.

Làm theo lời Bác: Không khó!

.

Hai năm qua, tuổi trẻ thành phố Đà Nẵng đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Đà Nẵng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết quả, các điển hình thanh niên, mô hình hoạt động Đoàn, Hội sáng tạo xuất hiện ngày càng nhiều. Nhưng để cuộc vận động trở thành ý thức trong mỗi người thì còn nhiều vấn đề cần bàn đến.

Khó, dễ ở mình

Chung tay vì cộng đồng là hành động làm theo lời Bác cụ thể của thanh niên.

Trong 10 gương mặt được Quận Đoàn Hải Châu tuyên dương “Gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” vừa qua, chúng tôi đặc biệt chú ý đến Vũ Hồng Phúc, Bí thư Đoàn cơ sở Công an quận.
 
Với bảng thành tích nổi bật: Được Chính phủ tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” toàn ngành Cơ yếu Việt Nam năm 2007, là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 4 năm liền (2005-2008), Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào “Công an Nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, Quận Đoàn Hải Châu tặng  giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn-Hội 2 năm liền (2007-2008), nhưng Phúc không cho đó là thành tích của riêng mình mà một phần phải dành tặng cho đồng nghiệp - những người đã sát cánh cùng Phúc trong phong trào Đoàn-Hội.

Không tự mãn về bản thân, nhưng theo Phúc, làm theo lời Bác không quá khó như trong suy nghĩ của nhiều người. Điều cơ bản là phải biết vượt qua chính mình. Phúc lấy ví dụ, những lúc làm việc khuya, mặc dù rất mệt, chỉ muốn đi ngủ nhưng rồi lại nghĩ, việc hôm nay chớ để ngày mai, không chỉ tự gây khó cho mình mà còn phiền hà đến người khác. Mỗi lần có thêm một chút ý thức như vậy, Hồng Phúc đã dần dần hình thành nên thói quen, không để những suy nghĩ tiêu cực dẫn dắt hành động của mình.

Qua tiếp xúc với nhiều thanh niên được vinh danh “Gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” ở cấp quận và  thành phố mới thấy, có rất nhiều cách để mỗi đoàn viên, thanh niên “Làm theo lời Bác” có hiệu quả. Nói về “bí quyết” làm theo lời Bác của mình, bạn Hoàng Oanh, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, một trong 9 gương mặt đại diện tuổi trẻ thành phố đi dự Liên hoan-tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc năm 2009, thu gọn trong cụm từ “đam mê với công việc”.

Chính nhờ niềm đam mê đó, Oanh đã thổi được cái “hồn” vào trong mỗi câu chuyện kể về Bác, diễn tả được tình cảm của mình đối với vị cha già của dân tộc. Trong nhiều Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở cấp phường, quận, thành phố và khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2 năm 2007-2008, Hoàng Oanh luôn giành được giải cao.

Tính đến nay, cuộc vận động “Tuổi trẻ Đà Nẵng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn - Hội. Nhưng, vẫn còn không ít đoàn viên, thanh niên chưa thực sự xem đây là một môi trường học tập và hành động nghiêm túc. Tình trạng làm qua loa, hình thức vẫn còn tồn tại ở nhiều đoàn viên, thanh niên cũng như cơ sở Đoàn trực thuộc. 

Cần có những tên người, địa chỉ cụ thể

Trong buổi lễ sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Quận Đoàn nọ, khi hỏi một Bí thư Đoàn cơ sở về những việc làm cụ thể của Đoàn trong thời gian qua, chị này đã “vô tư” nói rằng, Đoàn của chị làm nhiều lắm nhưng báo cáo ghi hết trong sổ nhật ký làm theo lời Bác, giờ không có nên không nhớ được.
 
Ở một Quận Đoàn khác, có Bí thư Đoàn cơ sở còn chưa hiểu hết được ý nghĩa và nội dung triển khai cuộc vận động. Giải thích “lỗi” của mình, đồng chí  này đổ cho việc mới nhận công tác (cách đây chừng 3 tháng) nên chưa nắm bắt kịp tình hình.

Phát biểu tại lễ sơ kết 2 năm triển khai thực hiện cuộc vận động của Quận Đoàn Sơn Trà, đồng chí Mai Mộng Tưởng, Bí thư Quận ủy đã nhấn mạnh rằng, thanh niên làm nhiều nhưng cần cho mọi người thấy được những địa chỉ, tên người, con số, hình ảnh cụ thể, như vậy mới có tính thuyết phục. Trong quá trình thực hiện, cần phải nói cho ra, nhìn cho rõ, nghe cho hết, biết cho đủ để thấy cho được, từ đó từng bước khắc phục tình trạng nói chung chung, hô hào, khẩu hiệu.

Để đạt được kết quả năm sau tốt hơn năm trước, ngay từ bây giờ lãnh đạo các cấp bộ Đoàn trong công tác chỉ đạo cần tập trung hơn nữa vào chiều sâu; chú trọng phát hiện, xây dựng các nhân tố mới, các mô hình, điển hình tập thể và cá nhân để kịp thời tuyên truyền, nhân rộng. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc tổ chức thực hiện cuộc vận động ở cấp cơ sở cần sâu sát hơn.

Năm 2009, được xác định là năm cao trào của thanh, thiếu nhi trong việc triển khai các hoạt động thiết thực nhằm thực hiện phần việc “Làm theo lời Bác”. Qua những kinh nghiệm thu được, nhiều đoàn viên, thanh niên đã khẳng định: Làm theo lời Bác không khó. Khó hay dễ ở bản thân mình.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.