.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Làm những điều thiết thực cho dân

“Trong bản đăng ký việc làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của Chi bộ Quang Thành 4A, phường Hòa Khánh Bắc, đề ra nhiệm vụ năm 2009 sẽ xóa hết hộ có thu nhập hằng tháng bình quân đầu người dưới 800 ngàn đồng và xóa hết hộ có thu nhập dưới 900 ngàn đồng vào năm 2010. Chi bộ có cơ sở để quyết tâm thực hiện được mục tiêu này” - Ông Nguyễn Ngọc Thảo, Bí thư Chi bộ Quang Thành 4A khẳng định như vậy.

Trước khi ra Nghị quyết để thực hiện mục tiêu xóa hộ có mức thu nhập dưới 800 ngàn đồng, cấp ủy chi bộ đã chỉ đạo các đoàn thể thực hiện một cuộc khảo sát về mức sống của các hộ dân trong tổ dân phố. Đích thân ông Thảo cùng các đồng chí trong cấp ủy đã phân công nhau đi khảo sát. Ông kể: Có khi đi khảo sát theo cách tình cờ đến thăm đúng vào lúc các gia đình đang buôn bán, quan sát tính lượng khách hằng ngày của họ, so sánh với hộ khác cùng nghề.

Có khi đến đúng vào lúc gia đình đang ăn cơm để quan sát sinh hoạt của gia đình, đồng thời tìm hiểu nhu cầu cần hỗ trợ để nâng cao thu nhập của các hộ. Theo ông Thảo, cách khảo sát lấy thông tin một chiều từ chủ hộ để đánh giá mức thu nhập của gia đình họ là không đầy đủ và chính xác. Trên cơ sở tổng hợp thông tin khảo sát của các đoàn thể Chi hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Chi ủy có đánh giá nguyên nhân cụ thể và xác định biện pháp hỗ trợ các hộ dân nâng cao mức thu nhập; giao cho các đoàn thể tranh thủ đề xuất lên tổ chức cấp trên hỗ trợ các nguồn vốn vay ưu đãi. Mặt khác cũng có hộ thu nhập ít không do thiếu vốn mà do cách làm ăn. Chi ủy cùng các đoàn thể động viên hộ khắc phục nhược điểm.

Ông T. bán cà-phê bình dân được góp ý cần chú ý về chất lượng và cung cách phục vụ là có thể đông khách như hộ bên cạnh. Hộ ông H. làm dịch vụ rửa xe máy nhưng thu nhập ít hơn hộ khác là do chỉ một mình ông làm, trong khi cậu con trai trưởng thành không nghề cũng không phụ giúp gia đình. Ông Thảo cho biết: Cùng với đề xuất hỗ trợ vốn vay, các hộ dân đã tiếp thu khắc phục nguyên nhân thu nhập thấp mà lâu nay họ ít chú ý.
 
Từ năm 2008, Chi bộ Quang Thành 4A đã xây dựng Quỹ “Tình thương”, vận động trong đảng viên ủng hộ 15 ngàn đồng/năm. Từ nguồn quỹ này, chi bộ tặng 5 phần quà Tết cho các hộ có thu nhập thấp trong dịp Tết Kỷ Sửu vừa qua. Việc làm này có tính động viên nhân dân trong tổ 32 càng tin tưởng và ủng hộ quyết tâm của chi bộ nâng cao mức thu nhập cho các hộ có thu nhập thấp.

Các hộ trong tổ dân phố 32 chỉ có 400 nhân khẩu nhưng có đến 1.600 người đến thuê nhà trọ tạm trú. Bên cạnh đó, trong tổ có nhiều hộ làm dịch vụ giải trí Internet, cắt tóc nữ. Do đó, đây là khu vực luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, chi bộ đã ra Nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự. Theo đó, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” của tổ ra đời. Mỗi nhà đều trang bị một chiếc kẻng. Khi có hiệu lệnh, các hộ đều đánh kẻng và tổ chức chốt chặn các lối ra vào trong tổ. Mô hình đã tổ chức diễn tập và được nhân dân rất hưởng ứng.

Một tổ tự quản gồm 5 người được thành lập do một đồng chí chi ủy viên phụ trách. Tổ có trách nhiệm thay phiên nhau trực và tuần  tra đêm bảo vệ địa bàn tổ dân phố. Tổ tự quản được trang bị đồng phục, gậy và có chế độ bồi dưỡng ăn đêm.
 
Cuối năm, chi bộ công bố các mức thưởng A, B, C cho các thành viên của tổ. Kinh phí hoạt động của tổ tự quản đều do đảng viên đương chức cư trú ở tổ 32 ủng hộ. Nhờ vậy mà an ninh trật tự của khu dân cư được bảo đảm, những người thuê nhà ở trọ đều có đăng ký tạm trú và được quản lý, đồng thời được vận động tham gia vào phong trào bảo vệ an ninh trật tự của khu dân cư. Tổ dân phố 32 được đánh giá là địa bàn “sạch” tội phạm và tệ nạn xã hội.

Ông Thảo nói: Chi ủy xác định làm theo Bác Hồ là mỗi nghị quyết của chi bộ phải sát với thực tế đời sống nhân dân. Quan trọng nhất là phải làm được việc cụ thể, thiết thực nhất đối với nhân dân, không ra nghị quyết cho có.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.