.
NẮNG NÓNG KÉO DÀI

Biển đông nghịt người

.

Cái nóng hực như lửa đã dẫn người dân, du khách đổ về các bãi biển Đà Nẵng đông nghìn nghịt trong mấy ngày qua. Các khách sạn ven biển kín phòng, trong khi đó, tại các quán ăn, nhà hàng dọc đường Sơn Trà-Điện Ngọc, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành... thực khách vừa ăn, vừa hóng mát.           

Cháy phòng, cháy cả... vé giữ xe

Người trên bãi biển Mỹ Khê đông nghìn nghịt.

Sớm hơn mọi năm, hầu hết các khách sạn (KS) ven biển đã gần như kín chỗ từ đầu tháng 6. Thông tin tổng hợp từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho thấy, công suất phòng ở khu vực này hiện nay là 100%, và chỉ “dễ thở” hơn vào khoảng giữa tháng 8. Vì vậy, vào thời gian diễn ra chương trình du lịch “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2009” (19-6 đến 28-6), Sở dự đoán khách sẽ chọn lưu trú ở khu vực hai bên bờ sông Hàn.
 
Với khoảng 80%, khách miền Bắc tiếp tục dẫn đầu về tổng số lượng khách nội địa đến Đà Nẵng nghỉ mát. Ông Nguyễn Ngọc Hồng, Giám đốc KS Mỹ Khê 1 cho biết, dù giá phòng mùa hè cao hơn giá mùa mưa đến 20%, 54 phòng với gần 100 giường ở KS vẫn được các hãng lữ hành đặt tour cả. Ông tiếc rẻ: “Nếu có nhiều phòng hơn, chúng tôi có thể bán thêm 20 phòng trong tháng rồi”. Ngồi hằng ngày ở gần cổng ra vào, bác Lê Phi Chờ, người giữ xe của KS Mỹ Khê 1 cho hay, những ngày qua, nhiều khách tới đặt phòng không có đành quay xe đi.

Khoảng 20 bãi giữ xe của Nhà nước và tư nhân trong mấy ngày qua liên tục “cháy” chỗ. Từ khoảng 16 giờ mỗi ngày, xe máy, xe hơi của cư dân địa phương và du khách không ngừng đổ dồn về các bãi, làm nhiều nơi phải từ chối nhận giữ. Theo bác Chờ, lượng xe đến đông gấp 3-4 lần những ngày đầu hè, ước tính mỗi buổi chiều có đến 700 chiếc.
 
Còn anh Trần Hữu Đông, nhân viên tổ cứu hộ Công viên Phạm Văn Đồng nói: “Do trời quá nóng, người ta đến biển đông vô kể, gấp đôi năm ngoái. Nhiều khi nhân viên giữ xe ở đây hết cả vé, phải để cho khách chạy tìm chỗ khác”. Nhìn từ xa, người ở dưới bãi đông nghịt như... kiến, làm mấy anh em cứu hộ chạy ngược xuôi muốn... tắt thở, từ 15 giờ đã phải ra bãi chống mắt, căng tai nghe ngó. 

Nhà hàng, quán ăn, ta-xi đắt hàng

Đứng điểm trên cung đường ven biển Mỹ Khê, anh Hoàng Hải, tài xế ta-xi của hãng Mai Linh thường xuyên chở khách đi hóng mát ở Hội An, Bãi Bụt, Bà Nà... Anh cho biết, mùa hè thường là mùa “mần ăn” của cánh taxi vì khách nghỉ mát ở các khách sạn dọc biển đa số là người Hà Nội, có mức chi tiêu khá và thường có nhu cầu đi lại, mua sắm nhiều.

Cả dãy nhà hàng ven biển bao gồm: Mỹ Hạnh, 4U, Cá Voi Xanh, Việt Nam... chiều nào cũng kín khách đến vừa ăn, vừa hóng mát. Bác Nguyễn Văn Được, nhân viên giữ xe Nhà hàng Việt Nam chỉ ra bãi xe ken dày: “Đông hơn khoảng 20% so với mấy ngày đầu hè đó nghe. Mà buổi trưa cũng đông. Nóng quá mà, họ ra đây cho mát”.

Theo bác Được, khách đến chủ yếu là xe hơi mang biển số Hà Nội, có khi khách đi cả đoàn gia đình tới gần 30 người. Các quán ăn bình dân cũng được mùa khách, nên từ 15 giờ đã mở cửa đón “thượng đế”. Xe chở nước giải khát cung ứng cho các quán trên không ngừng đưa nước đến. Theo anh Lê Đức Sáu, nhân viên của nhà phân phối Mai Đăng Đông (Sơn Trà), nếu mấy ngày trước anh chỉ chở 2 xe/ngày với 240 két bia và nước ngọt cho các hàng quán khu Phạm Văn Đồng, thì bây giờ anh phải chở tới 300 két mới đủ cho nhu cầu giải khát của các thực khách.

Bài và ảnh: HẰNG VANG 

;
.
.
.
.
.