, tín đồ tôn giáo để chiến sĩ dễ hình dung, dễ tiếp thu bài”. Sự cố gắng đó đã mang về giải nhì phần thi giảng dạy chính trị cho Thượng úy Phan Văn Hải.

Trung úy Nguyễn Khắc Hải, đạt giải nhất thi giảng dạy chính trị, là giáo viên của Trường Quân sự thành phố cho biết: “Trong quá trình tham gia hội thi, tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm hay từ đồng đội. Qua hội thi, tôi thấy, để trở thành giáo viên giỏi thì người giáo viên phải có trình độ, năng lực, hiểu biết sâu rộng, thực hành bài giảng phải đạt hiệu quả cao để góp phần mang kiến thức đến cho các đối tượng, nhất là các nội dung về quốc phòng vốn dĩ khô khan, khó hiểu…”.
 
Từ hội thi này đã góp phần phát hiện thêm một số hạt nhân ở các đơn vị cơ sở có năng khiếu về công tác tuyên truyền miệng, qua đó đầu tư, xây dựng và bồi dưỡng, góp phần làm phong phú thêm đội ngũ báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị cho LLVT thành phố, nhất là cho đối tượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên hiện nay còn rất thiếu giáo viên chính trị.
  
HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.