.

Khai mạc Hội nghị các quan chức cấp cao giao thông vận tải ASEAN lần thứ 27

.

Ngày 27-5, tại Đà Nẵng đã khai mạc Hội nghị các quan chức cấp cao giao thông vận tải (GTVT) ASEAN lần thứ 27 (STOM 27).  Tham dự Hội nghị có Đoàn đại biểu Bộ Giao thông Vận tải từ các nước Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hội nghị đã bầu đại diện Việt Nam làm Chủ tịch và đại diện Brunei Darussalam làm Phó Chủ tịch. Ông Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đến dự và phát biểu chào mừng.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hội nghị STOM 27 cập nhật tình hình về Hiến chương ASEAN, Kế hoạch Tổng thể thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Chỉ số đánh giá thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN; tình hình của một số nước ASEAN đối với việc ký kết các Hiệp định GTVT ASEAN, bao gồm Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi vận tải liên quốc gia, Hiệp định đa biên ASEAN về Vận tải hàng không, Hiệp định đa biên ASEAN về Tự do hóa hoàn toàn Vận tải hàng hóa hàng không; xem xét báo cáo hội nghị của các nhóm công tác đã tiến hành trong nửa đầu năm 2009, bao gồm Nhóm công tác Vận tải biển (MTWG) lần thứ 17 do Việt Nam giữ chức Chủ tịch, Nhóm công tác Vận tải hàng không (ATWG) lần thứ 19, Nhóm công tác Vận tải mặt đất (LTWG) lần thứ 15 và Nhóm công tác Tạo thuận lợi GTVT (TFWG) lần thứ 17; cập nhật tình hình thực hiện dự án Mạng đường bộ ASEAN.

Một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị là trao đổi về các văn kiện có thể được ký kết, thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT (ATM) lần thứ 15 như Bản ghi nhớ ASEAN về hợp tác điều tra tai nạn hàng hải, Gói cam kết thứ 6 về Dịch vụ Vận tải hàng không. Hội nghị cũng xem xét cách thức xây dựng Kế hoạch GTVT Chiến lược ASEAN 2011-2015 (dự kiến sẽ được các Bộ trưởng thông qua vào năm 2010).

Ngoài ra, Hội nghị cũng xem xét hoạt động hợp tác và các văn kiện dự kiến ký kết/thông qua tại Hội nghị cấp Bộ trưởng cuối năm 2009 với các đối tác đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu, Ấn Độ. Các văn kiện đó gồm có Kế hoạch Hành động cải thiện môi trường trong GTVT ASEAN-Nhật Bản, Hướng dẫn Thống kê GTVT ASEAN-Nhật Bản, Bản ghi nhớ giữa ASEAN và Hàn Quốc về Hợp tác GTVT.

Trong bài phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: GTVT là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế và tăng tính cạnh tranh cho các nước ASEAN trên trường quốc tế. Hệ thống GTVT hội nhập và có hiệu quả là chìa khóa để ASEAN hội nhập với nền kinh tế toàn cầu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
 
Vì vậy, Hội nghị lần này với những sáng kiến của các nước tham dự và những thỏa thuận được ký kết sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hội nhập của các nước ASEAN. Trong đó, Đà Nẵng với vị trí thuận lợi vừa là điểm đầu, vừa là điểm cuối của tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây sẽ là vị trí giao thông quan trọng của việc hội nhập giao thông của các nước ASEAN trong tương lai.

Tin và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.