.

Phát triển Đảng trong lực lượng dân quân, tự vệ

Hiện nay, trong các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 5, Đà Nẵng là địa phương làm tốt nhất công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), đạt tỷ lệ 22,4%. Vậy đâu là bí quyết, kinh nghiệm?

Còn nhớ cách đây 12 năm, khi chia tách tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương (năm 1997), số đảng viên trong lực lượng DQTV của thành phố mới đạt từ 10-12%, trong đó có xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) chưa có chi bộ quân sự. Quán triệt Chỉ thị 16/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX), Thành ủy Đà Nẵng có Nghị quyết 07/NQ-TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với lực lượng DQTV, dự bị động viên (DBĐV) trong tình hình mới”.
 
Hằng năm, trong nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, Đảng ủy Quân sự thành phố, các quận, huyện đều xây dựng chỉ tiêu mỗi xã, phường kết nạp từ 2-3 đảng viên trong dân quân, mỗi đơn vị tự vệ kết nạp từ 4-8 đảng viên. Đây cũng là một nội dung đưa vào bình xét, chấm điểm thi đua hằng năm. Thực hiện chủ trương trên, ngay từ “đầu vào”, các địa phương, doanh nghiệp đã chăm lo công tác tạo nguồn, tuyển chọn những người có lý lịch rõ ràng, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt vào DQTV.

Thông qua các đợt học tập chính trị, sinh hoạt ngày chính trị - văn hóa tinh thần, bồi đắp rèn luyện cho những cán bộ, chiến sĩ “sao vuông” bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, nêu cao cảnh giác, tích cực học tập, tu dưỡng rèn luyện theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức vượt khó khăn, sẵn sàng chiến đấu cao, sẵn sàng lên đường khi có lệnh.

Từ các đợt huấn luyện, trực, tuần tra giữ gìn trật tự trị an địa bàn, làm công tác dân vận-vận động quần chúng, giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia công tác Đoàn và phong trào của địa phương... các chi đoàn quân sự phát hiện, giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú. Trên cơ sở đó, các địa phương tạo điều kiện cho những anh chị em này được theo học các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng.

Đồng thời chi bộ quân sự còn chủ động phối hợp với chi bộ tổ dân phố nơi có đối tượng Đảng sinh sống theo dõi, giúp đỡ, phân công đảng viên kèm cặp, bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng khi điều kiện chín muồi. Đối với xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang thực hiện luân chuyển cán bộ bảo đảm đủ số lượng đảng viên thành lập chi bộ quân sự, làm hạt nhân phát triển Đảng trong dân quân.

Làm tốt công tác phát triển Đảng trong DQTV không những góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng mà còn tăng chất lượng và độ tin cậy của lực lượng DQTV, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Năm 2008, thành phố Đà Nẵng kết nạp được 103 đảng viên mới trong dân quân, 109 đảng viên mới trong tự vệ; đến nay 51/56 chi bộ quân sự xã, phường có từ 7 đảng viên trở lên, trong đó có 41/56 chi bộ có cấp ủy.
 
Kết quả  phân tích đánh giá chất lượng tổ chức Đảng hằng năm, 80-90% chi bộ quân sự đạt TSVM, không có chi bộ yếu kém. Mục tiêu của thành phố trong năm 2009 sẽ nâng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV lên 23%, phấn đấu đến năm 2010, 100% chi bộ quân sự xã, phường có cấp ủy.

ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP

;
.
.
.
.
.