.

WHO thống nhất tên gọi là cúm A/H1N1

●Ăn thịt lợn nấu chính không có nguy cơ nhiễm bệnh

Trong thông báo trên website của WHO quy ước tên khoa học của chủng virus cúm đang có nguy cơ gây "đại dịch" trên thế giới là virus cúm A/H1N1, chứ không phải "cúm lợn". Quy ước này có hiệu lực từ ngày 30-4.

Theo WHO, virus gây bùng phát dịch mới có nguồn gốc từ một loại virus cúm lợn, nhưng có một phần nhỏ gene của virus cúm người và cúm gia cầm. Cho đến nay chưa xác nhận trường hợp nào lợn bị bệnh vì nhiễm virus này, và đợt bùng phát hiện nay là do virus truyền từ người sang người, cho dù không tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh. Vì vậy, WHO đặt tên khoa học cho virus mới là virus cúm A/H1N1, chứ không phải "cúm lợn" như cách gọi thời gian qua. WHO cũng nhắc lại rằng ăn thịt lợn nấu chín kỹ không có nguy cơ nhiễm bệnh.

Theo tuyên bố chung của Tổ chức Nông lương thế giới, Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Sức khỏe động vật thế giới về cúm A/H1N1 về sự an toàn của thịt lợn, hiện nay chưa phát hiện khả năng lây truyền của virus cúm sang người do ăn thịt lợn hoặc các sản phẩm từ thịt lợn đã qua chế biến. Nấu thịt ở nhiệt độ từ 70 độ C trở lên sẽ làm mất hoạt tính của virus trong thịt sống. Như vậy người dân hoàn toàn an tâm ăn thịt lợn với điều kiện là thịt từ lợn khỏe được nấu chín.

Theo thông tin mới nhất của cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), tính đến ngày 1-5, có 11 nước chính thức thông báo 257 trường hợp mắc bệnh, dương tính với cúm A/H1N1 và 16 nước khác tiếp tục ghi nhận các trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1.

S.T (theo chinhphu.vn, vovnews.vn)

;
.
.
.
.
.