.

Khi mùa khô đến gần

.

Dịch vụ tắm lại nước ngọt tại các khu vực bãi biển; những vòi phun nước rửa xe luôn trong tình trạng “vô tư xả”; sử dụng nước sinh hoạt một cách phung phí gây thất thoát, ô nhiễm nguồn nước... là vấn đề được nhiều người dân quan tâm, nhất là khi mùa khô đang đến.

Ý thức người sử dụng

Kỹ sư Tôn Thất Du đang kiểm tra đồng hồ đo độ đục của nước sông trước khi tiến hành thanh lọc.

Vào những ngày hè nắng nóng, nhu cầu tắm biển của người dân tăng lên rõ rệt. Nhiều hộ dân đã khai thác mạch nước ngầm, tiến hành khai thác nước theo bãi biển để phục vụ nhu cầu sử dụng của người tắm biển. Do không được quản lý, tình trạng sử dụng nước ngọt ở đây khá phung phí, các vòi luôn trong tình trạng phun nước dù không ai tắm. Tình trạng này gióng lên một hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng không hợp lý nguồn nước ngọt tại đây. Việc sử dụng tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước và hướng tới mở rộng phạm vi sử dụng nước sạch cho người dân trên địa bàn thành phố là vô cùng cần thiết.

Về vấn đề cung cấp nước sạch hiện nay, theo Công ty Cấp nước Đà Nẵng (CTCNĐN), lượng nước sạch cung cấp cho địa bàn thành phố khá bình ổn và chưa xảy ra tình trạng thiếu hụt. Công suất sử dụng tại Nhà máy nước (NMN) Cầu Đỏ, NMN Sân bay, NMN Sơn Trà là 150.000 m3/ngày đêm. Trong khi nhu cầu sử dụng của thành phố hiện nay là 120.000 m3/ngày đêm (những khu vực đã có đường ống dẫn nước). Đến cuối tháng 4-2009, có 64% dân số nội thành (tương đương với 122.900 hộ) được sử dụng nước máy. Điều này cũng cho thấy, càng mở rộng mạng lưới, mỗi người dân cần phải biết sử dụng tiết kiệm để bảo đảm nguồn nước được cung cấp đủ nhu cầu sử dụng về lâu dài.

Gia đình chị T. trú tại phường Thanh Bình sử dụng nước máy hơn 10 năm nay. Theo chị, từ khi có nước máy, mọi sinh hoạt trong gia đình trở nên dễ dàng hơn. Để đối phó với tình trạng cúp điện mùa nắng nóng, trong gian bếp luôn có những thùng lớn để dự trữ nước sạch phục vụ ăn uống, sinh hoạt. Kinh nghiệm của chị T. là lấy nước vào thùng trong những giờ thấp điểm vì khi ấy lực nước lưu thông rất mạnh, bảo đảm thời gian ngắn chị có thể lấy đủ số nước sinh hoạt trong ngày và đóng đồng hồ để tránh tình trạng đồng hồ nước vẫn chạy khi không sử dụng.
 
Làm điều này chị đã tiết kiệm được một khoản thời gian, chi phí sinh hoạt và kiểm soát được lượng nước dùng trong gia đình cũng như giảm thiểu lượng nước rò rỉ từ vòi nước. Ngoài ra, sử dụng nước trong giờ thấp điểm còn tránh được tình trạng nước chảy yếu khi nhiều hộ gia đình sử dụng nước máy sinh hoạt cùng một lúc trong giờ cao điểm.

Tránh thất thoát và ô nhiễm nguồn nước

Công nhân NMN Cầu Đỏ vớt bọt váng nổi trên mặt nước chưa qua xử lý.

Rất khó có một con số rõ ràng về lượng nước sạch bị thất thoát và ô nhiễm mỗi năm, vì phần lớn các sự cố rò rỉ đều được phát hiện sau đó một thời gian, thông qua sự phản ánh của các hộ dân. Được thành lập từ cuối năm 2008, Đội dò tìm ống bể thuộc CTCNĐN mỗi ngày làm việc từ 22 giờ đêm đến 3 giờ sáng ngày hôm sau để dò tìm những đoạn ống bể gây rò rỉ nước. Công việc chính của họ là sử dụng thiết bị công nghệ dò tìm mới, bộ cảm ứng, camera đưa vào dò tìm, phát hiện những tuyến ống đóng cặn, rò rỉ để có biện pháp khắc phục tình trạng nước thất thoát hay nhiễm bẩn để chủ động ứng phó…
 
Theo lời một nhân viên trong đội, có những nơi rò rỉ, lượng nước bị thất thoát đến 10-15m3/giờ nên việc phát hiện sớm và kịp thời sửa chữa là một việc cần thiết. Đến nay, đội đã phát hiện được gần 50 điểm xì vỡ so với chiều dài 150km đường ống đã được kiểm tra. Tuy nhiên, toàn đội chỉ có 4 thành viên trong khi cần phải kiểm tra đến 3.594.207m đường ống hiện nay là quá nhỏ. Mỗi tối, đội mò mẫm đi khoảng hơn 2km đường ống. Như thế để đi hết khu vực Đà Nẵng, thời gian bỏ ra cũng khoảng vài năm rồi mới quay về vị trí xuất phát ban đầu?

Áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng là một cách để tránh lãng phí nước khi sử dụng. Máy bơm nước gia đình trên thị trường hiện có khá nhiều chủng loại như GoldStar, LG, Hanil (Hàn Quốc), Perdrollo, Pentax (Ý)... với khá nhiều giá cả cho người tiêu dùng lựa chọn. Quan trọng là chọn được cho mình một chiếc máy bơm ưng ý, khỏe, êm, ít hao tốn điện là điều cần lưu ý. Loại máy 125W được chào bán với mức giá 700.000-850.000 đồng/máy.
 
Một số nhãn hiệu mới như Marquis, Shimizu (Indonesia) cũng có giá khá mềm, dưới 1 triệu đồng/máy. Các loại máy có giá trên 1 triệu đồng là loại có công suất lớn (250W trở lên) hoặc máy có xuất xứ từ các nước như Ý, Đức, Nhật... Trước tiên, cần xác định rõ nguồn nước tại gia đình như hút nước từ đường ống lên bể, bơm từ giếng, bể ngầm lên bình nước trên cao để chọn mua chiếc máy phù hợp, hoặc lấy ý kiến tư vấn của chuyên viên kỹ thuật tại các cửa hàng.

Công nhân NMN Cầu Đỏ vớt bọt váng nổi trên mặt nước chưa qua xử lý.

Song song với vấn đề này, kỹ sư Phan Văn Hoa, Phó Giám đốc Xí nghiệp sản xuất nước Cầu Đỏ trao đổi thêm, trữ lượng nước từ sông Vu Gia (Quảng Nam) chảy về Cầu Đỏ là điều hòa, có thể cung cấp đủ cho người dân. Ngoài ra, xí nghiệp đã xây dựng thêm Trạm bơm nước An Trạch (Hòa Tiến) để phòng sử dụng khi nguồn nước ở Cầu Đỏ bị nhiễm mặn.

Dù lượng nước không thiếu, nhưng chúng ta phải tính đến yếu tố bền vững trong việc sử dụng an toàn và tiết kiệm nguồn nguyên liệu này. Bên cạnh đó là tuyên truyền ý thức của người dân trong việc sử dụng nước, cần nâng cao hiệu quả sử dụng, tái sử dụng nước, xây dựng và hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, tích cực phòng chống ô nhiễm nguồn nước, thực hiện nghiêm túc các luật pháp, quy định về quản lý nước thải khi mùa khô đã gần kề.

TIỂU YẾN

 

 

;
.
.
.
.
.