.
NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI (5-6)

Ra quân làm đẹp thành phố

.

Trong ba ngày 5, 6 và 7-6, hàng ngàn đoàn viên thanh niên thuộc các khối Dân Chính Đảng, Thành Đoàn Đà Nẵng, lực lượng vũ trang, dân phòng, Công an thành phố, công nhân môi trường, học sinh - sinh viên và người dân đã hăng hái tham gia dọn vệ sinh trên các đường phố, bãi biển, trồng cây và khơi thông cống rãnh. Mặc cho cái nắng gay gắt của mùa hè, với tinh thần Vì thành phố Đà Nẵng xanh - sạch - đẹp, mọi người đã lao động tích cực làm đẹp quê hương.

Cùng ra quân

Đoàn viên thanh niên ra quân dọn vệ sinh tại khu vực âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Ngay từ sáng sớm, các bạn trẻ, đoàn viên thanh niên thuộc các khối đã có mặt tại nhiều khu vực trên địa bàn để sẵn sàng lao động làm đẹp thành phố nhân Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm nay. Hàng loạt các phương tiện dùng để thu dọn rác và trồng cây xanh được huy động tối đa. Ngay sau lễ phát động tại bãi biển đường Nguyễn Tất Thành, 800 đoàn viên thanh niên đã xắn tay áo dọn dẹp hơn 2km đường bờ biển. Những rác bao ni-lông, vỏ bánh kẹo, xác bắp, mía... được gom thành đống.

Lau vội những giọt mồ hôi không ngừng chảy trên khuôn mặt, anh Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Đoàn phường Hòa Khê nói: “Đợt ra quân lần này là dịp để các bạn trẻ như chúng tôi thể hiện tinh thần bảo vệ môi trường. Qua đó, mỗi người là một tuyên truyền viên tích cực để cùng nhau giữ cho môi trường sống của chúng ta ngày càng tốt hơn”.

Tại âu thuyền Thọ Quang, lễ phát động “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2009 và Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” vào sáng ngày 7-6, đã thu hút hơn 400 đoàn viên thanh niên tình nguyện thuộc 73 cơ sở của khối Dân Chính Đảng thành phố. Dường như để “chạy trước” cái nắng hâm hẩm hắt vào mặt, ai

Trong dịp này, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tổ chức cho các cơ sở trồng được 400 cây xanh tại Công viên Thanh niên trên đường Cách mạng Tháng Tám; trồng 3.000 cây dừa Philippines tại khu vui chơi, công trình công cộng, nhà văn hóa, khu công nghiệp.
 
Đoàn Dân Chính Đảng thành phố tổ chức trồng 150 cây dừa chống bão tại Trường Chính trị và Trường Trung học Văn hóa nghệ thuật. Phường Thuận Phước phối hợp với Công ty Cây xanh và Đồn Biên phòng 248 trồng 250 cây xanh chung quanh khuôn viên Trường mầm non Bình Minh.

nấy đều nhanh tay làm việc. Âu thuyền Thọ Quang - một trong những điểm nóng về ô nhiễm môi trường thời gian qua, dù thành phố đã có nhiều biện pháp hạn chế nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Do vậy, việc triển khai các lực lượng tham gia làm vệ sinh khu vực này có ý nghĩa rất lớn đối với ý thức bảo vệ môi trường tại địa phương.

Ở một số khu vực khác, hàng ngàn đoàn viên thanh niên và người dân các phường hăng hái tham gia vì Thành phố Xanh - sạch - đẹp. 6 giờ sáng ngày 7-6, sau lễ phát động ra quân dọn vệ sinh do quận Sơn Trà phối hợp với phường Thọ Quang tổ chức đã thu hút hàng nghìn người dân, học sinh - sinh viên, lực lượng vũ trang… tham gia dọn vệ sinh tại nhiều tuyến đường, khu dân cư, công sở, bãi biển. Chưa đầy 3 giờ đồng hồ, các con đường, khu dân cư, bãi biển đã được quét dọn sạch sẽ; nhiều miệng cống, vỉa hè... đầy rác cũng được khai thông.

Cần nâng cao ý thức cộng đồng

Theo ông Lê Văn Soạn, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, bảo vệ môi trường là trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mọi công dân. Mỗi người dân tham gia bảo vệ môi trường vừa giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường vừa góp phần hạn chế biến đổi khí hậu của thời tiết trong thời gian đến. Việc bảo đảm môi trường không những góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

 
Hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Sáng ngày 6-6, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng tổ chức triển khai các hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) với chủ đề “Trái đất cần chúng ta. Hãy liên kết chống lại biến đổi khí hậu”. Đến dự, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương; lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo, Đại học Đà Nẵng và gần 5.000 cán bộ, giáo viên, sinh viên nhà trường…

Các hoạt động hưởng ứng của Trường Đại học Sư phạm bao gồm tuyên truyền, giáo dục, lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường thông qua sinh hoạt hằng ngày của sinh viên; nâng cao nhận thức của sinh viên có hành vi đúng đắn khi ứng xử với môi trường, sử dụng hợp lý và tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên; lồng ghép các chương trình bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu vào chương trình đào tạo sinh viên, nhất là những vấn đề môi trường gắn bó thiết thực với địa phương…

NGỌC ĐOAN

 
Nếu mỗi người dân, gia đình, trường học, đơn vị, doanh nghiệp… có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh thì công tác bảo vệ môi trường sẽ đem lại những kết quả bền vững. Để duy trì một môi trường xanh-sạch-đẹp bền vững, hơn ai hết cần đến sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng, nhất là tầng lớp thanh niên, học sinh phải hăng hái đi đầu.

Anh Bùi Phước Sơn, Bí thư Đoàn Dân Chính Đảng thành phố nhấn mạnh: “Mỗi đoàn viên thanh niên cần phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, là tấm gương tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường; mỗi chi đoàn, mỗi cơ sở Đoàn cần tổ chức thường xuyên các hoạt động thu dọn vệ sinh và giải quyết những điểm nóng về môi trường trên địa bàn mình công tác.
 
Đoàn viên thanh niên phải đi đầu thực hiện tốt Ngày Chủ nhật xanh, Ngày thứ 7 tình nguyện, tranh thủ thời gian để tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường tại nơi cư trú, nơi công sở; tìm giải pháp tham mưu với Đoàn các cấp, báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng những điểm phát sinh ô nhiễm môi trường để xử lý. Với chủ đề “Trái đất cần chúng ta - Hãy liên kết chống lại biến đổi khí hậu” của Ngày Môi trường thế giới năm nay, mỗi đoàn viên thanh niên hãy hành động bằng những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường, bảo vệ thành phố Đà Nẵng ngày càng Xanh - sạch - đẹp hơn.

* Sáng ngày 7-6, CLB Vì biển xanh tổ chức Lễ phát động chương trình đạp xe truyền thông cổ động vì môi trường với sự tham gia của gần 100 đoàn viên thanh niên là các tình nguyện viên vì môi trường đến từ các trường đại học trên địa bàn thành phố. Chương trình đạp xe diễn ra trên các trục đường lớn ở các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà với các tờ rơi tuyên truyền: hãy bỏ rác vào thùng, đi bộ và xe đạp nhiều hơn, dùng thiết bị tiết kiệm điện, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, mua các sản phẩm ít bao bì và sử dụng các sản phẩm tái chế…

(TRỌNG HÙNG)

Chiều ngày 7-6, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức chương trình “Cùng SCB bảo vệ môi trường” với sự tham gia hưởng ứng của 450 sinh viên các Trường Đại học Duy Tân, Đại học Kinh tế và Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng. Hoạt động cụ thể của chương trình là nhặt, quét và thu gom rác tại các bãi biển Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê nhằm góp phần bảo vệ môi trường và mang lại mỹ quan cho các bãi biển du lịch của thành phố. Ngoài ra, Ngân hàng SCB tặng 20 thùng rác để thu gom rác tại khu vực dọc bãi biển các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.
 
(VIỆT DŨNG)


Thực hiện kế hoạch “Ngày chủ nhật làm vệ sinh môi trường“ và hưởng ứng “Ngày môi trường Thế giới“, trong  2 ngày 6 và 7-6, các đơn vị  Vùng C, Đoàn T3, Đoàn S80, đã đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường tại đơn vị và trên cầu cảng, mặt biển.

Các đơn vị còn tổ chức cho hơn 500 cán bộ, chiến sĩ tham gia cùng địa phương nơi đóng quân, các Sở Tài nguyên-Môi trường, Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải  tại nơi công cộng, các khu dân cư và trên các tuyến phố thuộc hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

(MAI XUÂN HƯỞNG)

;
.
.
.
.
.