.
KỶ NIỆM 55 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7-5-1954 – 7-5-2009)

Những chiến sĩ Điện Biên năm xưa

.

Cảm thông và sẻ chia những tình cảm sâu nặng với đội ngũ Cựu chiến binh (CCB), nhiều năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan quân sự, Hội CCB các cấp ở TP. Đà Nẵng đã tạo mọi thuận lợi cho CCB các đơn vị tiến hành xây dựng và tổ chức hoạt động các ban liên lạc. Đây là sợi dây, là nơi hội tụ tình cảm, kết nối những nỗi niềm thương nhớ đồng đội của CCB trên địa bàn thành phố.

Thượng tướng Nguyễn Chơn (đứng giữa) cùng đồng đội vào Nam thời kỳ 1959-1960.

Đến nay, ở thành phố Đà Nẵng đã hình thành 92 Ban liên lạc các đơn vị với hơn 12 nghìn hội viên CCB, trong đó có 32 hội viên Ban liên lạc CCB Điện Biên Phủ. Ban liên lạc  CCB Điện Biên Phủ hình thành ngày 7-5-1994, ban đầu có 35 người, nay còn 32 người (3 CCB đã từ trần). Một điều ngẫu nhiên, thú vị là: 32 CCB đại diện cho 5 đại đoàn chiến đấu 55 ngày đêm ở Điện Biên Phủ gồm: 308, 312, 316, 304 và 351. Tuổi đời cao nhất là 86 tuổi, Cựu chiến binh ít tuổi nhất cũng đã 72. Ban liên lạc duy trì đều đặn sinh hoạt ban điều hành. Vào ngày 7-5 và 22-12 hằng năm họp toàn thể hội viên.

Tuy tuổi già, sức yếu, CCB Điện Biên Phủ thường xuyên thăm hỏi, động viên lúc thường cũng như lúc đau ốm, lo toan cho đồng đội lúc từ trần, tổ chức nói chuyện truyền thống cho học sinh, sinh viên và thanh niên, tham gia tích cực công tác xây dựng Đảng, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Mỗi CCB Điện Biên Phủ ở TP. Đà Nẵng hôm nay đều là những tấm gương sáng về đạo đức, mẫu mực trong cuộc sống, là trung tâm đoàn kết ở mỗi địa bàn dân cư.

Điều đáng ghi nhận là tấm lòng tri ân và sự giúp đỡ có trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền để các ban liên lạc, trong đó có Ban liên lạc CCB Điện Biên Phủ có điều kiện hoạt động. Riêng năm 2008, UBND thành phố đã hỗ trợ cho các ban liên lạc hơn 150 triệu đồng và hàng trăm triệu đồng khác hỗ trợ cho các CCB khi ốm đau, tham quan, lúc khó khăn hoặc khi có việc đột xuất. Ngoài ra, từng ban liên lạc chủ động tạo nguồn kinh phí bằng nhiều cách để duy trì hoạt động.

Sự giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với nỗ lực bản thân, Ban liên lạc các đơn vị quân đội trên địa bàn TP. Đà Nẵng không chỉ là nơi hội tụ tình cảm của CCB mà còn là điều kiện để CCB tham gia làm được những việc có ý nghĩa, góp phần cùng nhân dân thành phố phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh.
                 
Bài và ảnh: NGUYỄN PHÁT

;
.
.
.
.
.