.

Thành lập các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm A/H1N1

Bổ sung 700 khẩu trang cho lực lượng kiểm dịch Y tế quốc tế

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đã có 63 nước và vùng lãnh thổ chính thức thông báo có dịch với 17.410 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, 115 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, từ ngày 1 đến ngày 3-6, đã có 7 trường hợp phát hiện có thân nhiệt cao nghi nhiễm cúm A/H1N1, 6 trong số đó có kết quả âm tính với cúm A/H1N1 và 1 trường hợp chưa có kết quả chính xác. Với 3 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tại Việt Nam (gồm hai người lớn và một trẻ em), đến nay tình trạng sức khỏe đều khá ổn định.

Bộ Y tế lưu ý các Sở Y tế kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hành khách từ vùng có dịch đến Việt Nam; nhất là lưu học sinh, sinh viên từ vùng dịch về nước, đề nghị thông báo cho gia đình theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cách ly trong vòng 7 ngày và thông báo với các cơ quan y tế nơi cư trú để được tư vấn, theo dõi theo sự hướng dẫn của cán bộ y tế. Các trường hợp nghi ngờ mắc cúm A/H1N1 phải nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của ngành Y tế về biện pháp cách ly, tránh lây lan ra cộng đồng.

Chiều ngày 3-6, đại diện các đơn vị làm việc tại Cụm cảng Hàng không Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố đã họp và thống nhất thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch cúm A/H1N1 tại sân bay. Bác sĩ Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Đà Nẵng cho biết, trước mắt Ban chỉ đạo sẽ tập trung tuyên truyền, phát tờ rơi và tổ chức đeo khẩu trang y tế cho bộ phận làm việc trực tiếp với khách từ các chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng.

Hiện nay, trung tâm đã tiếp nhận thêm 700 khẩu trang y tế chống dịch và sẽ phân bổ cho các nhân viên tiếp xúc trực tiếp với hành khách tại Sân bay Đà Nẵng. Trước đó, Sở Y tế cho biết, ngành Y tế thành phố đã thành lập BCĐ phòng chống dịch cúm với mục tiêu nỗ lực phát hiện sớm ca nghi nhiễm và ngăn chặn dịch vào thành phố.

Theo thông báo của Bộ Y tế, trên chuyến bay ngày 30-5 từ Canada khi về Đài Loan đã phát hiện 1 bệnh nhân cúm A/H1N1. Sau đó có một số hành khách trên chuyến bay này tiếp tục về Việt Nam, một trong số đó có hành khách L.B.T. đăng ký về Đà Nẵng. Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, sáng ngày 3-6, trung tâm đã cử cán bộ đến nhà hành khách L.B.T tại đường Núi Thành, nhưng người thân của anh T. cho biết anh chưa về đến Đà Nẵng. Trung tâm đã khuyến cáo gia đình nếu liên lạc được với anh T. thì khuyên anh nên đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và cách ly nếu cần.

Trước diễn biến mới của dịch, người dân đã cảnh giác phòng lây nhiễm bệnh bằng cách tự tìm mua khẩu trang chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế. Tuy nhiên, qua khảo sát trên địa bàn Đà Nẵng, chỉ có hai đến ba cửa hàng bán khẩu trang y tế chống dịch, còn lại chủ yếu là loại khẩu trang bằng vải hai lớp thông thường.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.