.
THANH NIÊN HÒA VANG LÀM THEO LỜI BÁC

Cống hiến sức trẻ vì cộng đồng

.

Sau khi cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” được phát động, Huyện Đoàn Hòa Vang đã triển khai từng nhiệm vụ cụ thể cho 137 chi đoàn trực thuộc. Đến nay, qua 2 năm rưỡi thực hiện cuộc vận động, đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, thái độ, tác phong làm việc, lối sống của đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện.

Đoàn viên thanh niên huyện Hòa Vang tham gia hiến máu nhân đạo.

Anh Trần Đình Ngô, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang khẳng định: “Trước đây, khi chưa có cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, việc tập hợp và tổ chức các hoạt động cho đoàn viên thanh niên ở Hòa Vang vẫn còn lơi lỏng. Tuy nhiên, sau khi triển khai cuộc vận động thì đoàn viên thanh niên đã có ý thức cao trong học tập, làm việc. Mỗi khi được giao nhiệm vụ, đoàn viên thanh niên triển khai thực hiện nhanh và có hiệu quả”.

Một trong những hoạt động tích cực nhất mà thanh niên Hòa Vang tham gia là chương trình Hiến máu nhân đạo. Đây là hoạt động mang tính tự nguyện nhưng cũng là tiêu chí để đánh giá tiêu chuẩn chi đoàn tiên tiến. Trong hơn hai năm, đã có khoảng 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo với hơn 1.200 đơn vị máu. Đây là hoạt động thường xuyên của thanh niên Hòa Vang, bất cứ lúc nào chương trình được triển khai đều có thanh niên tự nguyện tham gia hiến máu.

Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động Đoàn ở Hòa Vang vẫn còn nhiều khó khăn vì huyện có địa bàn trải rộng, trình độ học vấn của thanh niên còn hạn chế, các thiết chế văn hóa, cơ sở vật chất cho thanh niên còn thiếu rất nhiều. Khó nhất là triển khai nhiệm vụ của đoàn ở những xã miền núi, những thôn có đồng bào dân tộc sinh sống. Nhận thức được điều này, Huyện Đoàn Hòa Vang đã từng bước lựa chọn, đào tạo, xây dựng một đội ngũ cán bộ Đoàn thực sự có năng lực, tâm huyết với phong trào thanh niên để nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn, nhất là ở những xã miền núi như Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc.
 
Chính nhờ có lực lượng cán bộ Đoàn giỏi mà phong trào thanh niên làm theo lời Bác đã được triển khai rộng rãi, thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia. Trong đó, tại các cơ quan hành chính cấp huyện, xã, các chi đoàn đã xây dựng và thực hiện khá tốt mô hình thanh niên cải cách hành chính. Mỗi đoàn viên thanh niên nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình đối với Đảng, Nhà nước và từng bước thay đổi thái độ, tác phong làm việc khi tiếp xúc với dân.

Thái độ hòa nhã, nhiệt tình, tác phong làm việc nhanh nhẹn, hiệu quả là sự chuyển biến rõ nhất trong thanh niên khi tham gia các mô hình cải cách hành chính. Anh Trần Đình Ngô cho biết, Huyện Đoàn thường xuyên kiểm tra đột xuất những chi đoàn thực hiện mô hình thanh niên cải cách hành chính, nếu đoàn viên nào có thái độ hoặc hành vi gây phiền hà cho nhân dân thì nhất định chi đoàn đó sẽ mất điểm thi đua.

Để vận động đoàn viên thanh niên tham gia làm theo lời Bác, Huyện Đoàn Hòa Vang đã phát động phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi. Với việc đứng ra tín chấp để Ngân hàng Chính sách xã hội cho đoàn viên vay vốn, thành lập các tổ vay vốn, Huyện Đoàn đã hỗ trợ, giúp đỡ cho nhiều đoàn viên thanh niên có công ăn việc làm ổn định.
 
Nhờ vốn vay này cộng với sự trợ giúp, hướng dẫn của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, một số đoàn viên thanh niên đã tự đứng ra thành lập các cơ sở kinh doanh nhỏ hoặc những mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, mang lại thu nhập ổn định. Hiện nay, Câu lạc bộ thanh niên lập nghiệp của Hòa Vang đã thu hút 25 đoàn viên tham gia với nhiều mô hình kinh doanh khá hiệu quả.

Cùng với các hoạt động trên, đoàn viên thanh niên Hòa Vang còn tham gia nhiều chương trình xã hội từ thiện, tình nguyện vì cộng đồng, giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách… Bằng năng lực, trí tuệ và lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ Hòa Vang đang từng bước khẳng định vị trí của mình trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thực hiện đúng lời dạy của Bác: “Đâu Đảng cần thì thanh niên có, việc gì khó thì thanh niên làm”.

Bài và ảnh: M.H

;
.
.
.
.
.