.

Sống trọn vẹn từng ngày

.

Anh Nguyễn Phước Toán hiện công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, với nhiệm vụ chuyên môn chính là một công tố viên, kiểm sát viên. Dù tính chất của công việc khá căng thẳng và phức tạp, nhưng anh Toán vẫn đem đến cho người đối diện một cảm nhận thật giản dị, gần gũi ngay từ lần gặp đầu tiên.

Anh Nguyễn Phước Toán tại nơi làm việc.

Anh tâm sự: “Nhiều người vẫn thường nhìn nhận những cán bộ làm công tác pháp luật như mình rất khó gần, thậm chí “khó ưa”, lạnh lùng và cứng nhắc. Nhưng mình không lấy đó làm áp lực, mà càng như vậy lại càng phải gần dân, làm cho dân hiểu mình hơn, đặc biệt là các đối tượng tội phạm. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ ngành kiểm sát nhân dân:
 
“Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng và khiêm tốn” luôn được mình lấy làm kim chỉ nam trong công việc và cuộc sống”. Chính vì vậy mà khi giải quyết hồ sơ hình sự hoặc tiếp xúc với đối tượng phạm tội, anh luôn tìm hiểu thật kỹ để nắm chắc bản chất của sự việc, không áp đặt, cố gắng giải quyết một cách khách quan, hợp lý, hợp tình nhất.

Bình tĩnh, chín chắn, nhiệt tình trong công việc, anh Toán cũng được cấp trên giao đảm nhận những nhiệm vụ chính trị quan trọng như Phó chủ tịch Công đoàn, Bí thư chi đoàn. Đã từng là một cán bộ Đoàn rất năng nổ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, nhận được nhiều tuyên dương của Hội LHTN thành phố Hà Nội, khi về nhận công tác tại nhiệm sở mới, anh vẫn giữ nguyên trong mình nhiệt huyết và niềm ham thích hoạt động Đoàn.

Anh cho biết, những khó khăn chung của người cán bộ Đoàn làm việc trong các cơ quan hành chính là rất thiếu thốn về thời gian và động lực. Bởi hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn đã khó, kết hợp công việc với hoạt động Đoàn, hoạt động xã hội lại càng khó hơn. Nhưng không có khó khăn nào là không thể vượt qua. Thay vì tham gia vào các hoạt động xung kích, tình nguyện, anh đã chủ động dùng những kiến thức về pháp luật của mình để giảng giải cho các đồng nghiệp trẻ trong cơ quan hoặc các thanh niên địa phương, thông qua mỗi cuộc nói chuyện, trao đổi thân tình.
 
Hơn nữa, hầu hết các đối tượng tội phạm mà anh Toán tiếp xúc đều có tuổi đời rất trẻ, do nhiều hoàn cảnh họ đã không vượt qua được những cám dỗ đời thường. Kết hợp với giải quyết công việc, như một người anh, người bạn, anh Toán luôn cố gắng khuyên nhủ, động viên các bạn trẻ, giúp họ nhận ra được lỗi lầm và thành tâm thay đổi.
 
Bên cạnh đó, anh cũng đóng góp nhiều ý kiến sáng tạo cho công tác Đoàn của địa phương, vận động các bạn trẻ trong cơ quan tham gia tích cực vào cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” bằng chính những công việc thường ngày và ngay tại địa bàn của mình. Sinh thời, Bác Hồ đã từng nói: “Một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống”. Chân lý này vẫn giữ nguyên giá trị trong hiện tại.

N.Q

;
.
.
.
.
.