.

Làm theo Bác Hồ bằng những việc cụ thể

.

Cụ Nguyễn Xuân Thiều ở tổ 14, phường Tân Chính (quận Thanh Khê) là một điển hình trong việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được nhân dân cảm phục.

Cụ Thiều (phải) nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.

Người cựu chiến binh (CCB) này học tập Bác và miệt mài làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Việc đầu tiên là cụ vận động con cháu thu nhặt giấy vụn, vỏ lon, túi nilon... để bán phế liệu, lấy tiền giúp đỡ cho người nghèo khó.

Bằng hình thức đó, cụ đã giúp ông Phạm Xuân Cảnh ở cùng xóm có hoàn cảnh khó khăn và thường xuyên đau ốm mua một thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện với số tiền 320.000 đồng. Thứ hai là việc cụ giáo dục, cảm hóa thành công nhiều đối tượng thanh-thiếu niên chậm tiến. Thanh niên V.V.T ở cùng tổ, trước đây hay trộm cắp vặt, gây phiền hà cho cộng đồng dân cư, rồi bỏ đi khỏi nhà khiến gia đình càng thêm lo lắng. Sau khi nghe bố của T. tâm sự, cụ Thiều nhận đoán có thể T. sẽ đến các nhà thân quen và tận tình giúp bố T. đi tìm gặp cháu để khuyên nhủ điều hơn lẽ thiệt, gọi cháu về. Sau đó, cụ Thiều xin việc làm cho T. tại một đại lý bia ở phường Xuân Hà.

Bây giờ, T. đã có vợ, ngày ngày chăm chỉ làm ăn, hễ gặp cụ Thiều là vồn vã “chào bố” với sự hàm ơn sâu sắc. Còn thanh niên T.N.D sau khi mãn hạn cải tạo, không có việc làm, lại bị bạn xấu rủ rê chơi bời, rất dễ sa vào tệ nạn xã hội. Thấy vậy, cụ Thiều đã xin cho D. vào làm việc trong một xưởng cửa sắt trên đường Dũng sĩ Thanh Khê và thường xuyên chuyện trò khuyên nhủ, coi D như con của mình. Từ sự cưu mang đùm bọc ấy, D. dần chuyển biến, sớm chiều chuyên cần lao động, rèn luyện tay nghề, rồi được tuyển vào làm công nhân của Công ty Sông Thu...

Cụ Thiều đã từng làm Bí thư chi bộ khu vực Tân Ninh A liên tục gần 10 năm sau khi nghỉ hưu. Thời gian đó, cụ giúp nhiều thanh niên phấn đấu trưởng thành. Chị Nguyễn Thị Bích Vân, từ một quần chúng bình thường, được cụ bồi dưỡng, dìu dắt đứng vào hàng ngũ của Đảng, bây giờ đã là Chủ tịch UBND phường Tân Chính. Hai anh Võ Ngọc Hòa và Nguyễn Đức Hiền là những thanh niên bình thường sống trên địa bàn dân cư do chi bộ lãnh đạo, được cụ Thiều tận tình quan tâm giúp đỡ, đến nay đều trở thành những cán bộ trẻ, năng nổ, xông xáo trong công việc. Võ Ngọc Hòa đã là một cán bộ Tuyên giáo của Đảng ủy phường Tân Chính; còn Nguyễn Đức Hiền đang làm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu vực 4...

Năm nay, cụ Thiều đã 84 tuổi, không còn làm bí thư chi bộ, nhưng vẫn có nhiều đóng góp với cấp ủy. Trong giai đoạn 2 của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cụ Thiều đã đề xuất ba việc làm mà tất cả đảng viên trong chi bộ đều tán thành và đang triển khai vận động nhân dân thực hiện. Đó là, tất cả gia đình trong khu phố đều treo ảnh Bác Hồ; mỗi ngày mọi người tự nguyện bỏ vào ống tiết kiệm một khoản tiền để làm từ thiện; không đốt hoặc hạn chế đốt vàng mã trong giỗ chạp, tế lễ.

Nói về cụ Thiều, người dân ở khu vực Tân Ninh A nhắc mãi câu chuyện: Trước kia, nhân dân nơi này thường dùng nước giếng đóng, bị nhiễm phèn, không bảo đảm chất lượng nguồn nước sinh hoạt, nhưng nhờ có cụ Thiều tổ chức vận động kinh phí lắp đặt đường ống dẫn nước, nên bà con mới có nước sạch để sử dụng. Trong công trình đó, cụ Thiều đã đóng góp hơn một nửa chi phí từ tiền lương hưu của cụ.
 
Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.