.
HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TẠI KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XII

Nên quy định rõ quyền hạn của dân quân, tự vệ

.

Chiều ngày 8-6, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Dân quân, tự vệ. ĐB Huỳnh Ngọc Sơn (Đà Nẵng) đặt vấn đề, đối với nghĩa vụ quân sự, đây là nghĩa vụ bắt buộc, còn đối với dân quân, tự vệ thì chỉ là nghĩa vụ tham gia, như vậy có phù hợp không. Theo ĐB, khái niệm dân quân, tự vệ biển cũng có nhiều ý kiến khác nhau.
 

 


Dân quân, tự vệ biển trước hết phải là dân quân, tự vệ nòng cốt, nhưng khi đi hoạt động trên biển thì là dân quân tự vệ biển chứ không phải được thành lập lực lượng riêng. Hơn nữa, lực lượng này chỉ tham gia ven bờ biển chứ không phải tham gia ngoài biển khơi.

Theo ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng), trong toàn bộ nội dung dự án Luật đề cập về nhiệm vụ, hoạt động của dân quân, tự vệ  nhưng không đề cập đến quyền hạn của lực lượng này. Do đó, ĐB đề nghị nên nghiên cứu để quy định quyền hạn của dân quân, tự vệ  cho phù hợp. Nếu không quy định rõ quyền hạn rất khó thực hiện được nhiệm vụ hoặc quá trình thực hiện nhiệm vụ dễ dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật. Về chế độ, chính sách đối với dân quân, tự vệ khi được huy động làm nhiệm vụ, ĐB cho rằng, dự thảo của Luật không đề cập đến chế độ ăn của dân quân, tự vệ, vì vậy đề nghị chỉnh sửa, bổ sung chế độ này.

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đề nghị tại Điều 10, khoản 1, điểm a dự thảo luật cần bổ sung thêm tiêu chuẩn “có phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm” khi tuyển chọn dân quân, tự vệ nòng cốt, qua đó đề cao trách nhiệm của các đoàn thể và nhân dân trong tuyển chọn dân quân, tự vệ.
 
Theo ĐB, tại điều 32, khoản 1 quy định cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã được đào tạo đạt trình độ trung cấp chuyên nghiệp quân sự trở lên. Như vậy, cả chính trị viên (Bí thư Đảng ủy), Chính trị viên phó (Bí thư Đoàn) cũng phải đi đào tạo trung cấp quân sự thì liệu có khả thi không? ĐB đề nghị nên chăng cần quy định trình độ trung cấp quân sự và trình độ trung cấp chính trị đối với Chỉ huy trưởng và Phó chỉ huy trưởng, còn Chính trị viên và Chính trị viên phó, phải được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh theo chương trình riêng.
 
Theo ĐB, điều 38 khoản 2 quy định UBND các cấp phải chỉ đạo việc tổ chức và bảo đảm các mặt cho hoạt động sẵn sàng chiến đấu của dân quân, tự vệ. Nhưng nếu quy định như vậy, UBND phải bảo đảm cho cả lực lượng tự vệ ở các cơ quan, doanh nghiệp. Như vậy ngân sách địa phương sẽ không bảo đảm được. Do đó, theo ĐB, cần quy định việc bảo đảm cho các doanh nghiệp tự hoạch toán kinh doanh.

HỮU HOA

;
.
.
.
.
.