.
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 30 VỀ ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH Ở ĐÀ NẴNG

Hoàn thành thống kê và công bố thủ tục hành chính

.

Thực hiện Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), UBND thành phố vừa  công bố, tại Đà Nẵng hiện đang tồn tại 1.377 loại TTHC. Trong đó, cấp sở, ngành có 994 TTHC; cấp  quận, huyện có 234 TTHC; cấp phường, xã có 149 TTHC.

Danh mục các TTHC các khối sở, ngành, quận, huyện, phường, xã đã được công bố trên website của Sở Nội vụ http://noivu.danang.gov.vn.TRONG ẢNH: Người dân đến làm TTHC tại UBND phường Hòa Khánh Nam.

Đề án 30 bao gồm 4 nội dung chính: Đơn giản hóa TTHC trên từng lĩnh vực quản lý Nhà nước, điều kiện kinh doanh, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính trong hồ sơ TTHC; xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về cơ chế chính sách, TTHC không phù hợp. Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 4082/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính thành phố (gọi tắt là Tổ công tác Đề án 30).

Tổ công tác Đề án gồm 9 thành viên do Chánh Văn phòng UBND thành phố làm tổ trưởng, trong đó có 3 thành viên chuyên trách. Bộ phận thường trực của Tổ đặt tại Sở Nội vụ. Sau khi thành lập, Tổ công tác Đề án 30 của thành phố đã tổ chức thực hiện thống kê, rà soát thí điểm 3 hồ sơ công việc trên 3 lĩnh vực: cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân và tổ chức sử dụng đất; cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cấp Giấy phép xây dựng nhà ở theo mẫu quy định, đồng thời triển khai cho các sở, ngành, địa phương thống kê  lập danh mục TTHC, danh mục mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính.
 
Đến nay đã có báo cáo kết quả về Tổ công tác Đề án 30 của Chính phủ. Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo Tổ công tác Đề án 30 triển khai cho các cơ quan có liên quan tham gia góp ý kiến vào biểu mẫu rà soát thủ tục hành chính và đã có kết quả báo cáo nội dung tham gia bổ sung, điều chỉnh dự thảo các biểu mẫu. Tổ công tác Đề án 30 đã tổ chức tập huấn thống kê TTHC 3 đợt trong năm 2008 và 2009 đối với công chức phụ trách tại 28 sở, ngành, 7 quận, huyện và 56 phường, xã và chính thức triển khai công tác thống kê thủ tục hành chính trên toàn địa bàn thành phố từ ngày 1-12-2008.

Ngày 29-4, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Quyết định 3240/QĐ-UBND về công bố bộ danh mục TTHC tại thành phố Đà Nẵng. Các TTHC này được nhập vào cơ sở dữ liệu TTHC quốc gia. Trên cơ sở đó, Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục  hành chính của Thủ tướng Chính phủ sẽ tiến hành rà soát từng thủ tục hành  chính theo các tiêu chí đã được chuẩn hóa, trên cơ sở bảo đảm tính hợp pháp,  tính cần thiết và sự hợp lý của thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai  hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính; đưa  ra các khuyến nghị cụ thể cần thiết nhằm đơn giản hóa hoặc bãi bỏ, hủy bỏ, sửa đổi các thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, các yêu  cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC không hợp pháp, không  cần thiết và không hợp lý. Sau khi hoàn tất cả 3 giai đoạn thống kê, rà  soát, loại bỏ TTHC không còn phù hợp, Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC sẽ xây dựng bộ cơ sở dữ liệu chuẩn và cũng là đầu tiên của  quốc gia về TTHC, công bố công khai trên Internet tại địa chỉ www.thutuchanhchinh.vn để phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần tạo  chuyển biến thực chất công tác cải cách TTHC. 

Xác định việc tổ chức thực hiện có kết quả công tác thống kê, rà soát TTHC là nội dung quan trọng làm căn cứ đánh giá kết quả hoàn thành công tác cải cách hành chính, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo xem xét thi đua, khen thưởng định kỳ đối với tập thể và cá nhân trong thực hiện Đề án 30. Các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai nghiêm túc, báo cáo đúng thời gian quy định, chất lượng sản phẩm đúng theo yêu cầu và hướng dẫn của Tổ công tác Đề án 30 thành phố sẽ được xem xét khen thưởng.

Cơ quan, đơn vị có chất lượng sản phẩm không tốt hay báo cáo không đúng hạn sẽ bị trừ điểm thi đua tập thể. Các cá nhân có tinh thần trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao có chất lượng tốt, đặc biệt là có sáng kiến trong quá trình thực hiện Đề án 30 sẽ được xem xét khen thưởng theo quy định; được ưu tiên xem xét khi cơ quan có nhu cầu đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Đối với cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ thực hiện Đề án 30 được giao thì trừ điểm thi đua hoặc xem xét kỷ luật theo quy định.

 
Đề án 30 bao gồm 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Thống kê TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính; yêu cầu hoặc điều kiện để được cấp giấy phép, giấy chứng nhận, giấy đăng ký, chứng chỉ hành nghề, thẻ, phê duyệt, chứng chỉ, văn bản xác nhận, quyết định hành chính, giấy xác nhận, bản cam kết, biển hiệu, bằng, văn bản chấp thuận và các loại khác (gọi tắt là yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC).

- Giai đoạn 2: Rà soát TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính.

- Giai đoạn 3: Thi hành các khuyến nghị đơn giản hóa TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính.

 

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.