.

Thịt lợn không phải là nguồn gây cúm A/H1N1

.

(ĐNĐT) Triển khai đeo khẩu trang cho cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp xúc trực tiếp với hành khách tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng

Thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn đã được xử lý theo quy định vệ sinh của Tổ chức Y tế thế giới, Uỷ ban dinh dưỡng Codex và Tổ chức sức khoẻ động vật thế giới không phải là nguồn gây bệnh cúm A / H1N1 như mọi người vẫn lo lắng.

Thịt lợn không phải là nguồn gây dịch cúm A/H1N1

Người tiêu dùng ít nhiều đang "né" món thịt heo khi dịch cúm đang lây lan nhanh chóng ở nước ngoài. Ảnh VD

Đây được xem như là sự trấn an kịp thời trong tuyên bố chung giữa Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức nông lương thế giới và Tổ chức sức khoẻ động vật thế giới mới đây. Theo tuyên bố này thì sự lan truyền của virut cúm A (H1N1) đã khiến mọi người lo ngại về khả năng virut có ở lợn cũng như tính an toàn của thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn. Đến nay, thế giới vẫn chưa phát hiện khả năng lây truyền của virut cúm sang người do ăn thịt lợn hoặc các sản phẩm từ lợn đã qua chế biến. Nấu thịt ở nhiệt độ từ 70 độ C trở lên sẽ làm bất hoạt virut trong thịt sống. Ba tổ chức cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn người dân không chế biến và sử dụng thịt lợn bệnh, lợn chết trong bất kỳ trường hợp nào.

Tính đến ngày 1-5, theo báo cáo của WHO đã có 13 nước chính thức thông báo ghi nhận 257 trường hợp dương tính với cúm lợn A (H1N1). Tại Mỹ 109 trường hợp mắc, trong đó 1 trường hợp đã tử vong. Tại châu Á, ngày 1-5, lãnh đạo Hồng Kông (Trung Quốc) chính thức xác nhận một ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên. Đó là một du khách quá cảnh ở Mexico trên đường bay đến Thượng Hải.

Tăng cường giám sát trong cơ quan, xí nghiệp và trường học

Một chuyến bay Quốc tế hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh VD

Trong khi Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục cảnh báo đại dịch ở mức độ 5 (tức là dịch đã xảy ra trong phạm vi cộng đồng từ 2 nước trở lên của một khu vực) và virut lây lan rất nhanh, có thể tới mọi quốc gia trên thế giới. Đại dịch đã cận kề, WHO khuyến cáo tất cả các quốc gia trên thế giới ngay lập tức hoạt hoá các hành động phòng chống đại dịch và cảnh giác với các ổ dịch cúm và viêm phổi nặng. Từ ngày 30-4, WHO thống nhất sử dụng thuật ngữ “Cúm A/H1N1)” thay cho “cúm lợn A/H1N1” để mô tả dịch hiện nay. Cho đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân cúm A /H1N1. Bộ Y tế đã chỉ đạo tất cả các ban ngành, nhất là tại các cửa khẩu, biên giới tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế biên giới. Tất cả các bệnh viện, phòng khám công lập và tư nhân phải chủ động giám sát chặt chẽ các trường hợp cúm, viêm phổi nặng, đặc biệt các trường hợp đã đi vào vùng có dịch (theo thông báo của WHO) trong vòng 7 ngày để phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên và xử lý triệt để, không cho dịch lây lan. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không nên đi đến các vùng đang có dịch. Nếu bắt buộc phải đi thì cần áp dụng các biện pháp phòng hộ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của cán bộ y tế nơi đến.

Các nhà khoa học đang tập trung mọi nỗ lực nhằm tạo ra thuốc chủng ngừa chống lại loại virut mới này, nhưng chính họ cũng thừa nhận phải cần từ 4 đến 6 tháng mới có thể chế tạo được vacxin. Điều đáng lưu ý là loại thuốc chủng ngừa loại cúm theo mùa có sẵn đang được sản xuất cho mùa cúm sắp tới không có hiệu quả đối với cúm A/H1N1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đồng ý kiến cho rằng cần phải nâng cao nhận thức của Ban chỉ đạo cũng như toàn xã hội để có những hành động đúng mức với dịch cúm này. Đồng thời, tất cả các ban ngành liên quan tiến hành chuẩn bị sẵn sàng nếu đại dịch xảy ra. Trong thời gian tới, nếu tình hình thế giới tiếp tục xấu đi, các ban ngành có thể sẽ tổ chức diễn tập đối phó với dịch cúm A/ H1N1.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vấn đề cấp bách hiện nay là cần tăng cường giám sát dịch cúm trong cộng đồng, đặc biệt tại trường học, cơ quan xí nghiệp. Theo ông Hiển, kinh nghiệm tại nước ngoài vừa qua cho thấy, có trường học hơn 2.000 học sinh đã phát hiện 200 ca dương tính cúm A/H1N1. Các trường hợp mắc cúm này có biểu hiện như cúm thông thường, vì vậy giám sát trong cộng đồng là kênh quan trọng giúp phát hiện sớm dịch cúm A H1N1.

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố Đà Nẵng cho biết, chiều ngày 1-5 Trung tâm tiếp tục tiến hành giám sát hành khách từ nước ngoài đến sân bay Quốc tế Đà Nẵng thông qua máy đo thân nhiệt tự động. Tuy vậy, tất cả hành khách đều có sức khoẻ tốt, không có hiện tượng khả nghi. Trong khi đó, một nhân viên làm việc tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng cho biết, mặc dù chưa được Bộ Y tế bổ sung loại khẩu trang chuyên chuyên dụng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp (loại N95) nhưng kể từ hôm nay 2-5, các lực lượng làm việc trực tiếp với hành khách nước ngoài khi xuống sân bay Đà Nẵng đều được trang bị khẩu trang trong khi làm việc.


Việt Dũng (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.