.

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2009

.

(ĐNĐT) Kỷ niệm 150 năm Ngày Quốc tế Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8-5), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu TƯ, Hội Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo TP. Hà Nội phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2009 từ 8-5 đến ngày 2-9 trên toàn quốc, nhằm giải quyết tình trạng thiếu máu trong dịp hè hằng năm.


Đông đảo thanh niên hiến máu tình nguyện
Với thông điệp “Kết nối trái tim – Kết nối sự sống”, chiến dịch sẽ tập trung huy động sự vào cuộc của đông đảo người dân ở nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề khác nhau. Dự kiến khoảng 2 triệu lượt người được tuyên truyền và tư vấn hiến máu tình nguyện (HMTN); vận động khoảng 196.000 người đăng ký hiến máu; 15.000 người đăng ký hiến máu dự bị; mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ vận động tối thiểu 30% chỉ tiêu số lượng máu từ người hiến máu tình nguyện năm 2009. Dự kiến kết thúc chiến dịch cả nước sẽ thu gom được khoảng 140.000 đơn vị máu trong dịp hè này.


TS. Trần Ngọc Tăng – Chủ tịch TƯ Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam – Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN cho biết: Đây là một hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa không chỉ được phát động rộng rãi ở nhiều địa phương nói chung mà còn tích cực vận động các cơ quan, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo cộng đồng và cá nhân dành nhiều sự quan tâm, chia sẻ với phong trào HMTN, với những người bệnh cần truyền máu trong những dịp khan hiếm máu. Nếu có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, đoàn thể, mùa hè này sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn trong hoạt động HMTN.


PGS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TƯ cho biết, điều đặc biệt trong buổi lễ phát động chiến dịch, một ngày hội HMTN sẽ được tổ chức với chủ đề “Bông hồng tặng mẹ” nhân Ngày của Mẹ (10-5-2009), để thể hiện sự tri ân của những người phụ nữ, người mẹ đã từng tham gia hiến máu, vận động hiến máu và có con em tham gia hiến màu nhiều lần. Qua đó, tiếp tục kêu gọi nhiều phụ nữ, nhiều bà mẹ tham gia hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo.  Theo PGS.TS Nguyễn Anh Trí, “ngay từ những ngày phong trào HMTN mới hình thành, trong cả nước có hàng ngàn người mẹ tham gia hiến máu, không chỉ vậy họ còn vận động con em mình hiến máu… Chính sự lạc quan, chia sẻ đó của họ đã góp phần cho sự phát triển của phong trào hiến máu tình nguyện hôm nay và hơn lúc nào hết, hoạt động nhân đạo này tiếp tục cần sự chia sẻ lớn lao đó của những người mẹ.


Đà Nẵng là một trong những địa phương có hoạt động HMTN sôi nổi, được nhiều cá nhân, tổ chức tham gia. Năm 2008, Hội Chữ thập đỏ thành phố thu được 15.288 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu kế hoạch 790 đơn vị, đáp ứng 96,6 % nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện Đà Nẵng. Từ nguồn máu nhân đạo đã góp phần giảm tỷ lệ người hiến máu chuyên nghiệp, duy trì người hiến máu nhắc lại, đảm bảo nguồn máu an toàn. Năm 2009, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu nhân đạo thành phố Đà Nẵng phấn đấu tuyên truyền, vận động đạt 16.000 đơn vị máu. Tính đến ngày 30/4/2009 đã tổ chức 18 đợt thu được 6.892 đơn vị máu.


Hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng” của TƯ, Đà Nẵng đảm bảo nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị thông qua các Đội hiến máu dự bị (Ngân hàng máu sống) và Câu lạc bộ 25. Hai đội hiến máu này có hơn 300 tình nguyện viên sẵn sàng tham gia hiến máu bất kể khi nào. Các hoạt động của Đà Nẵng hưởng ứng chiến dịch sẽ được tổ chức vào ngày 14-6 (ngày Thế giới tình  nguyện hiến máu) gồm các hoạt động tổ chức tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân hiến máu sinh hoạt giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền vận động...


Hiền Lương

;
.
.
.
.
.