.
KỶ NIỆM 55 NĂM CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ (7-5-1954 – 7-5-2009)

Du lịch Điện Biên sẽ cất cánh

.

Trong định hướng phát triển kinh tế của địa phương, tỉnh Điện Biên xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Và, với tiềm năng, thế mạnh hiện có về du lịch, nhất là quần thể di tích Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, du lịch Điện Biên sẽ cất cánh, nếu biết khai thác và phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh đó.
             

Khách du lịch múa xòe tại bản Phiêng Lơi (thành phố Điện Biên Phủ).

Điện Biên có nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển du lịch. Đó là quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ; đời sống văn hóa của 21 dân tộc anh em, các danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh như: hồ Pa Khoang, suối khoáng nóng U Va, Hua Pe, động Pa Thơm, đền Hoàng Công Chất... Trên cơ sở những tiềm năng đó có thể khai thác, phát triển các sản phẩm và loại hình du lịch chủ yếu như du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa.

Nắm rõ lợi thế đó, tỉnh Điện Biên đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và tập trung thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch, tạo sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Không gian du lịch, các khu, điểm, cụm và tuyến du lịch được tỉnh quy hoạch, khai thác; trong đó thành phố Điện Biên Phủ là trung tâm du lịch chính của tỉnh.

Trong Dự án “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020”, UBND tỉnh đã xác định sẽ phát triển du lịch nhanh, bền vững, phấn đấu đến năm 2010 sẽ đón khoảng 300 nghìn du khách, trong đó có 50 nghìn lượt khách quốc tế. Doanh thu từ dịch vụ du lịch phấn đấu đạt 235 tỷ đồng vào năm 2010 với nhịp độ tăng trưởng GDP du lịch bình quân giai đoạn 2006 – 2010 đạt 27,8%/năm...

Thực tế, những năm qua, ngành “công nghiệp không khói” đã đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách hằng năm của tỉnh Điện Biên. Thu nhập từ dịch vụ du lịch của Điện Biên liên tục tăng qua các năm. Năm 2007, Điện Biên đón 180 ngàn lượt du khách, trong đó khách quốc tế là 22 ngàn lượt người; thu nhập xã hội từ dịch vụ du lịch đạt 72 tỷ đồng. Năm 2008 đã có 200 ngàn lượt du khách đến Điện Biên, mang lại doanh thu trong lĩnh vực dịch vụ du lịch đạt trên 80 tỷ đồng.

Dựa trên tiềm năng, lợi thế về du lịch, những năm qua, bằng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, Điện Biên đã trùng tu, tôn tạo cụm di tích lịch sử Điện Biên Phủ và cụm di tích này trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến với Điện Biên. Cùng với những công trình đã được trùng tu, tôn tạo ở giai đoạn 1 vào dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ như:
 
Sở chỉ huy chiến dịch tại Mường Phăng, Tượng đài Chiến thắng, Đồi A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ... hiện nay, giai đoạn 2 của dự án trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử Điện Biên Phủ đã sắp hoàn thiện với việc phục dựng đường kéo pháo, xây dựng cụm tượng đài mừng công tại Công viên chiến thắng Mường Phăng, xây dựng quảng trường, trục hành lễ...
 
Những công trình được trùng tu, tôn tạo này nhằm phác họa rõ hơn những địa danh lịch sử, phản ánh rõ nét hơn về chiến dịch Điện Biên Phủ, đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử của du khách.

Du khách quốc tế tìm hiểu về Chiến dịch Điện Biên Phủ qua các hình ảnh, hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Cùng với phát triển du lịch lịch sử, du lịch văn hóa cũng được tỉnh Điện Biên chú ý khai thác với việc xây dựng các bản văn hóa du lịch, phục dựng các phong tục, tập quán truyền thống của đồng bào dân tộc. Từ năm 2004, Điện Biên đã xây dựng 8 bản văn hóa - du lịch thuộc khu vực lòng chảo Mường Thanh, phục vụ nhu cầu tìm hiểu văn hóa đặc sắc và thưởng thức ẩm thực truyền thống của đồng bào địa phương. Tới những bản văn hóa này, du khách có dịp tìm hiểu về những nét văn hóa độc đáo của đồng bào, đời sống sinh hoạt và có thể ăn, nghỉ ngay tại bản.

Trên cơ sở các điểm cảnh quan, đa dạng sinh học, hang động... ở khu vực Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, động Pa Thơm, hồ Pa Khoang, ngành du lịch Điện Biên đã phát triển loại hình du lịch sinh thái. Đây cũng là những điểm du lịch thu hút khá đông du khách khi tới Điện Biên.

                  
Bài và ảnh: HÀ ANH

;
.
.
.
.
.