.

Thêm nhiều chuyện "phớt lờ" tại thủy điện Đăk Mi 4

.

(ĐNĐT) – Thêm nhiều tình tiết cho thấy các đơn vị liên quan đến Dự án thủy điện Đăk Mi 4 đã “phớt lờ” ý kiến chỉ đạo, khuyến cáo của cấp thẩm quyền để gây ra nguy cơ thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng cho vùng hạ lưu sông Vu Gia. 

        >> Trước 20-6, phải báo cáo Thủ tướng về nguy cơ từ thủy điện Đăk Mi 4 
        >>
Nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng ở vùng hạ lưu sông Vu Gia

Các công trình thủy điện  trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn gây nguy cơ thiếu nước  nghiêm trọng ở vùng hạ lưu sông Vu Gia.

Chiều tối 10-6, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng – người mất khá nhiều thời gian tìm hiểu việc dòng chảy cơ bản của sông Đăk Mi bị chuyển qua sông Thu Bồn, dẫn tới nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng đối với vùng hạ lưu sông Vu Gia - cho biết đã phát hiện thêm nhiều vấn đề cho thấy các đơn vị liên quan đến dự án này đã “phớt lờ” ý kiến chỉ đạo, khuyến cáo của cấp thẩm quyền và cơ quan chức năng.

Theo ông Thắng, đơn vị tư vấn lập Dự án thủy điện Đăk Mi 4 đã không chấp hành ý kiến của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) tại điều 1 Quyết định 875 ngày 2-5-2003 phê duyệt quy hoạch bậc thang thủy điện. Quyết định này nêu rõ: “Trong các giai đoạn nghiên cứu, thiết kế tiếp theo, các dự án A Vương, Đăk Mi 4, 1, Sông Boung 2, 4 cần có biện pháp công trình phù hợp để đảm bảo nguồn nước cho môi trường hạ lưu sau tuyến đập”.

Quyết định này nêu tiếp: “Việc xây dựng các nhà máy thủy điện bậc thang trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn phải theo thứ tự ưu tiên: A Vương – Sông Tranh 2 – Sông Boung 4 – Đăk Mi 4 – Sông Côn 2 – ĐăkMi 1 – Sông Boung 2 – Sông Giằng. Trong mọi trường hợp, công trình thuỷ điện Sông Boung 4 phải được xây dựng trước công trình thuỷ điện ĐăkMi 4”.

Thế nhưng, trên thực tế, công trình thủy điện Đăk Mi 4 lại đang được xây dựng trước công trình thủy điện Sông Boung 4 và như vậy, sẽ càng làm cho tình hình thiếu nước ở vùng hạ lưu sông Vu Gia thêm nghiêm trọng hơn trong khoảng thời gian từ khi thủy điện Đăk Mi 4 đi vào hoạt động đến khi thủy điện Sông Boung 4 hoàn thành.

Sự việc không chỉ có vậy. Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC-SEA) quy hoạch thủy điện lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn do Trung tâm quốc tế về Quản lý môi trường (ICEM) phối hợp với Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT), Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Sở TN-MT Quảng Nam thực hiện khẳng định: “Việc nắn dòng của dự án Đăk Mi 4 là không cần thiết và có thể gây ra tác động tiêu cực về môi trường, kinh tế - xã hội trong vùng lưu vực”.

Do vậy, báo cáo này khuyến cáo, giải pháp tốt nhất là lập lại dự án không nắn dòng. Nếu công trình đã triển khai thì phải xây dựng cống điều tiết để cung cấp nước cho hạ lưu. Thế nhưng, khuyến cáo này cũng đã không đến được các cơ quan chức năng có thẩm quyền. 

Cẩm An

;
.
.
.
.
.