.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông ở nông thôn

.

Với Nghị quyết 32 của Chính phủ, lần đầu tiên, lực lượng Công an xã được phân công thêm nhiệm vụ kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về giao thông trên địa bàn mình quản lý. Qua hơn một năm rưỡi triển khai cho thấy, đây là biện pháp tích cực góp phần giảm bớt TNGT ở nông thôn đang có nguy cơ tăng cao. Tuy nhiên, để lực lượng Công an xã hoàn thành nhiệm vụ của mình, rất cần sự hỗ trợ từ các cấp.

Bò thả rông đi trên đường...

Theo ông Lê Văn Hạt, Trưởng Công an xã Hòa Sơn nhận xét, nhờ sự có mặt của lực lượng Công an xã tuần tra trên đường, nên ý thức người dân khi tham gia giao thông được nâng lên đáng kể. Biểu hiện rõ nhất là việc đa số người dân đội MBH mỗi khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vậy nhưng nhìn chung, mọi việc chưa thể chuyển biến như mong đợi. Nguyên nhân theo ông Hạt cho rằng, lực lượng Công an xã quá mỏng, trong khi công việc lại quá nhiều.

Ví dụ, xã Hòa Sơn có 5 công an, thì chỉ riêng việc xử lý các thủ tục giấy tờ, giải quyết các vụ vi phạm hành chính gần như đã hết thời gian. Đã vậy, thời gian gần đây, gần như toàn bộ 5 người đều tham gia vào đoàn kiểm tra xử lý các hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên tuyến đường ĐT 602, nên nhiều thời điểm chưa thể triển khai được công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông.

Chia sẻ vấn đề này, ông Trần Đãi, Trưởng Công an xã Hòa Liên cũng cho rằng, với 4 anh em thì lo quản lý công tác an ninh trật tự nói chung trên một địa bàn có hơn 13 nghìn dân đã hết thời gian. Đó là chưa kể việc Công an xã mất rất nhiều thời gian xử lý vụ việc ở các khu nhà trọ gần khu công nghiệp. Dù chỉ vài trăm công nhân, nhưng số lượng luôn thay đổi, cũng như có nhiều người tạm trú không đăng ký, khiến công việc quản lý của Công an luôn phức tạp.
 
Bên cạnh đó Công an xã còn thiếu phương tiện làm việc, nên công tác bảo đảm trật tự ATGT càng thêm khó khăn. Hiện nay, lực lượng Công an 11 xã của huyện Hòa Vang chỉ được trang bị mỗi xã một xe máy Win, cùng một số gậy. Vì vậy, rất nhiều trường hợp phát hiện vi phạm, công an yêu cầu dừng xe để xử lý thì người vi phạm đã chạy luôn. Qua trao đổi với lực lượng Công an xã, hầu hết đều cho rằng không thể làm gì hơn là để người vi phạm… bỏ đi, vì nếu đuổi xe theo bắt rất nguy hiểm cho người dân, do hầu hết đường giao thông ở Hòa Vang đều hẹp, trong khi người dân vẫn có thói quen qua lại đường mà không quan sát nên rất dễ xảy ra TNGT. Phương án phối hợp với công an địa bàn lân cận cũng không thể thực hiện được, do không có phương tiện liên lạc.

Chính vì những tồn tại trên mà gần đây, tình hình trật tự ATGT ở các xã thuộc huyện Hòa Vang luôn tiềm ẩn nguy cơ cao. Cũng theo ông Lê Văn Hạt cho biết, gần đây, khi tuyến đường ĐT 602 được thảm nhựa, hệ thống chiếu sáng cũng làm xong, thỉnh thoảng khi trời tối, một số thanh niên từ vùng khác tập trung về đây tổ chức đua xe. Mặc dù số lượng tham gia còn ít, khoảng dưới 10 người, nhưng đây thực sự là mối nguy hiểm vì bà con nơi đây vẫn có thói quen qua lại đường giống như đi lại trong vườn nhà của mình.

Đặc biệt, hầu hết các xã thuộc huyện Hòa Vang đều có chung nỗi lo là TNGT thường xảy ra vào khoảng từ 17 giờ 30 trở đi. Mà vụ TNGT mới xảy ra vào ngày 6-6 tại đèo Ông Gấm trên đường ĐT 602 làm chết một học sinh lớp 11 là một điển hình. Nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của em học sinh này là trên đường đi học về, bị hai thợ hồ nhậu say không làm chủ được tốc độ đã tông thẳng vào người em.

...và chở hàng cồng kềnh là một trong những nguyên nhân khiến TNGT dễ xảy ra trên các tuyến đường ở Hòa Vang.

.

Tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia là đáng báo động. Trong khi đó, trên 90% đường giao thông ở Hòa Vang chưa có hệ thống đèn chiếu sáng nên khi phát hiện ra người đi đường thường xử lý không được, dẫn đến TNGT. Ngược lại, trên một số đoạn đường như đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, quốc lộ 14B, quốc lộ 1A… vừa được xây dựng mới hoặc nâng cấp nhưng cũng thường xuyên xảy ra TNGT.  Nguyên nhân vẫn không có gì mới là đường vắng, xe chạy tốc độ cao, người dân sống dọc hai bên đường vẫn còn chủ quan khi đi vào những con đường này.

Mật độ giao thông trên các tuyến đường ở Hòa Vang vẫn còn khá thấp so với nội thành, tuy nhiên không thể vì thế mà chủ quan. Vì vậy, rất cần sự đầu tư của các cấp chính quyền cũng như Công an thành phố, để lực lượng Công an các xã góp phần tích cực vào việc giảm thiểu TNGT trên các nẻo đường quê.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

 

;
.
.
.
.
.