.

Thế giới đồ chơi trẻ em - Bài 1: Đi lùng đồ chơi kinh dị

.

Thế giới đồ chơi đầy hấp dẫn nhưng có bảo vệ sức khỏe cho trẻ em?

Đồ chơi trẻ em (ĐCTE) là một trong những mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất trên thị trường. Bất kể thời điểm nào, giá cả thị trường biến động đến đâu thì ĐCTE cũng luôn đắt hàng. Chính vì vậy, ngành hàng sản xuất ĐCTE thường được các nhà sản xuất, kinh doanh quan tâm đến.

Tuy nhiên, người tiêu dùng lại khó tính với ĐCTE, vì nó luôn là thứ hàng hóa bắt mắt, luôn thay đổi mẫu mã, chủng loại để được trẻ em ưa chuộng. Vì lẽ đó, hiện nay trên thị trường, ĐCTE ngoại thường chiếm ngôi vị cao hơn. ĐCTE phong phú chủng loại, giá cả có nhiều cung bậc khác nhau, nhưng chất lượng ra sao thì chưa ai khẳng định được, nhất là về mặt bảo vệ sức khỏe cho người dùng. Phóng sự sau đây xin đề cập đến một vài khía cạnh của ĐCTE để người tiêu dùng hình dung phần nào về ĐCTE hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Thế giới đồ chơi trong cửa hàng này không phù hợp với những ai yếu bóng vía, nhưng lại được học sinh và những thanh niên “sành điệu” ưa chuộng. 

Ma quỷ, máu, đồ chơi giới tính…

Những người coi việc lùng đồ quái dị làm trò vui đều kể vanh vách đường đi lối lại dẫn đến chỗ của anh A. - người chuyên bán những món đồ chơi không đụng hàng. Theo lời chỉ, chúng tôi đến cửa hàng này nằm trên một con  phố lớn trong thành phố.

Mặc dù đã được biết trước đồ chơi bày bán trong này trông rất dễ sợ, nhưng vừa dựng xe, chúng tôi không khỏi thót tim trước những mặt hàng như đầu lâu, mặt nạ quỷ lớn, nhỏ được tô vẽ ghê rợn. Càng đi sâu vào bên trong, càng xuất hiện nhiều mặt hàng kinh dị. Chiếc “hòm quỷ” hình vuông bằng gỗ, vừa chạm tay vào phát ra thứ âm thanh rợn người.

Mở nắp hòm ra, từ trong, một cái đầu quỷ bật dậy, đôi mắt đỏ lừ chớp chớp, giơ bộ răng nanh với tiếng cười khanh khách. Phía trên đầu khách, những khúc tay chân người đứt lìa, lộ rõ từng đường cơ, thớ thịt, máu chảy ròng ròng được treo lủng lẳng. Những khúc chân, tay này có kích cỡ giống người thật, khi chạm vào tạo cảm giác mềm mềm như da thịt.

Trong tủ kính còn có bộ lòng đủ ngũ tạng đỏ hỏn được bày gọn gàng trên một chiếc đĩa. Những món đồ phản cảm khác to tướng, màu sắc, hình thù như thật, những mô hình vật dụng trong nhà vệ sinh… được chủ quán ưu ái đặt ở vị trí dễ nhìn.

Mặt nạ quỷ được trưng bày giữa quán.

Trong góc phòng, một nhóm thanh niên đang thử đồ chơi liên quan đến giới tính (không tiện mô tả) thấy chúng tôi liền phá lên cười. Có thể nói, trí tưởng tượng của con người bao la tới đâu đều được thể hiện qua các món đồ chơi quái dị này. Nhiều thứ đồ chơi có giá từ 60-150 nghìn đồng; nếu hàng độc như “hộp quỷ”, “bàn tay máu”... có giá cao hơn.

Mỗi lần nhắc đến cửa hàng của anh A., mấy em học sinh cấp 2, cấp 3 cứ cười ra vẻ khoái chí. Cửa hàng này còn cung cấp các “món” hợp sở trường của học trò như bút chép tài liệu, bom thúi. Một em cho hay: “Có bạn đem cây bút chép tài liệu lên lớp làm môn Giáo dục công dân ngon ơ. Loại bút này viết lên giấy không thấy mực, nhưng cái đèn gắn trên nắp bút sẽ cho người đọc thấy chữ. Còn bạn nào ngồi lên hoặc giẫm phải trái bom thúi sẽ phát ra tiếng kêu và bốc mùi khó chịu”. 

Đến... thẩm mỹ viện kinh hoàng

Trên kệ tủ và các mảng tường của cửa hàng anh A. rải rác có dán bảng quảng cáo với những câu giới thiệu: “Thẩm mỹ viện Kinh Hoàng được các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc thực hành”. Nơi đây có nhận “Nối dây thần kinh man man siêu miễn phí”; “Lột nhẹ tè le da mặt không cần tạt axit”, “Xẻ lưỡi, xẻ tai đâm cho lủng màng nhĩ”… Và rất nhiều câu mà chúng tôi không thể ghi lại nguyên văn.

Để minh chứng cho “Thẩm mỹ viện” có đủ khả năng làm mọi thứ, trong cửa hàng, nhiều loại thuốc “làm đẹp” được bày bán công khai. Những lọ thuốc đủ màu sắc đen, vàng, tím, xanh, không hề có bất cứ một thông tin nào trên hộp và được phân theo ngăn, dán mác nghe rất “kêu”: “Thuốc kích thích mọc tóc, mọc râu”, “Thuốc chữa ghẻ lở, mụn cóc”, “Mực tàng hình”, “Mực xăm 7 màu”… với giá mềm từ 3-5 nghìn đồng/1 lọ. Không biết đã có nhiều người làm đẹp với các thứ mực này chưa, nhưng một em học sinh cho biết: “Mực màu được bọn con trai bôi lên áo dài trắng của bọn con gái để chọc chơi, ra gió sẽ phai ngay”.

Cửa hàng này còn bán hàng trăm loại khuyên để đeo vào tai, mũi, chân, tay. Những chiếc khuyên nhọn hoắt, cong vòng như lưỡi câu hình thù kỳ dị, được làm bằng kim loại, có cái đã rỉ rét. Hỏi người bán có cần sát trùng hay khử trùng gì trước khi đeo không, anh ta trả lời gọn lỏn : “Không cần, xỏ lỗ, đeo ngay, chỉ mất 5 giây” (giá từ 20-60 nghìn đồng).

Hàng loạt các vật dụng như khẩu trang, mũ, áo, quần… đều có in hình rắn rết, bò cạp, mạng nhện kèm theo slogan: “Mang vào chống ung thư” được học sinh rất ưa chuộng. Thậm chí, một số em chọn làm đồng phục của nhóm. 

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, đại diện Thanh tra Sở Khoa học-Công nghệ thành phố cho biết, kết luận chung trong đợt kiểm tra liên ngành gần đây nhất (cuối năm 2008) về thị trường đồ chơi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho thấy, những đồ chơi thuộc danh mục cấm không tồn tại nhiều trên thị trường, không phát hiện đồ chơi bạo lực. Đoàn của Bộ Khoa học-Công nghệ đi kiểm tra về chất lượng hàng hóa cũng ghi nhận đồ chơi tại Đà Nẵng được quản lý chặt chẽ với sự phối hợp của các ngành. Hàng nhập khẩu đều được kiểm tra.

NGÔ ĐỒNG - HƯỚNG DƯƠNG

;
.
.
.
.
.