.

Thứ hạng và trách nhiệm

Chủ tịch UBND thành phố vừa công bố kết quả xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) năm 2008 trong 34 đơn vị, chia thành 3 nhóm: khối cơ quan Trung ương; khối sở, ngành và khối quận, huyện. Theo thứ tự bảng xếp hạng ở mỗi nhóm có đơn vị được đánh giá tốt nhất về CCHC và có đơn vị chót bảng.

Vậy việc đánh giá có chính xác, khách quan hay không? Xin trả lời rằng: Trước khi công bố kết quả này, lãnh đạo các cơ quan đều đã ký vào biên bản công nhận về thứ hạng của mình. Theo Quyết định 7079/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố, có 3 nội dung chủ yếu để chấm điểm làm căn cứ xếp hạng: Tổ chức, chỉ đạo, điều hành công tác CCHC; kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC; tác động của kết quả thực hiện CCHC đến sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Các nội dung này được chia nhỏ thành hơn 60 tiêu chí cụ thể với thang điểm 100. Nguyên tắc đánh giá là các đơn vị tự chấm điểm cho mình. UBND thành phố thành lập một tổ đánh giá độc lập đối chiếu với kết quả của các đơn vị và tiến hành xếp hạng bảo đảm tính khoa học, khách quan, chính xác, minh bạch, phản ánh đúng tình hình CCHC thực tế ở từng đơn vị.

Rõ ràng không ai muốn đơn vị mình đứng ở thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng CCHC. Nhưng đã xếp hạng thì phải có thứ hạng cao, thấp. Thứ tự trong bảng xếp hạng được công bố phản ánh mức độ hoàn thành công tác CCHC ở từng đơn vị. Đứng ở thứ hạng thấp đều ứng với những tiêu chí từ điểm thấp đến điểm 0, mà đây là một số tiêu chí điển hình:

Không ban hành hoặc ban hành kế hoạch CCHC không sát với tình hình thực tế đơn vị; không có văn bản chỉ đạo điều hành cũng như không phân công cán bộ, công chức phụ trách CCHC; thực hiện dưới 50% kế hoạch đề ra; có từ 40% hồ sơ trở lên giải quyết trễ hẹn; không cải tiến, mở rộng cung ứng các dịch vụ công; không lắng nghe ý kiến góp ý và có hành động phản hồi ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân; không xây dựng quy chế thi đua-khen thưởng trong đơn vị, không có kết quả chuyển biến trong thực hiện Quyết định 1866/QĐ-UBND nhằm tăng cường kỷ cương hành chính, cải tiến lề lối làm việc; không thực hiện giảm họp; không thực hiện quy hoạch cán bộ…
 
Và thứ tự bảng xếp hạng cũng phản ánh ở lĩnh vực nào tổ chức, công dân vẫn chưa hài lòng hoặc còn bị gây phiền hà. Trách nhiệm chủ yếu đối với mức độ hoàn thành công tác CCHC thuộc về người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị.

Lần đầu tiên công bố bảng xếp hạng CCHC hằng năm đã khẳng định sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC của lãnh đạo thành phố. Công khai thứ hạng CCHC cũng có tác dụng xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị trong việc phấn đấu cải thiện thứ hạng của mình trong năm sau.

HOÀNG ANH

 

;
.
.
.
.
.