.

Con đường mịt mù bụi đất

.

Chuyện ô nhiễm bụi do ô-tô vận chuyển vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng tại các khu dân cư dường như là chuyện thường ngày, trở thành nỗi bức xúc của nhiều người. Trong khi Đà Nẵng đang xây dựng Thành phố môi trường thì tại một con đường chính vào thành phố từ phía nam, bụi bay mịt mù đến mức che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa dễ xảy ra tai nạn giao thông.

 

Tháng 5-2008, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt dự án mở rộng khu dân cư phía nam cầu Cẩm Lệ (khu A, B, C, D, E) thuộc phường Hòa Xuân - quận Cẩm Lệ và xã Hòa Phước, Hòa Châu - huyện Hòa Vang. Đây là dự án lớn, tạo được sự đồng thuận của nhân dân nhằm kết nối khu dân cư phía nam cầu Cẩm Lệ với khu đô thị trung tâm, quận Ngũ Hành Sơn và phía bắc tỉnh Quảng Nam thành một vùng đô thị sinh thái của thành phố.

Từ khi dự án này được triển khai, khu vực nam cầu Cẩm Lệ là một công trường rất sôi động. Trên công trường này, mỗi ngày có hàng trăm xe ô-tô tải ben chở đất san lấp mặt bằng; nhiều xe còn tranh thủ chạy cả ban đêm cho kịp tiến độ và chạy đua với thời tiết. Việc vận chuyển đất san lấp mặt bằng chỉ thực hiện vào mùa nắng, nên trong những ngày này, mật độ và cường độ xe trên công trình hoạt động rất khẩn trương. Vì vậy, trên con đường từ cầu Cẩm Lệ đến ngã ba Miếu Bông - cửa ngõ ra vào thành phố từ phía nam ngập bụi và bùn đất. Những ngày nắng nóng, bụi bay mịt mù đến mức che khuất tầm nhìn người đi đường; bụi đất còn bay vào mắt, làm cho nhiều người không thể nhìn thấy đường để đi.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu như ngày nào trên đoạn đường này cũng xảy ra tai nạn giao thông và đã có một số người tử vong. Trong số những nguyên nhân gây tai nạn, có một phần do đường đầy bụi, người tham gia giao thông không thể quan sát được phía trước. Bên cạnh đó, tâm lý chạy nhanh để vượt qua đoạn đường này cũng là một yếu tố góp phần gây ra tai nạn.

Cách đây vài tháng, thỉnh thoảng Công ty Môi trường đô thị có cử công nhân đến dọn và xúc đất, quét đường. Nhưng đến nay, phải chăng vì lượng đất và bụi quá nhiều nên công nhân không thể dọn nổi? Để đối phó với bụi, đơn vị thi công đã bố trí một xe phun nước thủ công đến làm sạch đoạn đường này, nhưng xem ra lại không có hiệu quả mà ngược lại làm cho đoạn đường còn dơ bẩn hơn.
 
Chúng tôi đã chứng kiến, sau khi xe phun nước hút nước từ những vũng nước ở cánh đồng Hòa Xuân để tưới đường thì công nhân Công ty Môi trường đô thị lại quét lượng bùn đất do xe tải để rơi vãi trên đường xuống cống thoát nước (ảnh). Phải chăng chính họ lại làm khó cho họ, và chắc ít hôm nữa công ty sẽ cử người đến nạo vét cống nếu không muốn đường phố bị ngập!

Không hiểu sao tình trạng ô nhiễm này kéo dài nhiều tháng nay nhưng không thấy cơ quan chức năng nào xử lý những chiếc xe tải ben ký hiệu X, Y, Z…? Theo quy định, phương tiện tham gia giao thông gây ô nhiễm sẽ bị xử lý… nhưng chẳng thấy xe nào bị Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đường bộ xử lý? Vào những ngày nắng nóng này, đi qua những con đường đầy bụi đất như đoạn đường cầu Cẩm Lệ - Miếu Bông đã trở thành nỗi kinh sợ của nhiều người.

Được biết, công trình san lấp mặt bằng khu dân cư phía nam cầu Cẩm Lệ là công trình lớn, thực hiện trong thời gian dài. Nếu không có những giải pháp bảo vệ môi trường, xử lý bụi đất sẽ gây khó khăn cho người dân sống ở hai bên đường cũng như người tham gia giao thông. Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ môi trường để hướng đến một Thành phố môi trường.

Bài và ảnh: ĐỖ VINH

;
.
.
.
.
.