.

Những điều cần biết xung quanh bệnh cúm A/H1N1

.

(ĐNĐT) Thông tin mới nhất từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến 23 giờ ngày 6-5 (giờ VN) thế giới đã có 1.893 người nhiễm cúm A/H1N1 ở 23 quốc gia và vùng lãnh thổ và chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Sơ đồ mô tả virus cúm A/H1N1
Bệnh cúm A/H1N1 với cơ chế lây truyền trực tiếp virus của heo, từ heo sang người và gây bệnh ở người, ghi nhận cả trường hợp người lây sang heo. Đây gọi là tình trạng vượt rào cản chủng loại. Tuy nhiên, sự lây truyền trực tiếp giữa người và người vẫn đang trong mức độ giới hạn chứ chưa lan rộng. Độc tính của virus nhóm A-H1N1 này khá mạnh, so ra còn mạnh hơn cả độc tính của H5N1 (cúm gia cầm) nếu nhìn vào con số tử vong ở Mexico. Và nảy sinh một sự lo ngại khác, là một số kết quả thí nghiệm còn cho thấy dòng virus cúm H1N1 mới này đề kháng với loại kháng sinh chống virus được cho là hữu hiệu nhất hiện nay- oseltamivir (hai biệt dược trên thị trường là tamiflu và relenza).

Hiện nay, phòng ngừa chủ động tốt nhất cho con người là tiêm phòng cúm. Tuy nhiên đối với loại virus cúm H1N1 mới này chúng ta chưa có vaccine đặc hiệu. Một loại vaccine cúm A có thể giúp cơ thể tạo kháng thể và cần phải tiêm sớm ít nhất 3 tháng thì cơ thể mới có thể tạo kháng thể chống virus.

Mức độ nguy hiểm của bệnh cúm tuỳ thuộc vào khả năng đề kháng của cơ thể và biến chứng do cúm gây ra. Do đó điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng, ngăn ngừa và điều trị biến chứng là điều trị chính cho các bệnh nhân bị cúm nặng. Phương thức phòng ngừa tốt nhất cho cá nhân hiện nay là thực hành lối sống vệ sinh, rửa tay sạch sẽ, tránh thói quen dùng tay ngoáy mũi, vuốt mặt. Ăn uống hợp vệ sinh, giàu chất bổ dưỡng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tránh thức khuya, sinh hoạt quá độ làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Tránh tụ tập nơi đông người. Nên hạn chế đi đến vùng đã được cảnh báo có dịch, tránh bệnh nhân mắc bệnh ít nhất 1m, và cần phải mang khẩu trang khi chăm sóc bệnh nhân.

Theo các chuyên gia y tế, mặc dù virus cúm có nguồn gốc từ heo, nhưng thịt heo không hề có khả năng lây bệnh. Vì virus cúm H1N1 chỉ sinh sống trong con heo còn sống, và virus cúm rất nhạy cảm, dễ chết khi ra môi trường ngoài, bị bất hoạt ở 56 độ C, và chết ở 70 độ C. Thịt heo đã mổ không có chứa virus.

Hiền Lương

;
.
.
.
.
.