.
THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Khi bộ đội được trải lòng

.

Cán bộ, đảng viên nghe chiến sĩ nói, cấp trên nghe cấp dưới nói, nói đúng sự thật, những ý kiến đúng đắn phải được tiếp thu và giải quyết kịp thời... Đó là chủ trương trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở mà Quân chủng Hải quân nói chung, Vùng C Hải quân nói riêng đã và đang thực hiện có hiệu quả.

Thống nhất, quán triệt nhiệm vụ trước giờ đi biển.

Một buổi tối trên quân cảng miền Trung, gió từ biển thổi vào mát rượi như muốn chiều lòng những người giữ biển sau một ngày huấn luyện vất vả. Tôi đã được chứng kiến không khí dân chủ, đoàn kết, thống nhất, chân tình, cởi mở của buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ quý 1 năm 2009 giữa Đảng ủy, chỉ huy và các cơ quan chức năng Vùng C với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Đoàn M61, M72.

Buổi sinh hoạt bắt đầu bằng việc thủ trưởng các cơ quan Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật Vùng giải đáp công khai toàn bộ các ý kiến của bộ đội được tổng hợp trong ngày sinh hoạt chính trị văn hóa, tinh thần ở các cấp, để mọi cán bộ, chiến sĩ cùng biết và thực hiện. Tiếp đó là phần trao đổi giữa lãnh đạo, chỉ huy Vùng với cán bộ, chiến sĩ.

Khi hỏi về việc phát huy dân chủ tại đơn vị, Trung úy chuyên nghiệp Mai Văn Diệp, nhân viên Hàng hải tàu HQ 629 cho biết: “Từ Tàu cho đến Lữ đoàn không chỉ tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ theo quy định, điều mà cán bộ, chiến sĩ chúng tôi “tâm phục, khẩu phục” là đã được Đảng ủy - chỉ huy Vùng, trực tiếp  Đại tá Nguyễn Xuân Định – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng tổ chức sinh hoạt đối thoại với bộ đội. Các ý kiến đóng góp của bộ đội đều được đồng chí Chính ủy Vùng, thủ trưởng các cơ quan tiếp thu, giải đáp cụ thể theo tinh thần “Nghe bộ đội nói và nói cho bộ đội thấu hiểu”. Qua đó, đã động viên chúng tôi yên tâm, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Có mặt tại buổi đối thoại với bộ đội, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chính ủy Vùng C khẳng định: Để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Vùng đã có nhiều biện pháp thiết thực nâng cao ý thức trách nhiệm và khả năng thực hiện quyền dân chủ của cán bộ, chiến sĩ; đồng thời chủ động đổi mới cơ chế, phương pháp, hình thức trong thực hiện 3 dân chủ trong quân đội.
 
Với quan điểm: Phát huy dân chủ mọi mặt, tăng cường đối thoại với quần chúng, thực hiện công khai tiêu chuẩn, chế độ, kết hợp với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng quân nhân. Quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở, Vùng luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của các đơn vị trong từng tháng, quý và từng giai đoạn.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ quy định, hội đồng quân nhân của các đơn vị đã tập hợp được nhiều ý kiến đóng góp và kiến nghị của cán bộ, chiến sĩ trên nhiều vấn đề về xây dựng đơn vị, giáo dục chính trị, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần và những khó khăn vướng mắc mà cán bộ, chiến sĩ chưa rõ cần được giải đáp. Việc duy trì chế độ sinh hoạt đối thoại của Vùng C được tổ chức chặt chẽ và hiệu quả, thiết thực.

Qua tìm hiểu, tôi được biết, năm 2009, xác định khâu đột phá về dân chủ cơ sở, Vùng C thống nhất thực hiện: Hằng ngày cấp tàu, ngành và tương đương; hằng tuần cấp Tiểu đoàn, Hải đội và tương đương nắm tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ; hằng tháng cấp Trung, Lữ đoàn và tương đương sinh hoạt đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ đơn vị mình một lần; hằng quý lãnh đạo chỉ huy và các cơ quan Vùng sinh hoạt đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị từng khu vực.

 Thiếu úy Trần Bá Thuận, Đoàn M72 tâm sự: “Trong những buổi sinh hoạt đối thoại, cán bộ các cấp đã chủ động công khai đầy đủ các chế độ tiêu chuẩn bảo đảm sinh hoạt, đời sống của cán bộ, chiến sĩ theo quy định. Đồng thời, quân nhân đều được phát biểu những chính kiến, nguyện vọng của mình, được trao đổi trực tiếp với cấp trên về những vấn đề còn băn khoăn, trăn trở chưa được thống nhất; tạo không khí sinh hoạt chân thành, dân chủ cởi mở thực sự, phát huy được trí tuệ, sáng tạo của cá nhân, tập thể đối với việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện“.

Một hình thức nữa mà Vùng C đã áp dụng, đó là tổ chức điều tra xã hội học. Phương pháp, nội dung điều tra rất đa dạng, có cả cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, hạ sĩ quan, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên, làm cho cán bộ, chiến sĩ đã thực sự “trải lòng” nói  thật, nhất là việc thực hiện “5 xây, 5 chống, 5 không, 3 dứt điểm“… giúp cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp nắm chắc tâm tư nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, sớm đề ra giải pháp về công tác tư tưởng, khắc phục tình trạng đơn thư nặc danh vượt cấp.

Từ hiệu quả của việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, các đơn vị của Vùng C đã có những bước chuyển biến tích cực, toàn diện về mọi mặt. Đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội không ngừng được cải thiện và củng cố vững chắc. Tinh thần đoàn kết, kỷ luật, sự thống nhất giữa ý chí và hành động của cán bộ, chiến sĩ ngày càng được nâng cao.
 
Cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm kỷ luật, đoàn kết nội bộ, luôn có quyết tâm cao trong khắc phục mọi khó khăn, thử thách. Điều đó đã góp phần xây dựng Đảng bộ Vùng nhiều năm liền trong sạch vững mạnh, Vùng vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
     
Bài và ảnh: MAI XUÂN HƯỞNG
        

;
.
.
.
.
.