.

Thu hút nguồn lực từ đối ngoại

.

Là tổ chức của thành phố Đà Nẵng - đô thị loại 1, với thu nhập đầu người tương đối khá so với cả nước, nên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố gặp không ít khó khăn trong việc huy động các nguồn tài trợ từ nước ngoài. Do vậy, để những dự án có thể được triển khai trong một thời gian dài trên địa bàn, Hội CTĐ phải thể hiện năng lực và thường xuyên đề ra những hoạt động mang tính thiết thực trong việc góp phần cải thiện đời sống cho người dân, từ đó đem lại lòng tin đối với các tổ chức quốc tế.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ nhận quà lưu niệm của thành phố Đà Nẵng.

Trong những chương trình có quy mô lớn mà Hội CTĐ đã triển khai nhờ thu hút nguồn lực từ đối ngoại, có thể kể đến dự án Phòng tránh tai nạn thương tích dựa vào cộng đồng do Counterpart International Việt Nam tài trợ với kinh phí hơn 405 triệu đồng. Hội CTĐ Đà Nẵng đã triển khai dự án này trên địa bàn quận Liên Chiểu với 3 mô hình:

Cộng đồng an toàn, Trường học an toàn và Đội xe ôm an toàn. Hội đã chọn 50 hộ có nguy cơ rủi ro cao để sửa chữa cầu thang, lắp đặt lan can, cải tạo hệ thống điện, nền nhà, bếp không an toàn, nắp đậy giếng… Dự án đã chuyển hàng trăm tài liệu liên quan về phòng tránh tai nạn thương tích đến với các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn quận Liên Chiểu. Bằng các kỹ năng đã được trang bị, Đội xe ôm an toàn do Hội thành lập đã sơ cứu cho 175 trường hợp tai nạn giao thông, đặc biệt trong vụ đắm thuyền tại vùng biển sát chân đèo Hải Vân.

Một chương trình lớn khác cũng được thực hiện trong năm qua là dự án Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng do tổ chức AIFO-Ý tài trợ với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng. Các tình nguyện viên của dự án đã khám sàng lọc, phân loại tật cho 884 người trên địa bàn quận Thanh Khê và Sơn Trà. Từ đó có những kế hoạch hỗ trợ cho từng đối tượng về vật chất lẫn các bài tập vật lý trị liệu tại nhà.

Bên cạnh đó, Hội CTĐ Thụy Sĩ hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ phòng ngừa thảm hoạ. Tổ chức CAAA Thụy Điển nhận giúp đỡ trẻ em mồ côi bằng những chương trình đỡ đầu, học bổng…Dù một số dự án đã kết thúc thời hạn, nhưng các chương trình hoạt động vẫn được duy trì cho đến nay. Hiện tại, Đội xe ôm an toàn không chỉ có riêng tại Liên Chiểu mà đã có mặt khắp 7 quận, huyện. Mô hình trường học an toàn cũng tiếp tục triển khai cho học sinh lớp 4, 5 thông qua các ký kết liên tịch với Sở Giáo dục-Đào tạo.

Và hằng năm, cứ đến dịp hè, học sinh Trường THCS Nguyễn Bá Phát, Hòa Liên lại được các sinh viên nước ngoài sang hướng dẫn học tiếng Anh và tin học với toàn bộ trang thiết bị do Hội CTĐ Singapore tài trợ.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.