.

Quá tải công chứng ở phường Hòa Khánh Bắc

.

Những tưởng phân cấp về xã, phường sẽ tạo thuận lợi cho người dân đến công chứng, thế nhưng ở phường Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu), do người dân đến quá đông khiến nơi đây ngày nào cũng trong tình trạng quá tải.

Cần phân bổ hợp lý cán bộ làm công tác công chứng - chứng thực theo yêu cầu thực tế của từng địa phương.

8 giờ sáng ngày 4-6, khi đến UBND phường Hòa Khánh Bắc để công chứng một số giấy tờ, anh Nguyễn Tuấn Tài, xã Hòa Liên (Hòa Vang) đã phải chờ đợi gần 2 giờ đồng hồ mới công chứng xong. Theo anh Tài, mặc dù cán bộ tư pháp phường làm việc khá chuyên nghiệp và nhiệt tình với công việc, nhưng do lượng người quá đông nên hễ ai đến sau vài phút đều phải đợi rất lâu mới tới lượt mình. “Vậy tại sao anh không công chứng ở xã?” - tôi hỏi.

“Do làm việc tại KCN Hòa Khánh nên đến đây công chứng sẽ thuận lợi hơn, chứ đi công chứng ở xã thì trễ làm mất. Nhiều lúc đến xã công chứng nhưng khi làm xong thủ tục vẫn phải chờ vì lãnh đạo xã đi họp nên không có ai ký cả. Lên đây công chứng sẽ thuận lợi hơn nếu như phường này vắng lãnh đạo ký thì chạy sang phường khác xoay xở được”, anh Tài nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số phường trên địa bàn quận Liên Chiểu, người dân đến công chứng không nhiều, nhưng riêng phường Hòa Khánh Bắc, hằng ngày luôn tấp nập người vào ra làm thủ tục công chứng, chứng thực. Anh Bình, một công nhân làm việc tại KCN Hòa Khánh than vãn: “Mỗi lần đến phường Hòa Khánh Bắc công chứng đều phải chờ “dài cổ” mới đến lượt, thật khó chịu.
 
Không hiểu sao ai cũng thích đến phường này công chứng, dẫu biết ở đây lượng người đến rất đông. Từ sáng đến giờ đi công chứng một sổ hộ khẩu mà chờ hơn 1 giờ đồng hồ vẫn chưa xong”. “Sao anh không sang phường khác công chứng?”, tôi hỏi. “Sang rồi nhưng lãnh đạo đi vắng, không có ai ký mới chạy về đây chứ”, anh Bình trả lời.

Một cán bộ làm công tác công chứng - chứng thực tại phường Hòa Khánh Bắc cho biết, so với các địa phương khác, có lẽ phường này số người đến công chứng đông nhất, ngày cao điểm có tới hàng trăm lượt người đến công chứng hàng nghìn các loại giấy tờ khác nhau. Theo ông Nguyễn Hữu Tịnh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, người dân địa phương đến phường làm thủ tục công chứng không nhiều, nhưng do trên địa bàn có nhiều trường đại học, khu công nghiệp... nên hằng ngày, lượng học sinh, sinh viên, công nhân... đổ về đây công chứng ngày một nhiều.
 
Hiện cơ sở vật chất đã được đầu tư khang trang nhưng do diện tích làm việc quá chật hẹp nên khi thực hiện thêm việc công chứng sẽ không đủ ghế, đủ chỗ để người dân ngồi chờ. Không ai phàn nàn gì, nhưng để bà con đứng ngồi bên ngoài hành lang trông nhếch nhác và mất đi sự trọng thị cần thiết. Cũng theo ông Tịnh, để đáp ứng nhu cầu công chứng - chứng thực của người dân trên địa bàn, ít nhất phường cần phải có khoảng 3 đến 4 nhân viên công chứng làm việc, thay vì 2 người như hiện nay. Đề cập đến việc khi lãnh đạo phường đi vắng, ai sẽ ký giấy tờ công chứng cho người dân, ông Lê Văn Hường, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho hay:

Mặc dù lãnh đạo phường đã giao nhiệm vụ ký giấy công chứng cho 2 Phó Chủ tịch UBND phường, tuy nhiên do ở cơ sở có rất nhiều việc phải làm, phải giải quyết nên đôi khi cũng xảy ra tình trạng không có người trực thường xuyên để ký giấy tờ. Để người dân không phải mất thời gian, lãnh đạo phường đã chỉ đạo bộ phận công chứng tiếp nhận hồ sơ và hẹn thời gian trả hồ sơ cho người dân vào ngày hôm sau.

Theo chúng tôi, để giảm bớt sự quá tải về công chứng tại phường Hòa Khánh Bắc, thiết nghĩ UBND quận Liên Chiểu cần tiến hành rà soát, đánh giá số cán bộ làm công tác này để chủ động phân bổ cán bộ cho hợp lý với yêu cầu công chứng - chứng thực của từng phường trên địa bàn.

 Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.