.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TÂM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Nhật ký làm theo lời Bác

.

Đọc sách “105 Lời nói của Bác Hồ”, tôi nhớ nhất là câu nói của Bác: “Huy hiệu của thanh niên ta là tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”. Ý nghĩa của nó là phải xung phong gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong đạo đức cách mạng… đồng thời phải vui vẻ, hoạt bát.

Trân trọng từng trang “Nhật ký làm theo lời Bác”.

Bác mong mỗi cháu và toàn thể các cháu nam nữ thanh niên cố gắng làm tròn nhiệm vụ, để xứng đáng với cái huy hiệu tươi đẹp và vẻ vang ấy”. Lúc ấy tôi ước ao một ngày được gắn huy hiệu Đoàn trước ngực và ra sức phấn đấu trong học tập, công tác Đội. Thế rồi, năm học lớp 9 tôi được đứng vào hàng ngũ của Đoàn, chiếc huy hiệu tươi rói lấp lánh trước ngực…

Sáng nay, khoác lên người chiếc áo xanh tình nguyện, chiếc mũ tai bèo, tôi đứng chốt tín hiệu giao thông và trong tay là cây cờ hiệu đỏ tươi có in huy hiệu Đoàn – tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên… Trên đây là đôi dòng trong một trang của tập “Nhật ký làm theo lời Bác” do tập thể Chi đoàn 11/6 Trường THPT Nguyễn Trãi viết.

Lần giở đọc từng quyển “Nhật ký làm theo lời Bác” đều đầy ắp những câu chuyện “làm theo” rất đỗi đời thường, bình dị nhưng rất ý nghĩa, trân trọng như thế. “Học tập tấm gương đạo đức của Người, mỗi bạn trẻ soi rọi vào bản thân mình và “làm theo” bằng những công việc cụ thể, thiết thực. Từ những dòng nhật ký do chính các bạn trẻ viết ra và chuyền tay nhau đọc, cùng cảm nhận, chia sẻ, học tập lẫn nhau biến những việc làm nhỏ, đời thường, bình dị thành những khát vọng lớn, đó là hành trang quý giá của mỗi bạn trẻ ở hiện tại và tương lai!” - anh Mai Thanh Quang, Phó Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu cho biết.

Còn Nguyễn Trần Quang Vũ (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi) - một trong 3 đoàn viên được Quận Đoàn Liên Chiểu tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lới Bác” thì cho rằng: “Học tập, thấm nhuần những lời dạy của Bác, đặc biệt là viết “Nhật ký làm theo lời Bác” rèn cho em tính cần cù, chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập, rèn luyện. Tuy nhiên, em vẫn thấy mình thực hiện chưa tốt và cố gắng thực hiện tốt hơn!”.

Qua hơn một năm triển khai, đến nay đã có hơn 1.500 bài viết được các chi đoàn tuyển chọn đóng thành 105 tập “Nhật ký làm theo lời Bác”. Từ tháng 1-2009, phát động đến mỗi đoàn viên, thanh-thiếu niên (ĐVTTN) viết và trình bày thành tập nhật ký của riêng mình. Theo anh Mai Thanh Quang, qua kiểm tra cho thấy nhiều quyển nhật ký thực sự là “vàng” với những dòng nhật ký ghi lại những việc làm bình dị mà ý nghĩa; nhiều quyển dán, trình bày rất nhiều tranh, ảnh minh họa rất công phu, hấp dẫn, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ.

Có 85% chi đoàn hằng tháng thông qua sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội đã ghi lại những việc làm tiêu biểu nhất của đơn vị mình và của ĐVTTN. Quận đoàn tổ chức bình chọn những quyển nhật ký tiêu biểu và tuyên dương vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác (19-5). Cùng với viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, trong 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, Quận Đoàn Liên Chiểu đã tổ chức nhiều hoạt động như:

Hội thi “Bác Hồ sáng mãi niềm tin”; phát động phong trào “Thiếu nhi Liên Chiểu làm nghìn việc tốt dâng Bác kính yêu”; xây dựng 15 tủ sách thanh niên, 15 tập báo ảnh “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”; có 7.500 bài viết thu hoạch có chất lượng cảm nhận về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với phòng trào Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, qua đó đã có hàng trăm đơn vị máu được hiến, ra quân thường xuyên chương trình “Vì cổng trường bình yên” và trực chốt giao thông…

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.