.
Sổ tay chiến sĩ

Tiết kiệm điện theo gương Bác Hồ

Đối với các cơ quan, đơn  vị LLVT, do đặc thù nhiệm vụ mà hầu như cán bộ, chiến sĩ đều có thời gian ở lại trong doanh trại nhiều hơn ở gia đình bởi các chế độ trực gác thường xuyên, đặc biệt đối với các đơn vị tập trung thì bộ đội hầu như ở lại luôn trong doanh trại.
 

Từ đó việc sử dụng điện, nước tập thể của hàng trăm con người với một số tiền không nhỏ là vấn đề không thể xem nhẹ. Không chỉ dùng điện thắp sáng, xem truyền hình, sử dụng quạt mà nhiều người còn sử dụng điện cơ quan, đơn vị vào những việc cá nhân như sạc pin điện thoại, ủi áo quần, đun nước nóng, chơi game trên vi tính; khi có việc ra khỏi phòng, ít ai chịu tắt đèn, tắt quạt, tắt vi tính, do đó khối lượng điện lãng phí thật khó kể hết…

Tuy hằng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã quán triệt cụ thể đến từng đơn vị, cá nhân về việc tiết kiệm điện, không chỉ thông qua tuyên truyền mà còn có các quy định cụ thể như thực hiện tắt bớt bóng đèn trong phòng làm việc, hạn chế tối đa sử dụng máy điều hòa, dán các khẩu hiệu ngay cửa ra vào như “Tắt đèn khi ra khỏi phòng”… nhưng việc tiết kiệm ở một số đơn vị vẫn chưa được thực hiện triệt để. Những tập thể phòng, ban, cá nhân sử dụng điện lãng phí cũng ít được phát hiện và bị  phê bình. Vì thế, tiết kiệm điện đã không còn là chuyện nhỏ mà cần phải thường xuyên giáo dục, đưa vào ý thức của từng cá nhân, trở thành thói quen như việc ăn cơm, uống nước hằng ngày.

Thời gian gần đây, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã để lại trong mỗi chúng ta những suy nghĩ, ấn tượng sâu sắc trước tấm gương thật giản dị, gần gũi của Bác qua những việc làm rất nhỏ từ chuyện tiết kiệm, như tắt đi từng bóng đèn khi ra khỏi phòng của mình và trên hành lang, tiết kiệm từng đồng nhuận bút viết báo để mua nước uống cho các chiến sĩ cảnh vệ, để dành từng chiếc áo bông, đôi dép cao su để tặng cho các cụ già.

Tại sao Bác Hồ coi trọng việc tiết kiệm như thế, chúng ta lại không thể làm được? Đó là câu hỏi mà mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố phải luôn tìm ra câu trả lời từ trong cuộc sống của mình, có nghĩa rằng phải áp dụng tinh thần tiết kiệm của Bác Hồ vào trong đời sống quân ngũ cũng như đời thường. Học theo tấm gương của Bác không hề khó mà chỉ đơn giản là việc tắt đi một bóng đèn, một cái quạt không cần thiết khi ra khỏi phòng, đề cao lợi ích tập thể, hạn chế sử dụng điện phục vụ nhu cầu cá nhân, đó là những công việc rất dễ dàng mà ai cũng có thể làm được.

TRƯƠNG ANH ĐỨC

;
.
.
.
.
.