.
HỘI NGHỊ BÁO CÁO VIÊN KHU VỰC MIỀN TRUNG - TÂY NGUYÊN

Dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên phải thực hiện đúng Kết luận của Bộ Chính trị

Sáng ngày 18-5, tại Hội nghị Báo cáo viên Khu vực các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên tổ chức tại Đà Nẵng, ông Đoàn Văn Kiển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã có phát biểu trình bày những vấn đề liên quan đến 2 dự án khai thác quặng bô xít ở Tây Nguyên mà dư luận đang quan tâm.

Theo ông Kiển, Vinacomin được Chính phủ giao là Chủ đầu tư duy nhất đối với 2 dự án khai thác quặng bô xít ở Tân Rai (tỉnh Lâm Đồng) và Nhân Cơ (tỉnh Đăk Nông). Lao động Trung Quốc làm việc tại dự án Tân Rai (Lâm Đồng) là công nhân, kỹ thuật viên của Công ty TNHH công trình quốc tế CHALIECO (Trung Quốc) là đơn vị trúng thầu thi công nhà máy sản xuất quặng bô xít trong thời hạn 2 năm. Đến năm 2010, sau khi hoàn thành, nhà thầu sẽ rút lực lượng lao động Trung Quốc ra khỏi dự án. Hiện nay dự án khai thác bô xít ở Nhân Cơ (Đăk Nông) chưa triển khai do chờ thực hiện một số thủ tục theo Kết luận của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ.
 
Vinacomin sẽ thực hiện đúng Kết luận của Bộ Chính trị về dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên. Khu vực triển khai dự án không đụng đến khu dân cư, rừng đặc dụng đầu nguồn, không làm ảnh hưởng đến không gian sinh tồn của người dân. Việc xử lý môi trường phải bảo đảm không gây ô nhiễm, hoàn trả đất sau khi lấy quặng bô xít trong thời gian dài nhất là 2 năm. Vinacomin cam kết tạo điều kiện sử dụng lao động địa phương làm việc cho dự án, hỗ trợ nhân dân trồng lại rừng, trồng cây trên đất hoàn trả sau khi đã khai thác quặng bô xít.

Hội nghị đã quán triệt tinh thần Thông báo số 245-TB/TW Kết luận của Bộ Chính trị về quy hoạch phân vùng, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bô xít giai đoạn 2007-2015 có xét đến năm 2025. Theo đó, chủ trương thăm dò, khai thác, chế biến bô xít là chủ trương nhất quán từ Đại hội IX và Đại hội X của Đảng đến nay. Triển khai các Nghị quyết Đại hội, trong 2 nhiệm kỳ, Bộ Chính trị đã nhiều lần bàn và ra các nghị quyết, kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngành công nghiệp bô xít, alumin, nhôm, phục vụ phát triển kinh tế đất nước nói chung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên nói riêng.

Trong hai ngày 18 và 19 chương trình Hội nghị tiếp tục với các báo cáo chuyên đề về: Công tác BHXH, BHYT trong thời gian qua và phương hướng năm 2009; chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Nâng cao ý thức trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”; Chỉ thị 34-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa; một số vấn đề quốc tế và trong khu vực.

S.T

;
.
.
.
.
.