.
TRẠM Y TẾ MỸ AN

Kết hợp khám chữa bệnh và truyền thông dân số

.

Với 54 tổ dân phố, 3.688 hộ và khoảng 16.480 nhân khẩu, Mỹ An là một trong những phường đông dân của quận Ngũ Hành Sơn. Vì vậy công việc hằng ngày ở Trạm Y tế phường cũng khá tất bật, bởi lượng người đến khám đông trong lúc đội ngũ cán bộ, nhân viên của trạm chỉ có 4 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 hộ lý, 1 chuyên trách dân số-kế hoạch hóa gia đình và chưa có bác sĩ. Mặc dù vậy, mạng lưới y tế của phường đã từng bước đáp ứng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, được người dân luôn tin tưởng đến khám, chữa bệnh.

Khám chữa bệnh cho người dân tại Trạm Y tế phường.

Bà Lê Thị Thủy, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mỹ An cho biết: Những người làm công tác khám chữa bệnh ở Trạm Y tế Mỹ An luôn phải làm việc quá giờ quy định; ngoài công việc chuyên môn hằng ngày, cán bộ của trạm thường phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc khác như chuyên trách công tác phòng chống HIV/AIDS, tham gia các chiến dịch truyền thông, cân trẻ, vi chất dinh dưỡng, phòng chống dịch, khám đối tượng chính sách nhân ngày 27-7, khám cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi…

Bên cạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, Trạm Y tế còn quan tâm đến chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Hằng năm bảo đảm 100% phụ nữ mang thai trên địa bàn đều được khám thai theo định kỳ 3 lần trước khi sinh, được tiêm phòng uốn ván đủ liều. Ngoài ra, các chỉ tiêu về đặt vòng, đình sản, uống thuốc ngừa thai, cấp phát bao cao su… luôn đạt 100% kế hoạch. Hằng năm, Trạm Y tế phường phối hợp với Ban Dân số - Gia đình - Trẻ em mở 2 đợt truyền thông, tư vấn các biện pháp tránh thai và phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục; cấp phát hơn 2.000 tờ rơi, 18 đĩa tuyên truyền, tổ chức 105 lần nói chuyện về sức khỏe sinh sản...

Các cộng tác viên dân số đã phối hợp chặt chẽ với các cán bộ y tế thường xuyên tuyên truyền sinh đẻ có kế hoạch. Tại Trạm Y tế luôn có sẵn các loại tờ rơi, tờ gấp phát động về chương trình dân số. Thông qua các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trạm Y tế đã vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ đến trạm để khám và điều trị phụ khoa, thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, góp phần làm giảm tỷ lệ gia tăng dân số.

Đặc biệt, việc tổ chức triển khai tốt Dự án “Chương trình chung về chăm sóc sức khỏe sinh sản” do tổ chức Cordaid - Hà Lan tài trợ, đã tạo được bước đột phá trong công tác thông tin tuyên truyền về sức khỏe sinh sản tại Trạm Y tế và cộng đồng.

Để đạt được kế hoạch đề ra hằng năm, ngay từ đầu năm trạm đã có kế hoạch hoạt động cho từng chương trình, có sự phân công, phân việc cụ thể theo từng tháng, từng quý; lên lịch tuyên truyền những kiến thức về phòng chống dịch bệnh, HIV/AIDS, lao, phong, sức khỏe sinh sản... Nét mới trong công tác khám chữa bệnh ở Trạm Y tế Mỹ An là luôn chú trọng Đông-Tây y kết hợp.
 
Trạm cũng đã xây dựng vườn thuốc nam mẫu để người dân tham quan, học hỏi nhân rộng trồng trong các vườn gia đình. Bên cạnh đó, để công tác khám, chữa bệnh đi vào nền nếp, tùy theo từng lĩnh vực mà trạm phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cung cấp, phổ biến các kiến thức cơ bản đến người bệnh và người nhà của bệnh nhân. Bà Lê Thị Bốn, trú tổ 12 phường Mỹ An cho biết: Tôi thường hay bị đau nhức chân tay, cơ thể mệt mỏi, bệnh hay tái phát nhiều lần nên thường phải đến khám bệnh tại Trạm Y tế phường. Khi khám chữa bệnh ở đây được sự chăm sóc tận tình, dặn dò cụ thể của anh chị em trong trạm nên tôi rất yên tâm.

Nhiều năm qua, cán bộ, nhân viên của trạm đã nỗ lực vươn lên, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, “lương y như từ mẫu”, hết lòng vì người bệnh, thường xuyên đến thăm hỏi và kiểm tra, đôn đốc bệnh nhân uống thuốc, tạo được tình cảm, ấn tượng tốt đẹp với người bệnh. Qua nhiều năm phấn đấu, phường Mỹ An đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Đây là một kết quả đáng tự hào của cán bộ và nhân dân phường Mỹ An nói chung và cán bộ, nhân viên Trạm Y tế phường nói riêng.
          
Bài và ảnh: HỨA THỊ THUẬT KHÁNH
           

;
.
.
.
.
.