.
HƯỞNG ỨNG CUỘC VẬN ĐỘNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”

Phụ nữ Hải Châu làm theo lời Bác

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở tất cả các cấp Hội và ở mỗi hội viên về yêu cầu và nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội Phụ nữ thành phố lần thứ XI đề ra, thời gian qua, Hội LHPN quận Hải Châu đã có nhiều phong trào hành động thiết thực để học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác...

Đầu tiên, để triển khai cuộc vận động có hiệu quả và đi vào đời sống của từng hội viên, các cấp Hội Phụ nữ quận Hải Châu đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, xem đây là một phần quan trọng không thể thiếu trong các chương trình hoạt động và phong trào thi đua của Hội. Bằng nhiều hình thức như nói chuyện chuyên đề, giao lưu với các cô, các chị đã từng gặp Bác, tổ chức sưu tầm ảnh Bác, giao lưu văn nghệ hay tổ chức hội thi như “Hồ Chí Minh – một tấm gương sáng ngời”..., các cấp Hội đã chủ động tổ chức, tạo nhiều diễn đàn và sân chơi “tinh thần” để hội viên phụ nữ có dịp bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của mình.

Chị Trần Thị Vân (phường Hòa Cường Nam) đã chia sẻ: “Sinh thời, Bác rất quý thời gian. Thông qua việc tìm hiểu về tấm gương đạo đức của Bác, mình luôn tự nhủ khi tham gia sinh hoạt Hội phải luôn đúng giờ giấc, không để người khác chờ đợi, đấy cũng chính là việc hội viên nên học và làm theo”... Đặc biệt, sau khi Hội LHPN thành phố phát động phong trào “Phụ nữ Đà Nẵng làm theo lời Bác”, nhiều phong trào “tự học, tự rèn”, “thực hành tiết kiệm” theo gương Bác đã được dấy lên trong các cấp Hội toàn quận.
 
Đó là phong trào “Tiết kiệm chi tiêu vì phụ nữ nghèo” qua việc nuôi “heo đất” và hũ gạo tình thương của phụ nữ 13 phường, bước đầu đã huy động được 18.542 con “heo đất”, 371 hũ gạo tình thương, nhờ đó tiết kiệm được hơn 568 triệu đồng, giúp 204 gia đình hội viên có điều kiện sửa chữa 1 nhà, 6 công trình vệ sinh, mua 2 xe đạp, tặng 5 sổ tiết kiệm, trợ cấp 29 thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ tạm thời 1.890kg gạo. Ngoài ra, phụ nữ các phường như Hòa Cường Nam, Thạch Thang, Nam Dương còn vận động chị em tự tiết kiệm chi tiêu từ 2.000 đồng đến 5.000 đồng, nuôi được 1.620 con “heo vàng khuyến học” với 67,5 triệu đồng để giúp 125 phụ nữ nghèo có một khoản tiền để buôn bán nhỏ và tạo điều kiện cho con em đến trường...

Với phong trào “Nhà nhà treo ảnh Bác” và mô hình “thu gom chai lọ phế thải” của phụ nữ phường Hòa Thuận Tây, đến nay đã có 100% hộ gia đình treo ảnh Bác và thực hành tiết kiệm, nhờ đó giúp 157 gia đình có thùng rác mới, 5 cháu học sinh nghèo được hỗ trợ học bổng (mỗi suất từ 500-600 ngàn đồng); tặng 2 sổ tiết kiệm và mua tặng gia đình chính sách nhiều vật dụng như quạt, nồi cơm điện...

Hội Phụ nữ phường Hòa Thuận Đông vận động gia đình hội viên sử dụng đèn compact và “nói không với túi ni-lông” khi đi chợ để tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình và góp phần bảo vệ môi trường. 100% cán bộ cơ quan Hội LHPN quận Hải Châu tham gia phong trào “Mỗi ngày dành 1.000 đồng để làm việc thiện”, đến nay đã xây dựng quỹ hỗ trợ học bổng hằng năm cho 3 em học sinh.
 
Ngoài ra, để gắn kết phong trào Hội với cuộc vận động, đồng thời thực hiện tốt các phong trào thi đua do Hội LHPN thành phố phát động, nhiều nơi như Hải Châu 2, Thanh Bình, Phước Ninh, v.v..., ngoài những tiêu chuẩn chung khi bình xét danh hiệu “phụ nữ xuất sắc”, còn có sáng kiến đưa tiêu chí “Chống các biểu hiện cá nhân như thói độc đoán, gia trưởng trong gia đình, tự phụ, lười học tập” vào cam kết thi đua đối với hội viên; nếu là cán bộ Hội thì phải “tận tâm, tận tụy, sát cơ sở và triển khai các hoạt động Hội phải hiệu quả”...

Có thể nói, việc triển khai cuộc vận động gắn với việc “xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, hội viên phụ nữ” và nội dung “Thi đua tiết kiệm làm theo lời Bác” đã được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia học tập nghiêm túc, nhận thức tốt về mục đích tầm quan trọng của cuộc vận động.

Nhờ đó, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của người cán bộ, hội viên có nhiều chuyển biến tích cực trong quan hệ gia đình, với nhân dân, với tập thể và với cộng đồng khu dân cư, tham gia hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động của Hội và địa phương.

Đặc biệt, cuộc vận động đã khơi dậy được tinh thần yêu nước, đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Chi hội 38, tổ phụ nữ số 10 của phường Hòa Thuận Tây, chị Kim Chi ở phường Bình Thuận, chị Kim Thanh ở Hòa Thuận Tây, chị Hoài Phương ở Hòa Cường Bắc, chị Thu Cúc ở Hải Châu 2... đã trở thành gương sáng trong phong trào “nhà nhà làm việc thiện, người người làm việc thiện” của quận.

HOÀNG THẮM

;
.
.
.
.
.