.

Người dân phá rào tiếp tục lấy “nước thánh” ở miếu ông Hảo

.

(ĐNĐT) Bất chấp những trận mưa như trút nước, liên tiếp trong mấy ngày qua, người dân từ các nơi vẫn tiếp tục đổ xô về miếu ông Hảo, thôn Trường Định, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) để lấy “nước thánh” chữa bệnh.



Bất chấp cảnh báo của cơ quan y tế về nguồn nước giếng bị ô nhiễm nặng, người dân vẫn đổ xô về lấy “nước thánh” chữa bệnh trưa ngày 2-5-2009.

Có mặt tại hiện trường suốt ngày 2-5, chúng tôi chứng kiến có đến hàng trăm lượt người tụ tập về đây cúng vái để xin “nước thánh”. Trong khi đó, không hề thấy mặt lực lượng công an, dân phòng của xã Hoà Liên túc trực giữ gìn trật tự như những ngày trước đó. Khi chúng tôi hỏi người dân đang chờ lấy “nước thánh” trong sân miếu, cơ quan y tế đã công bố kết quả xét nghiệm nguồn nước giếng nơi đây bị ô nhiễm nặng, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ khi sử dụng nếu chưa qua đun sôi tiệt trùng, vậy sao vẫn đến đây lấy nước?. Đa số họ đều trả lời rằng: Chúng tôi có nghe nói “nước thánh” bị ô nhiễm nặng, nhưng nghe mấy người trong xóm nói uống vào chữa hết bệnh, nên chúng tôi đi lấy về uống thử, vì lâu nay bị bệnh đi chữa nhiều nơi chưa hết.

Bà Trương Thị Lê, nhà ở cạnh miếu ông Hảo cho biết: “Tối ngày 21-4-2009, UBND xã Hoà Liên tổ chức lực lượng đến rào giếng, đồng thời, cử công an, dân phòng bảo vệ không cho người dân lấy nước. Tuy nhiên, chỉ bốn ngày sau, có một nhóm người đến phá dở hàng rào lưới B40 tiếp tục vào giếng lấy nước”. Còn chồng bà Lê, ông Trần Văn Minh than thở: “Cứ tưởng gia đình tôi được sống yên ổn sau khi giếng bị rào, nào ngờ mấy hôm nay, người ta vẫn tiếp tục đến đây cả ngày lẫn đêm lấy “nước thánh”, khiến cho vợ chồng tôi không thể chợp mắt”. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đãi, Trưởng công an xã Hoà Liên thừa nhận việc người dân phá rào giếng “nước thánh” để tiếp tục lấy nước là có thật. Tuy nhiên, do thấy lượng người về đây lấy “nước thánh” không nhiều như thời gian trước, nên lực lượng công an, dân phòng cũng không túc trực nữa.

Theo kết quả xét nghiệm mẫu “nước thánh” lấy tại miếu Ông Hảo do Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Đà Nẵng công bố ngày 16-4-2009 thì nguồn nước giếng nơi đây bị nhiễm khuẩn nặng, trong đó, chỉ tiêu PH và độ oxy hoá hữu cơ trong môi trường axit không đạt yêu cầu vệ sinh về hoá lý nước dùng cho ăn uống; các loại vi khuẩn E.coli vượt 64 lần cho phép, vi khuẩn Coliforms 290 con/100ml, vi khuẩn kỵ khí (xuất hiện khi mẫu nước bị nhiễm phân) 11 con/100ml, liên cầu khuẩn 4 con/100ml.

Thạc sĩ-Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố khẳng định: “Nếu người dân sử dụng nước giếng khi chưa đun sôi tiệt trùng, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá rất cao”.
Tại sao người dân phá hàng rào để tiếp tục lấy “nước thánh”, chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý triệt để? - chúng tôi hỏi. Ông Nguyễn Hữu Long, Bí thư Đảng uỷ xã Hoà Liên cho biết: “Hàng rào nói trên chỉ là hàng rào tạm, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ dùng xi-măng trám miệng giếng, không cho người dân vào lấy nước nữa”. 

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.